Quốc tế

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn dính nghi án tẩu tán tài sản ra nước ngoài

Phương Nhi 02/10/2023 11:40

Trước đó, ông đã bị cảnh sát bắt giữ và quản thúc tại gia.

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn dính nghi án tẩu tán tài sản ra nước ngoài
Chủ tịch Tập đoàn Evergrande Trung Quốc Hứa Gia Ấn

Mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Evergrande Trung Quốc Hứa Gia Ấn bất ngờ bị điều tra vì nghi ngờ chuyển tài sản ra nước ngoài trong bối cảnh nhà phát triển bất động sản mắc nợ này đang nỗ lực hoàn thành các dự án còn dang dở, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Được biết, Evergrande đang cố gắng để được các chủ nợ chấp thuận cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài. Tuy nhiên, quá trình này trở nên phức tạp hơn vào tuần trước khi công ty cho biết họ không thể phát hành trái phiếu mới do cuộc điều tra đối với đơn vị chính ở Trung Quốc.

Bê bối kéo đến hàng loạt khi ngay sau đó, công ty này cho biết chủ tịch của họ đang bị cảnh sát quản thúc tại gia và nghi ngờ có hành vi bất hợp pháp.

Trước đó, theo nguồn tin từ tờ Reuters, một nhóm chủ nợ nước ngoài đang lên kế hoạch đệ đơn kiện lên tòa án Trung Quốc để thanh lý nhà phát triển bất động sản này nếu họ không nộp kế hoạch tái cơ cấu nợ mới vào cuối tháng 10 tới đây.

Với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, Evergrande đã trở thành ví dụ điển hình của cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, lĩnh vực đóng góp tới khoảng 1/4 nền kinh tế.

Cổ phiếu của Evergrande và hai đơn vị của tập đoàn này đã bị đình chỉ giao dịch vào ngày 28/9 sau khi truyền thông tại đây đưa tin ông Hứa đã bị cảnh sát bắt đi và đang bị theo dõi tại một địa điểm được chỉ định.

Tỷ phú Hứa Gia Ấn từng nằm trong danh sách những người giàu nhất hành tinh khi cổ phiếu Evergrande đạt đỉnh năm 2017. Nhưng 73% số tài sản khổng lồ đó giờ đã bốc hơi và ông có thể mất nhiều hơn nữa khi hàng loạt chủ nợ, nhà cung cấp và người mua nhà bao vây các văn phòng của Evergrande trong tâm trạng hoảng loạn.

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn dính nghi án tẩu tán tài sản ra nước ngoài
Các cột mốc tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn. Nguồn: Forbes



Tài sản của ông Hứa cũng đã giảm từ 42 tỷ USD của năm 2017 xuống còn khoảng 1,8 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Công ty này liên tiếp lỡ hạn thanh toán trái phiếu và có khoản nợ phải trả cao ngất ngưởng - 305 tỉ USD.

Evergrande bán siêu du thuyền hạng sang ngay khi các chủ nợ để ý đến tài sản nước ngoài

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn bị cảnh sát quản thúc tại gia

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-evergrande-hua-gia-an-dinh-nghi-an-tau-tan-tai-san-ra-nuoc-ngoai-203504.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn dính nghi án tẩu tán tài sản ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH