Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị dài 60km, vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng
Các dự án hạ tầng do Trung Quốc hậu thuẫn hứa hẹn giúp việc di chuyển tại Indonesia nhanh hơn – song chi phí nợ và giá vé vẫn khiến nhiều người dân băn khoăn.
Trên đảo Bali, nơi đông nghẹt du khách và xe cộ chen chúc trên những con đường hai làn nhỏ hẹp, Amri Anjulius, 41 tuổi, một huấn luyện viên lướt sóng, vẫn đang trông đợi vào tuyến tàu điện ngầm dài 60km – hy vọng mới để giảm bớt áp lực giao thông vốn đã quá tải từ nhiều năm nay.
Cũng như nhiều người Indonesia khác, Amri tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc mở rộng hệ thống giao thông trên khắp cả nước, nơi có dân số lên tới 285 triệu người.
Niềm tin ấy xuất phát từ thực tế rằng Trung Quốc chính là đối tác đã giúp Indonesia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á – nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung trên đảo Java.
Bước tiếp theo của hợp tác Trung Quốc – Indonesia
Tập đoàn China Railway Construction Corporation (CRCC) hiện đang hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để xây dựng tuyến tàu điện ngầm đô thị Bali, tổng vốn đầu tư 20 triệu USD (hơn 500 tỷ đồng). Theo kế hoạch, tuyến đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2031.

Dự án này được xem là bước tiếp nối của tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung trị giá 7,27 tỷ USD, khánh thành cách đây hai năm. Tuyến đường mang tên “Whoosh” – biểu tượng cho tốc độ – được giới chức Trung Quốc và Indonesia ca ngợi là “hình mẫu cho tương lai” của hợp tác hạ tầng khu vực.
Tuy nhiên, nỗi lo về khoản nợ khổng lồ mà dự án để lại vẫn khiến không ít người dân Indonesia e ngại.
Tuyến đường sắt cao tốc Whoosh đã phục vụ hàng triệu lượt hành khách, giúp rút ngắn hành trình từ Jakarta đến Bandung từ ba giờ đi đường bộ xuống chỉ còn 40 phút. Đến nay, tuyến đường này vận hành ổn định, chưa ghi nhận trục trặc kỹ thuật đáng kể nào. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lớn và nợ vay từ Trung Quốc vẫn là vấn đề gây tranh cãi.
Trong khi các quan chức hai nước coi đây là biểu tượng của hợp tác thành công trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), nhiều người dân Indonesia lo ngại rằng sự phụ thuộc quá lớn vào vốn vay Trung Quốc có thể khiến đất nước phải gánh thêm nợ công trong tương lai.