Xã hội

Chính thức từ tháng 1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và thấp hơn 1,35m không được ngồi hàng ghế trước ô tô

Thùy Dung 21/08/2024 10:00

Quy định này được nêu trong Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an trình lên với một số điểm đáng lưu ý. Theo đề xuất, trường hợp điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m trên ô tô (trừ các loại xe chỉ có một hàng ghế) nếu trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Ngoài mức phạt trên, Bộ Công an cũng dự kiến áp dụng mức xử phạt tương tự đối với những hành vi như không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, chở người trên xe ô tô mà không thắt dây an toàn (ở những vị trí có dây an toàn), và chạy trong hầm đường bộ mà không sử dụng đèn chiếu sáng gần.

Nhiều quốc gia đã ban hành các quy định cụ thể về việc sắp xếp ghế ngồi trên ô tô cho trẻ em theo từng độ tuổi. Ảnh: Internet

Nhiều quốc gia đã ban hành các quy định cụ thể về việc sắp xếp ghế ngồi trên ô tô cho trẻ em theo từng độ tuổi. Ảnh: Internet

Trước đó, vào ngày 27/6, tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được thông qua với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Cụ thể, theo khoản 3 Điều 10 của Luật, trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m không được phép ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (hàng ghế trước) khi di chuyển trên ô tô, trừ các loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, sử dụng và hướng dẫn trẻ em sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ghế trước trên ô tô được coi là vị trí tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất trong trường hợp xảy ra va chạm. Lý do là khu vực này tiếp xúc trực tiếp và gần hơn với các chướng ngại vật hoặc nguồn gây tai nạn so với ghế sau.

Mặc dù hệ thống an toàn chính của ô tô, như túi khí và dây an toàn, đã được các nhà sản xuất lắp đặt tại ghế trước nhằm bảo vệ người ngồi, nhưng thiết kế của chúng chủ yếu phù hợp với người lớn. Trẻ em với vóc dáng nhỏ bé không tương thích với các hệ thống này, dẫn đến việc nếu có tai nạn xảy ra, các em có nguy cơ bị tổn thương cao hơn nhiều so với người lớn dù cùng ngồi ở vị trí tương tự.

Ngoài ra, khả năng tự kiểm soát và ý thức hành vi của trẻ em thường chưa đủ chín chắn. Khác với người lớn, trẻ nhỏ chưa hoàn thiện khả năng tư duy và kiểm soát hành vi, và thường có tính cách hiếu động, tò mò, thích khám phá xung quanh. Do đó, khi ngồi ở ghế trước, trẻ dễ có những hành động gây mất tập trung cho người lái, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ban hành các quy định cụ thể về việc sắp xếp ghế ngồi trên ô tô cho trẻ em theo từng độ tuổi, điển hình như Đức, Pháp, Nga, Anh, Mỹ...

>> Bộ Công an dự thảo quy định mới về bảo hiểm xe máy, có hiệu lực từ năm 2025

Từ tháng 1/2025, 3 nhóm đối tượng có quyền trừ điểm Giấy phép lái xe của người vi phạm, bị trừ hết điểm phải học lại kiến thức giao thông

Chính thức từ tháng 1/2025, Thanh tra giao thông không được phép dừng phương tiện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-thang-1-2026-tre-em-duoi-10-tuoi-va-thap-hon-135m-khong-duoc-ngoi-ghe-hang-truoc-o-to-d130978.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và thấp hơn 1,35m không được ngồi hàng ghế trước ô tô
POWERED BY ONECMS & INTECH