Quốc tế

Trải nghiệm có một không hai khi lái xe ở đường băng dài nhất châu Âu

Thạch Thảo 26/11/2023 11:10

Việc thắt dây an toàn và lái xe với tốc độ trung bình là điều bất hợp pháp khi di chuyển trên con đường băng tại Estonia - được mệnh danh là đường băng dài nhất châu Âu.

Tại Estonia có một con đường làm từ băng tự nhiên, nối làng Rohuküla và đảo Hiiumaa trên biển Baltic. Với chiều dài 26,5 km, con đường được mệnh danh là đường băng dài nhất châu Âu. Đây là một phần của biển Baltic, chạy dọc theo đường bờ biển của đất nước Estonia và nối với đảo Hiiumaa.

Lái xe trên con đường này vào mùa đông được nhiều người đánh giá là trải nghiệm khó quên, đặc biệt khi phải thực hiện theo một số quy tắc an toàn nghe có vẻ “ngược đời”. Chẳng hạn như cấm lái xe sau khi mặt trời lặn, thắt dây an toàn là bất hợp pháp…

Vào thế kỷ 13, các hiệp sĩ Teutonic đã cưỡi trên lưng ngựa vượt qua khu vực băng giá để tìm đến những hòn đảo mới. Hay như người dân coi con đường băng này là cung đường huyết mạch để vận chuyển lương thực, hàng hóa. Cho đến ngày nay, cung đường này vẫn là phương thức di chuyển tiết kiệm được nhiều người lựa chọn.

Vào mùa đông, khi lớp băng trở nên dày và đủ cứng, có hàng trăm phương tiện giao thông di chuyển trên con đường băng dài nhất châu Âu này mỗi ngày. Tuy nhiên, tất cả đều phải tuân thủ theo một bộ các quy tắc riêng, chỉ con đường này mới có.

Đầu tiên, du khách buộc phải lái xe ở tốc độ dưới 25 km/h, hoặc trên 40 km/h. Theo lý giải từ các chuyên gia, lốp xe và chuyển động của chiếc xe tạo ra những rung động tương tự sóng trước mũi tàu. Nếu lái xe ở tốc độ 25-40 km/h quá lâu có thể làm nứt lớp băng, và khiến cả chiếc xe lọt xuống giữa biển khơi lạnh giá. Một số du khách không tin về lý giải trên, nhưng chưa ai đủ can đảm để làm trái quy định.

Đây cũng là con đường hiếm hoi mà khách không thắt dây an toàn không bị phạt. Các cửa sổ xe cũng được yêu cầu có thể dễ dàng hạ xuống. Lý do là phòng khi đang đi trên đường và băng nứt, khách cần thoát khỏi xe một cách nhanh nhất. Việc thắt dây an toàn có thể khiến bạn bị mắc kẹt lâu hơn. Lái xe đi trên con đường này cũng được khuyến khích không nên dừng đỗ dọc đường, và điều kiện lý tưởng nhất là để xe chạy liên tục để tránh làm nứt vỡ băng. Ôtô cần cách nhau khoảng cách tối thiểu là 250 m.

Thời điểm ghé thăm thích hợp nhất nơi đây là mùa đông, khi vùng biển nối đảo và đất liền đóng băng. Dù khu vực này biển không quá sâu (10m), nhưng chính phủ chỉ cho mở cửa đường để khách đi khi lớp băng dày đến một độ an toàn nhất định, thường là 22 cm.

Cuối cùng, khi lái xe di chuyển ở đoạn đường này lúc trời sụp tối cũng không nên vì nó không an toàn và việc dừng lại nghỉ trên mặt sông băng là điều không thể vì băng có thể tan chảy bất ngờ.

Ông lão không chịu di dời trang trại, khiến đường băng của sân bay bị "bẻ cong" suốt hơn 40 năm

Khẩn trương sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất trong 4 ngày

Thị trấn giàu có đến nỗi nhà nào cũng có máy bay, xây đường băng ngay trước sân nhà, mở mắt là lên máy bay đi ăn sáng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-nghiem-co-mot-khong-hai-khi-lai-xe-o-duong-bang-dai-nhat-chau-au-212682.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trải nghiệm có một không hai khi lái xe ở đường băng dài nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH