Xã hội

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Manh Lan 15/09/2024 - 20:13

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ lương thực, chi phí điều trị, sửa chữa nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định về trợ giúp xã hội khẩn cấp nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thể hiện sự quan tâm của nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, các hộ gia đình bị thiệt hại được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ quan trọng.

1. Hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu

Người dân thuộc hộ thiếu đói được cấp 15 kg gạo/người/tháng, tối đa 3 tháng cho mỗi đợt hỗ trợ do thiên tai, mất mùa, hoặc các lý do bất khả kháng. Ngoài ra, các gia đình gặp khó khăn về nhà ở, mất hoàn toàn nơi trú ẩn do thiên tai cũng được cung cấp các vật dụng thiết yếu như lều bạt, nước uống, thực phẩm và xuồng máy để đảm bảo nhu cầu cấp bách.

2. Chi phí điều trị cho người bị thương

Nghị định 76/2024/NĐ-CP sửa đổi khoản 2, 3 Điều 4 của Nghị định 20/2021/NĐ-CP, nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng. Người bị thương nặng do thiên tai có thể nhận hỗ trợ ít nhất 5 triệu đồng. Đối với những trường hợp không có người thân chăm sóc, cơ quan cấp cứu có thể đề nghị UBND cấp huyện hỗ trợ.

Nhiều tỉnh thành của miền bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi. Ảnh: Vũ Văn Khải

Nhiều tỉnh thành của miền bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi. Ảnh: Vũ Văn Khải

3. Hỗ trợ chi phí mai táng

Hộ gia đình có người chết hoặc mất tích do thiên tai sẽ được hỗ trợ tối thiểu 25 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Những người chết không có thân nhân nhận trách nhiệm tổ chức mai táng cũng sẽ được hỗ trợ chi phí thực tế.

4. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở

Các hộ nghèo hoặc gặp khó khăn có nhà bị đổ, sập, trôi hoàn toàn do thiên tai sẽ được hỗ trợ ít nhất 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Các trường hợp phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở hoặc thiên tai cũng nhận hỗ trợ tối thiểu 30 triệu đồng, và những hộ có nhà hư hỏng nặng sẽ được hỗ trợ tối thiểu 20 triệu đồng để sửa chữa.

5. Hỗ trợ trẻ em khi cha mẹ bị chết hoặc mất tích

Trẻ em mất cha mẹ do thiên tai, hỏa hoạn hoặc dịch bệnh sẽ nhận được hỗ trợ tiền ăn, chi phí điều trị khi cần và chi phí để đưa về nơi cư trú hoặc cơ sở trợ giúp xã hội.

6. Hỗ trợ tạo việc làm và phát triển sản xuất

Hộ gia đình có người lao động chính bị chết, mất tích hoặc mất phương tiện sản xuất chính sẽ được xem xét hỗ trợ việc làm và phát triển sản xuất theo các quy định hiện hành.

Trong các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, việc hỗ trợ sẽ được thực hiện ngay theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã, bảo đảm kịp thời và minh bạch, bỏ qua các thủ tục bình xét để nhanh chóng chi trả cho người dân đúng đối tượng và mức hỗ trợ.

>> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Hơn 40.000 cây gãy đổ do bão Yagi, Hà Nội dự kiến 'cứu' 3.000 cây

Giàn turbine gió của nước ‘sát vách’ Việt Nam quật cường trong siêu bão Yagi, vẫn sản xuất hơn 2 triệu kWh điện chỉ trong 9 giờ, 'chạy băng băng' nhờ công nghệ cao

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phu-ban-hanh-nhieu-chinh-sach-ho-tro-nguoi-dan-bi-thiet-hai-do-thien-tai-d133046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai
POWERED BY ONECMS & INTECH