Bất động sản

Chiêm ngưỡng nhà thờ xây mãi hơn 140 năm vẫn chưa hoàn thành, nối dài qua những mốc lịch sử đáng nhớ

Quốc Chiến 27/12/2023 - 17:01

Nằm tại vùng Catalan, công trình được coi là biểu tượng của Tây Ban Nha. Dù chưa hoàn thành nhưng vẫn là điểm thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Tọa lạc tại thành phố Barcelona, xứ Catalonia, Tây Ban Nha, vương cung thánh đường Sagrada Familia có quy mô rất lớn, được coi là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng người Catalan Antoni Gaudi (1852-1926).

nha-tho-tbn
Toàn cảnh vương cung thánh đường Sagrada Familia

Đây là nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại. Nhiều người cho rằng, phong cách Art Nouveau (sự phủ nhận những đường thẳng tắp, tôn vinh những đường cong uốn lượn) thực sự hợp với Gaudi - một người yêu thiên nhiên và chỉ thích vẽ cây cỏ khi còn bé.

Theo Destinationsdetoursdreams, đây là công trình kiến trúc vĩ đại bậc nhất ở Tây Ban Nha đã vắt kiệt tâm huyết, sự sáng tạo và sức lực của kiến trúc sư Gaudi. Ông đã dành 16 năm ròng để hoàn thiện bản vẽ.

kien-truc-su
Kiến trúc sư Antoni Gaudi - người đã thiết kế thánh đường Sagrada Familia

Nhà thờ Sagrada Familia được khởi công xây dựng từ năm 1882 nhưng quá trình thi công luôn bị gián đoạn, cho đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện. Sự gián đoạn này đến từ những nguyên nhân khác nhau như cái chết đột ngột vì tai nạn tàu điện của Gaudi năm 1926, cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, hay sự cầm quyền của nhà độc tài Franco.

Mặc dù vậy, dựa trên những bản vẽ thiết kế tỉ mỉ của Gaudi, nhà thờ Sagrada Familia vẫn tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện bằng những công nghệ mới nhất.

nha-tho-tbn-1
Nhà thờ vương cung thánh đường Sagrada Familia đang trong quá trình hoàn thành

Về kiến trúc, Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, tượng trưng cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất, 170m, là Chúa Jesus. Trên đỉnh của các ngọn tháp có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (thánh Luca), phượng hoàng (thánh Gioan), sư tử (thánh Marco) và người có cánh (thánh Matthew) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể...

nha-tho-tbn-2
Bên trong nhà thờ vương cung thánh đường Sagrada Familia

Theo chính phủ Tây Ban Nha, kiệt tác này sẽ được hoàn thành vào năm 2026, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi.

Dù chưa hoàn thành nhưng Sagrada Familia đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Barcelona và Tây Ban Nha trong nhiều thập niên. Ngày nay, Sagrada Familia đón khoảng 3 triệu du khách mỗi năm. Tiền đầu tư để tiếp tục xây dựng nhà thờ được thu về từ việc bán vé tham quan cho du khách.

nha-tho-tbn-3
Nhà thờ đang là một trong điểm thu hút khách du lịch nhất xứ Catalonia, Tây Ban Nha

Được biết, vương cung thánh đường Sagrada Familia được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa thế giới từ năm 1984, được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha năm 2007.

>> Cận cảnh trụ sở sản xuất kim cương lớn nhất thế giới vừa mới khai trương, chi phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng

Cận cảnh vị trí 5 tuyến đường sắp được mở rộng tại quận Long Biên

Cận cảnh hầm trú ẩn siêu sang chuẩn bị cho ngày tận thế của tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg

Cận cảnh trụ sở làm việc của công ty kiểm toán được mệnh danh là 'thiên đường' đối với dân văn phòng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-nha-tho-xay-mai-hon-140-nam-van-chua-hoan-thanh-noi-dai-qua-nhung-moc-lich-su-dang-nho-d113688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng nhà thờ xây mãi hơn 140 năm vẫn chưa hoàn thành, nối dài qua những mốc lịch sử đáng nhớ
POWERED BY ONECMS & INTECH