Thế giới

Tuyến tàu điện ngầm đông nhất Seoul bị 'ném đá' vì điều hòa, nhận hơn 280.000 đơn khiếu nại

Đăng Đức 22/06/2025 11:18

Số đơn khiếu nại khổng lồ này chiếm đến hơn 75% tổng số phản ánh của hành khách về hệ thống tàu điện ngầm nhiều tai tiếng ở thủ đô của Hàn Quốc.

Nhật báo Korea JoongAng Daily cho hay, hơn 280.000 đơn khiếu nại liên quan đến hệ thống sưởi và điều hòa không khí trên các chuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã được ghi nhận trong 5 tháng đầu năm nay. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng số lượng đơn khiếu nại quá lớn này có thể cản trở việc xử lý các tình huống khẩn cấp như cấp cứu y tế.

Tuyến tàu điện ngầm đông nhất Seoul bị 'ném đá' vì điều hòa, nhận hơn 280.000 đơn khiếu nại - ảnh 1
Hành khách đi tàu điện ngầm tuyến số 7 ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào ngày 16/5/2024 - Ảnh: YONHAP

>> Hợp tác với nhà thầu Trung Quốc, dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ

Hệ thống tàu điện ngầm đô thị Seoul là một mạng lưới đường sắt đô thị bao gồm 23 tuyến tàu cao tốc, tàu điện nhẹ, tàu ngoại ô và tàu tự động, tọa lạc tại khu vực Tây Bắc Hàn Quốc. Hệ thống này phục vụ phần lớn vùng đô thị Seoul, bao gồm cả thành phố Incheon và các đô thị vệ tinh thuộc tỉnh Gyeonggi. Một số tuyến trong mạng lưới còn vươn xa khỏi khu vực đô thị Seoul, đến các vùng nông thôn ở phía Bắc tỉnh Chungcheong Nam và phía Tây tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul hơn 100km.

Theo thông tin từ Công ty Seoul Metro hôm 20/6, từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, tổng cộng đã có 283.972 khiếu nại liên quan đến nhiệt độ trong khoang tàu, chiếm 75,5% tổng số phản ánh của hành khách qua tổng đài chăm sóc khách hàng của hệ thống tàu điện ngầm Seoul. Riêng trong tháng 5, khi nhiệt độ tăng cao, số đơn khiếu nại đã vượt quá 110.000.

Phân tích dữ liệu năm ngoái cho thấy số khiếu nại tăng vọt vào giờ cao điểm (từ 7 giờ đến 9 giờ sáng và từ 18 giờ đến 20 giờ tối) với 623.969 đơn phản ánh tàu quá nóng và 35.538 đơn phản ánh tàu quá lạnh. Trong một số trường hợp, cả hai loại khiếu nại lại được gửi về cùng một khoang tàu vào cùng thời điểm, khiến nhân viên tổng đài rơi vào tình thế khó xử.

Tuyến số 2 – tuyến đông lúc nhất hệ thống tàu điện ngầm Seoul chiếm tỷ lệ khiếu nại về nhiệt độ cao nhất với 35%, tiếp theo là tuyến số 7 với 20,6% và tuyến số 5 với 12,6%.

>> Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm

Nhiệt độ trong khoang tàu được kiểm soát tự động thông qua các cảm biến riêng biệt, với mức cài đặt tiêu chuẩn là 24℃ đối với khoang thường và 25℃ đối với khoang làm mát nhẹ, theo hướng dẫn của Bộ Môi trường Hàn Quốc.

Seoul Metro khuyến nghị hành khách nhạy cảm với nhiệt nên sử dụng ứng dụng chính thức của tàu điện ngầm Seoul để kiểm tra mức độ đông đúc theo thời gian thực và lựa chọn những khoang ít người hơn, vốn thường mát hơn.

Nhiệt độ trong tàu cũng thay đổi tùy theo vị trí ngồi: khu vực gần ghế ưu tiên ở hai đầu toa thường mát nhất, còn khu vực giữa toa thường nóng hơn.

Hành khách cảm thấy lạnh được khuyên nên sử dụng khoang làm mát nhẹ, nơi nhiệt độ được cài đặt cao hơn 1℃. Các khoang này là toa số 4 và toa số 7 của tuyến số 1, 3 và 4; toa số 4 và toa số 5 của tuyến số 5, 6 và 7; toa số 3 và số 4 của tuyến số 8. Tuyến số 2, do mức độ đông đúc cao, không vận hành khoang làm mát nhẹ.

“Một lượng lớn các đơn khiếu nại liên quan đến nhiệt độ đang ảnh hưởng đến khả năng phản ứng nhanh với những sự cố khẩn cấp như cấp cứu y tế”, một quan chức của Seoul Metro cho biết. “Chúng tôi mong hành khách sử dụng ứng dụng Seoul Subway hoặc chatbot chính thức để gửi phản hồi các vấn đề liên quan đến nhiệt độ”.

Theo Korea JoongAng Daily

>> Phố cà phê đường tàu Hà Nội có thể bị di dời

Mạo hiểm chi gần 160.000 tỷ đồng mua sạch các tuyến tàu điện ở thủ đô, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á toan tính gì?

Phóng hỏa trên tàu điện ngầm khiến 400 hành khách hoảng loạn khẩn cấp sơ tán, nghi phạm bị bắt ngay tại hiện trường

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tuyen-tau-dien-ngam-dong-nhat-seoul-bi-nem-da-vi-dieu-hoa-nhan-hon-280000-don-khieu-nai-145112.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tuyến tàu điện ngầm đông nhất Seoul bị 'ném đá' vì điều hòa, nhận hơn 280.000 đơn khiếu nại
    POWERED BY ONECMS & INTECH