Quỹ tài sản Nhà nước Indonesia Danantara đã lên kế hoạch tái cơ cấu khoản vay hơn 5,11 tỷ USD của tuyến Jakarta - Bandung để cứu vãn hiệu quả tài chính và giữ chân các doanh nghiệp Nhà nước trong “cuộc chơi” mạo hiểm này.
Tuyến đường sắt cao tốc mở rộng Jakarta – Bandung đến Surabaya ở Indonesia có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc thay thế phía Nhật Bản đã có những bước tiến mới sau thời gian dài bị đình trệ.
Đây là dự án đập thủy điện từng vướng nhiều tai tiếng ngay từ khi chưa đi vào vận hành: Lỗi thi công, đội vốn...tất cả đã biến Coca Codo Sinclair trở thành một “quả bom nổ chậm” giữa lòng Ecuador.
Với 2 làn xe lưu thông mỗi chiều cùng làn khẩn cấp ở cả hai bên, thời gian di chuyển trên cao tốc chỉ mất khoảng 2 tiếng thay vì 5 tiếng như trên Quốc lộ 4 trước đây.
Với vai trò vừa là nhà thầu chính, vừa là đơn vị vận hành khu trung tâm thương mại của thành phố, Trung Quốc đang khẳng định vị thế chiến lược tại quốc gia Bắc Phi – một mắt xích quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
Dịch vụ Starlink của Musk đã phủ sóng internet tới nhiều vùng xa xôi hẻo lánh nhất Nam Mỹ. Thế nhưng, quốc gia này lại nói ”không”, bất chấp nhu cầu cải thiện kết nối của nhiều người dân tại đây.
Theo các nguồn tin địa phương, hệ thống đường sắt cao tốc dự kiến sẽ trải dài khoảng 2.000 km, kết nối hơn 60 thành phố lớn trên khắp Ai Cập. Các đoàn tàu sẽ vận hành với tốc độ lên tới 230km/h.
Sự cố xảy ra chỉ ít ngày sau chuyến thị sát của Tổng thống Kenya, làm dấy lên lo ngại về chất lượng các công trình hạ tầng do Trung Quốc thi công tại châu Phi.
Dự án đường cao tốc Busega–Mpigi được kỳ vọng không chỉ giúp giải tỏa ách tắc giao thông nghiêm trọng ở vùng trung tâm Uganda mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế khu vực trong những năm tới.
Kỹ sư cơ khí Riaz Rashid, từng tham gia dự án đường sắt Bắc-Nam tại Ả Rập Xê Út, cho biết chi phí xây dựng có thể dao động từ 20 đến 50 triệu USD cho mỗi km, tùy thuộc vào địa hình và nguồn thiết bị từ quốc gia cung cấp.
Từ những tuyến đường xuyên rừng đến các dự án nâng cấp hạ tầng đô thị, hàng loạt công trình do Trung Quốc đầu tư và xây dựng đang góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của Uganda.
Từng được kỳ vọng là biểu tượng đầu tư của Trung Quốc tại Nam Thái Bình Dương, WG Friendship Plaza hiện đang trở thành công trình "bỏ hoang" giữa lòng thủ đô Suva (Fiji).
Kakuru Dassy, một sinh viên người Uganda tại Đại học Xiangtan ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc từng chia sẻ rằng đường cao tốc này đã thay đổi đáng kể giao thông ở Uganda và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Gần một thập kỷ trước, hệ thống tàu điện nhẹ tại thủ đô Ethiopia từng được ca ngợi là giải pháp cách mạng cho bài toán giao thông đô thị. Với mục tiêu vận chuyển tới 60.000 hành khách mỗi giờ, dự án được kỳ vọng sẽ định hình lại hệ thống di chuyển của thành phố hơn 4 triệu dân.
Nepal đang ghi nhận những bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển hạ tầng và các dự án hỗ trợ cộng đồng.
Kenya được ghi nhận là quốc gia đứng đầu toàn cầu trong việc hoàn thành trước hạn các dự án lớn do Trung Quốc tài trợ trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), theo một nghiên cứu của Trường Đại học William & Mary (Mỹ).
Khi dự án hoàn thành, thay vì vận hành ổn định, nhà máy nhanh chóng bị tê liệt. Sự cố khiến cả thủ đô Bishkek chìm trong giá lạnh giữa mùa đông, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận.
Theo các nhân chứng, phần đỉnh của tòa nhà, khi đó mới hoàn thành khoảng 45%, đã sụp đổ trước, kéo theo toàn bộ công trình đổ xuống trong đống đổ nát và bụi mù mịt.