Bất động sản

Chính thức thông xe cây cầu dây văng dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 80 phút còn 20 phút

Quang Anh 13/09/2025 00:09

Đây là cây cầu đồng thời tích hợp đường cao tốc, đường bộ thông thường và tuyến đường sắt liên tỉnh trên cùng một kết cấu.

Ngày 11/9, Trung Quốc chính thức thông xe cầu Changtai, cây cầu dây văng dài nhất thế giới, nằm trên sông Dương Tử thuộc tỉnh Giang Tô. Công trình dài 10,3km với nhịp chính 1.208m, nối liền hai thành phố Thường Châu và Thái Châu, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 80 phút xuống chỉ còn 20 phút.

Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Dương Tử có thể đồng thời tích hợp đường cao tốc, đường bộ thông thường và tuyến đường sắt liên tỉnh trên cùng một kết cấu. Công trình được xây dựng trong 6 năm, ứng dụng nhiều kỹ thuật lần đầu tiên trên thế giới, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực và tăng cường kết nối trong vùng đồng bằng sông Dương Tử.

Một trong những điểm đặc biệt của cầu Changtai là mặt cầu tầng dưới được thiết kế bất đối xứng: một bên dành cho tuyến đường sắt tốc độ 200km/h, bên còn lại là đường bộ thông thường. Đây là lần đầu tiên phương án bố trí song song này được áp dụng trên một cây cầu nhịp lớn.

Chính thức thông xe cây cầu dây văng dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 80 phút còn 20 phút- Ảnh 1.
Cầu Changtai thông xe vào ngày 11/9 vừa qua. Ảnh: Xinhua

Theo ông Qin Shunquan, nhà khoa học trưởng Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc kiêm kiến trúc sư trưởng của dự án, thách thức lớn nhất nằm ở việc cân bằng tải trọng. Thông thường, đường sắt vốn nặng gấp ba lần đường bộ nên hầu hết thiết kế cầu đều đặt đường sắt ở giữa, còn các làn đường bộ chia ra hai bên và lưu thông ngược chiều. Tuy nhiên, cách bố trí này gây bất tiện khi kết nối mạng lưới giao thông đô thị, đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận của xe cứu hộ.

Để khắc phục, nhóm kỹ sư đã điều chỉnh độ căng cáp ở phía đường sắt, đồng thời hiệu chỉnh hình dạng từng đoạn cầu đúc sẵn ngay trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, khi lắp ráp, sàn cầu tự cân bằng và thẳng trở lại.

Ông Zhong Aixiu, lãnh đạo dự án thuộc Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc, cho biết các thách thức kỹ thuật đã thúc đẩy đội ngũ sáng chế nhiều công cụ chuyên biệt. Trong đó, nổi bật là cần cẩu tháp dẫn đường bằng vệ tinh giúp nâng vật liệu chính xác lên đỉnh tháp cầu, và cần cẩu dầm ngang di chuyển trên ray lớn nhất thế giới, có thể đặt các đoạn kết cấu nặng với độ chuẩn xác đến từng milimet.

Ngoài ra, nền móng cầu được thiết kế đặc biệt để chống chịu dòng chảy mạnh của sông Dương Tử. Các tháp cầu hình kim cương làm từ thép và bê tông gia cường tăng độ ổn định, trong khi hệ thống khớp linh hoạt giúp thích ứng với biến đổi nhiệt độ.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Giang Tô, cầu Changtai không chỉ là biểu tượng kỹ thuật mà còn là điểm nhấn hạ tầng quan trọng. CCTV cho biết, hiện dọc đoạn sông chính dài 3.000km của Dương Tử đã có khoảng 150 cây cầu, và Trung Quốc đặt mục tiêu nâng con số này lên 240 vào năm 2035 - tức trung bình cứ 12km sẽ có một cây cầu bắc qua sông.

*Thông tin lược dịch theo SCMP

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chinh-thuc-thong-xe-cay-cau-day-vang-dai-nhat-the-gioi-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-tu-80-phut-con-20-phut-202250912221451576.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chính thức thông xe cây cầu dây văng dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 80 phút còn 20 phút
    POWERED BY ONECMS & INTECH