Thế giới

Chủ tịch Fed thông báo về đợt hạ lãi suất tiếp theo nhưng bất ngờ trái với kỳ vọng của thị trường

Dĩnh Khâm 01/10/2024 09:14

Chủ tịch Fed nhấn mạnh: "Trong tương lai, nếu nền kinh tế đi theo hướng giống như những gì chúng tôi mong đợi, chính sách tiền tệ sẽ dần chuyển sang hướng trung lập hơn. Nhưng chúng tôi không theo bất kỳ lộ trình nào được định sẵn".

Ngày 30/9, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng việc hạ lãi suất 0,5% gần đây không nên được hiểu là dấu hiệu cho thấy các động thái tiếp theo cũng sẽ mạnh tay như vậy. Trên thực tế, hành động sắp tới của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ "từ từ" hơn.

Trong bài phát biểu tại sự kiện ở Nashville, Tennessee, Chủ tịch Fed khẳng định ông và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục cân bằng giữa nhiệm vụ hạ nhiệt lạm phát và hỗ trợ thị trường lao động, đồng thời để dữ liệu định hướng những động thái tiếp theo.

Chủ tịch Fed thông báo về đợt hạ lãi suất sắp tới nhưng bất ngờ trái với kỳ vọng của thị trường - ảnh 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Ông Powell nhấn mạnh: “Trong tương lai, nếu nền kinh tế đi theo hướng giống như những gì chúng tôi mong đợi, chính sách tiền tệ sẽ dần chuyển sang hướng trung lập hơn. Nhưng chúng tôi không theo bất kỳ lộ trình nào được định sẵn".

Ông cho biết thêm là kinh tế vẫn đối diện rủi ro 2 chiều, vì vậy Fed sẽ tiếp tục đưa ra quyết định thông qua từng cuộc họp.

Theo CNBC, Chủ tịch Powell cũng chỉ ra là nếu dữ liệu kinh tế vẫn ổn định, có khả năng Fed sẽ có thêm 2 đợt hạ lãi suất nữa trong năm nay, mỗi đợt giảm 0,25 điểm phần trăm. Kịch bản này trái với kỳ vọng của thị trường là Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh tay hơn.

Cụ thể ông nói: “Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không cảm thấy phải vội vã hạ lãi suất. Nếu nền kinh tế diễn biến như mong đợi, năm 2024 sẽ có thêm hai đợt hạ lãi suất nữa với quy mô tổng cộng 0,5 điểm phần trăm".

Bình luận trên được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Fed hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 9. Trong lịch sử, Fed chỉ hành động lớn như vậy trong những sự kiện như đại dịch Covid-19 năm 2020 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Fed khởi động chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát vào tháng 3/2022, nhưng gần đây các nhà hoạch định chính sách đã chuyển sự chú ý sang thị trường lao động. Theo nhận xét của ông Powell, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ nhưng “rõ ràng đã hạ nhiệt trong năm qua”.

Hiện giới đầu tư đang dự đoán nhiều khả năng Fed sẽ hành động thận trọng trong cuộc họp ngày 6 - 7/11 tới và giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Tuy nhiên, tại cuộc họp tháng 12, Fed nhiều khả năng sẽ mạnh tay hơn và hạ tới 0,5 điểm phần trăm.

Về phần mình, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ tin tưởng vào sức mạnh của nền kinh tế và dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt.

Theo CNBC

Giá vàng thế giới lên sát 2.700 USD trước thềm Chủ tịch Fed phát biểu về lãi suất

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau khi Chủ tịch Fed giải thích về quyết định hạ lãi suất 0,5%

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chu-tich-fed-thong-bao-ve-dot-ha-lai-suat-sap-toi-nhung-bat-ngo-trai-voi-ky-vong-cua-thi-truong-127594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed thông báo về đợt hạ lãi suất tiếp theo nhưng bất ngờ trái với kỳ vọng của thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH