Chủ tiệm vàng Kim Nguyên Bảo bị tố chiếm đoạt tiền đặt cọc, công an vào cuộc
Từ đầu tháng 11, khách hàng chuyển hàng chục triệu đến hơn tỷ đồng nhưng không nhận được sản phẩm.
Ngày 27/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. HCM tiếp nhận đơn tố giác của nhiều người dân đối với bà T.T.T.L. (28 tuổi), chủ tiệm trang sức vàng Kim Nguyên Bảo (số 343 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Hưng), về hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch mua bán vàng. Đại diện Công an TP. HCM xác nhận đang tiến hành xác minh, xử lý đơn tố giác theo quy định.

Theo trình bày của các nạn nhân, họ tiếp cận tiệm vàng Kim Nguyên Bảo thông qua quảng cáo và livestream trên mạng xã hội Facebook.
Khi đến cửa hàng, khách được nhân viên hướng dẫn tải ứng dụng “KNB - Trang sức vàng online” và thực hiện giao dịch. Nhân viên liên tục thúc giục khách mua bằng nhiều chương trình ưu đãi như mua voucher 2 triệu đồng tặng 10%, voucher 10 triệu đồng giảm 10%, cùng ưu đãi giảm 1% giá trị nạp tiền khi mua voucher qua ứng dụng.
Họ được yêu cầu chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác nhau. Sau khi chuyển khoản, khách được phát biên nhận và được hẹn ngày nhận vàng. Thậm chí, có người từng giao dịch nhiều lần nhưng chỉ thực hiện qua mạng và không được cấp biên nhận. Đến hạn nhận vàng như đã cam kết, khi khách hàng thắc mắc phía tiệm vàng viện ra nhiều lý do như ứng dụng trục trặc, xe giao vàng đến trễ...
Hiện tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đã đóng cửa, số điện thoại trên biển hiệu không liên lạc được, mặt bằng treo biển cho thuê. Ứng dụng “KNB - Trang sức vàng online” cũng không thể đăng nhập. Người dân sống gần đó cho biết từ ngày 13/11, nhiều khách tụ tập từ sáng đến chiều trước cửa hàng, sau đó tiệm hoàn toàn ngưng hoạt động.
Các nạn nhân cho biết số tiền bị chiếm đoạt từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Bà L.T.T.H. (TP. HCM) cho biết trước tháng 11, các giao dịch tại tiệm diễn ra bình thường, cửa hàng giao vàng đúng hẹn và kèm biên nhận viết tay.
Từ đầu tháng 11, quản lý thông báo khách quen không cần biên nhận, chỉ khách mới được hướng dẫn lập biên nhận. Cửa hàng tung nhiều chương trình khuyến mãi, hướng khách mua qua ứng dụng và hẹn giao hàng vào ngày 13/11.
Tuy nhiên, đến ngày hẹn, tiệm liên tục dời giờ và viện lý do. Chiều 13/11, cửa hàng đóng cửa, ứng dụng ngừng hoạt động, chủ tiệm và nhân viên không liên lạc được.

Trong quá trình mua vàng, bà H. được yêu cầu chuyển tiền vào nhiều số tài khoản khác nhau. Ngày 13/9, bà chuyển khoản cho người đứng tên đại diện pháp luật của tiệm, sau đó cửa hàng đổi sang tài khoản khác với lý do “tài khoản cũ bị lỗi”, rồi tiếp tục đổi sang 2 tài khoản thuộc hai công ty khác. Tổng số tiền bà H. đã chuyển nhưng chưa nhận vàng hơn 1,1 tỷ đồng.
Bà T.T.K.C. (phường Bình Đông) trình bày bị chiếm đoạt gần 43 triệu đồng khi mua vàng qua ứng dụng KNB từ đầu đến giữa tháng 11.
Hiện cơ quan công an đang xác minh, đồng thời kêu gọi người dân nếu là nạn nhân của tiệm vàng Kim Nguyên Bảo liên hệ cơ quan chức năng để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi. Vụ việc đang trong quá trình điều tra.
