Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về việc xây dựng các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu và tổ chức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hầm đường bộ trên toàn tuyến.
Ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản hỏa tốc số 7533/VPCP-CN gửi Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Xây dựng được giao, trong phạm vi chức năng và thẩm quyền, khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu và tổ chức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hầm đường bộ trên toàn tuyến, bảo đảm tuân thủ pháp luật, đồng bộ và hiệu quả trong khai thác, tránh thất thoát, lãng phí.
Đồng thời, Bộ Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan triển khai và báo cáo kết quả theo yêu cầu.

Trước đó, ngày 7/8, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các khu quản lý đường bộ, ban quản lý dự án, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 7723/BXD-KTQLXD ngày 1/8/2025.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn khai thác. Trong đó, các ban quản lý dự án, VEC và chủ đầu tư phải khẩn trương lập, trình thẩm định và phê duyệt phương án tổ chức giao thông trước khi đưa tuyến cao tốc vào vận hành, tuân thủ Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn.
Phương án tổ chức giao thông phải bảo đảm đúng quy tắc vận hành trên cao tốc, lấy ý kiến Cục Cảnh sát giao thông theo quy định. Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt đầy đủ hệ thống an toàn giao thông, báo hiệu đường bộ (biển báo, vạch kẻ đường…) theo QCVN 41:2024/BGTVT.
Hồ sơ trình duyệt cần gửi trước ngày 10/8/2025 đối với các dự án dự kiến khánh thành vào dịp 19/8/2025, để kịp thẩm định, phê duyệt trong 15 ngày.
Ngoài ra, Cục yêu cầu các chủ đầu tư thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông; lập và trình phê duyệt quy trình quản lý, khai thác, bảo trì công trình theo quy định hiện hành, đặc biệt là Thông tư 41/2024/TT-BGTVT (nay do Bộ Xây dựng ban hành).
Các ban quản lý dự án cần phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường, hệ thống báo hiệu, xử lý ngay tồn tại; đồng thời rà soát, điều chỉnh lý trình toàn tuyến theo chỉ đạo tại văn bản 1836/BXD-KTQLXD ngày 10/4/2025.
Về phân công trách nhiệm, các khu quản lý đường bộ chủ trì rà soát, bổ sung công trình an toàn giao thông; tham gia thẩm định phương án tổ chức giao thông, quy trình bảo trì và chuẩn bị điều kiện tiếp nhận tuyến.
Các phòng chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu thẩm định, phê duyệt các nội dung về tổ chức giao thông, an toàn và bảo trì.
Đối với các dự án cao tốc kết nối với tuyến đường đang khai thác, chủ đầu tư phải lấy ý kiến đơn vị quản lý tuyến hiện hữu; các đơn vị được lấy ý kiến phải phản hồi đúng hạn, tránh ảnh hưởng tiến độ.
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên là một trong những đoạn quan trọng của tuyến Bắc - Nam phía Đông. Quá trình thi công vừa phải đảm bảo tiến độ, vừa tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Đường bộ Việt Nam cùng sự phối hợp của các đơn vị liên quan, công tác đảm bảo an toàn trên tuyến được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả.
Việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng được xem là bước đi then chốt, bảo đảm khai thác trọn vẹn, an toàn và hiệu quả các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kịp thời phục vụ lễ khánh thành dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 năm nay.
Đèo Cả, Sơn Hải mong muốn được tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải cũng từng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, bày tỏ nguyện vọng được tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tự lập phương án đầu tư mở rộng cao tốc và đảm nhận vai trò tổ chức thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Đề xuất này phù hợp với Đề án thu phí do Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) triển khai.
Theo đó, các đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn, khả năng sinh lời cao sẽ được tách riêng để đảm bảo thời gian hoàn vốn không vượt quá 20 năm.
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) có tổng chiều dài 2.063km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của TP. Cà Mau (Cà Mau).
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.