Xã hội

Chính thức bác bỏ đề xuất giới hạn sinh viên làm thêm tối đa 24 giờ/tuần

Vĩ Hạ 25/09/2024 10:00

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thời gian làm thêm của học sinh, sinh viên không quá 24 giờ mỗi tuần.

Ngày 24/9, dự thảo Luật Việc làm sửa đổi được trình lên Thường vụ Quốc hội đã chính thức loại bỏ quy định giới hạn thời gian làm thêm của học sinh, sinh viên tối đa 24 giờ mỗi tuần.

Trước đó, trong dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định thời gian làm thêm của học sinh, sinh viên không quá 24 giờ mỗi tuần. Mức lương theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu hiện hành, cụ thể: vùng 1 là 23.800 đồng, vùng 2 là 21.200 đồng, vùng 3 là 18.600 đồng và vùng 4 là 16.600 đồng.

Sinh viên làm thêm tại một nhà hàng. Ảnh: Sưu tầm

Sinh viên làm thêm tại một nhà hàng. Ảnh: Sưu tầm

Để đảm bảo việc làm thêm không ảnh hưởng đến quá trình học tập, học sinh, sinh viên phải thông báo cho cơ sở giáo dục đào tạo. Các cơ sở này có trách nhiệm theo dõi và hỗ trợ trong suốt quá trình làm thêm của học sinh, sinh viên.

Theo quy định của dự thảo, người lao động là học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy, đủ tuổi lao động theo quy định của Luật, được phép làm việc theo quy định pháp luật về lao động.

Tiền lương cho học sinh, sinh viên làm thêm sẽ được thanh toán dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ.

Học sinh, sinh viên khi làm việc bán thời gian có trách nhiệm thông báo cho cơ sở giáo dục của mình về công việc này. Đồng thời, người sử dụng lao động có trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng lao động là học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục và gia đình cũng có trách nhiệm theo dõi và hỗ trợ học sinh, sinh viên trong quá trình làm việc.

Trước đó, dự thảo Luật Việc làm sửa đổi từng đề xuất quy định sinh viên chỉ được làm việc không quá 24 giờ/tuần, tăng thêm 4 giờ so với đề xuất được đưa ra trong dự thảo hồi tháng 3.

Hiện nay, mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I là 23.800 đồng, vùng II là 21.200 đồng, vùng III là 18.600 đồng và vùng IV là 16.600 đồng.

>> Đề xuất cho phép người lao động đóng khoản bị nợ bảo hiểm thất nghiệp để hưởng chế độ

Đề xuất mức lương tối đa cho Chủ tịch của doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Chính trị đưa ra 7 nội dung cải cách tiền lương, mức lương cơ sở thay đổi thế nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-bac-bo-de-xuat-gioi-han-sinh-vien-lam-them-toi-da-24-gio-tuan-d134008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức bác bỏ đề xuất giới hạn sinh viên làm thêm tối đa 24 giờ/tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH