Bất động sản

Chung cư cũ 'lên ngôi': Dân đổ xô săn tìm, giá bỗng vọt tăng cao

Anh Phương 24/03/2024 - 06:36

Các căn hộ chung cư cũ ở TP.HCM "lên ngôi" trước thực trạng nguồn cung nhà ở mới khan hiếm và giá bán không ngừng tăng cao. Một số khu chung cư cũ gần trung tâm, có sổ hổng giá còn vọt tăng.

Chung cư cũ có sổ hồng vẫn "hot"

Sau chục năm ở trọ tại một dãy nhà cho thuê xập xệ thuộc Q. Gò Vấp, TP.HCM, anh L. (quê Thanh Hoá) vừa lập gia đình và quyết định sẽ mua một căn hộ để an cư. Chỉ dành dụm được khoảng 1,5 tỷ đồng nên vợ chồng anh L. tính toán sẽ phải vay thêm ngân hàng.

Nhưng khi bắt tay vào tìm mua căn hộ chung cư, vợ chồng anh L. thấy vô vàn khó khăn. Bởi những năm gần đây, TP.HCM có rất ít dự án chung cư mới. Hiếm hoi tìm được dự án mới bàn giao thì giá bán lại quá cao, vượt khỏi khả năng chi trả.

Theo anh L, một số dự án đang mở bán, giá cả phù hợp với khả năng tài chính của anh thì lại nằm ngoài TP.HCM. Suy đi tính lại, cuối cùng vợ chồng anh L. quyết định tìm mua căn hộ tại chung cư cũ.

W-chung-cu-cu-1-2.jpg
Một chung cư cũ tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Anh Phương

Anh L. cho biết, chung cư cũ tại TP.HCM rất nhiều và giá bán cũng rất đa dạng. Để tiện cho việc đi làm của hai vợ chồng, anh L. tham khảo một số chung cư nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức. Tuỳ vị trí và chất lượng, giá một căn hộ chung cư 10 năm tuổi trên trục đường này dao động từ 2-3 tỷ đồng.

Sau khi đi xem căn hộ 70m2 có giá bán 2 tỷ đồng tại một chung cư đã giao nhà cách đây 8 năm, vợ chồng anh L. dù thấy phù hợp túi tiền nhưng ngại vì chất lượng xây dựng lại quá tệ. Cách đó chưa đầy 1km là một chung cư đã giao nhà được 10 năm, giá căn hộ 72m2 khoảng 2,7 tỷ đồng.

“Dù chung cư đã giao nhà cách đây chục năm nhưng chất lượng xây dựng khá tốt, chưa xuống cấp nhiều. Đặc biệt, chung cư này đã có sổ hồng. Sau khi suy tính thiệt hơn, vợ chồng tôi quyết định "xuống tiền" cho căn hộ 72m2 với giá 2,7 tỷ đồng”, anh L. nói về căn hộ vừa dọn về ở.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị M. (quê Đồng Nai) cho biết chị và chồng đang làm việc cho một công ty tại Q. Bình Thạnh. Nhiều năm tích góp, vợ chồng chị M. có trong tay hơn 2 tỷ đồng và đang tìm mua căn hộ chung cư cũ.

Theo chị M., sau khi đi xem 3 chung cư, vợ chồng chị quyết định mua căn hộ 72m2 tại chung cư trên trục đường Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức với giá 2,4 tỷ đồng. Đây là chung cư tái định cư, đã bàn giao nhà hơn chục năm và đã có sổ hồng.

“Ngoài thuận tiện đi lại, sổ hồng là lý do vợ chồng tôi quyết định mua căn hộ này. Chất lượng chung cư không còn tốt nhưng gần trung tâm TP.HCM và có trung tâm thương mại kế bên. Với 2 tỷ đồng, vợ chồng tôi không tìm đâu được căn hộ mới đáp ứng tiêu chí trên”, chị M. bày tỏ.

Theo một cư dân sống tại chung cư chị M. vừa mua, chung cư này có hai đợt tăng giá đáng kể. Cụ thể, các hộ dân đầu tiên sở hữu căn hộ tại đây với giá chỉ từ 700-800 triệu đồng/căn.

Sau khi đường Phạm Văn Đồng thông xe vào năm 2013, giá bán căn hộ tại đây tăng gấp đôi. Đến đầu năm 2019, khi trung tâm thương mại cách đó không xa đi vào hoạt động, giá bán căn hộ tại chung cư cũ này lại vọt tăng.

Giá nhà mới liên tục tăng, khan hiếm dự án mới

Trong 3 năm lại đây, tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở thương mại tại TP.HCM là câu chuyện không mới. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại ở đây là hầu như không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân. Nguồn cung đang nghiêng hẳn về phân khúc cao cấp và trung cấp.

Thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, quý IV/2023, toàn thành phố chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với tổng nguồn cung 3.722 căn. Tất cả nguồn cung nhà ở này đều thuộc phân khúc cao cấp.

W-chung-cu-cu-2-1.jpg
Các chung cư cũ đã có sổ hồng vẫn được nhiều người tìm mua. Ảnh: Anh Phương

Cả năm qua, TP.HCM có 19 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán, cung ứng ra thị trường 17.753 căn. Trong đó, có 11.334 căn thuộc phân khúc cao cấp và 5.051 căn thuộc phân khúc trung cấp. Thị trường tiếp tục “vắng bóng” nhà ở thuộc phân khúc bình dân.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong số dự án đủ điều kiện mở bán nói trên có nhiều dự án được triển khai đầu tư xây dựng từ những năm trước, đến nay mới hoàn tất thủ tục huy động vốn.

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm giá bán căn hộ tại TP.HCM tăng khoảng 12%.

Trên thị trường thứ cấp, hiện giá bán căn hộ trung bình ở mức 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Dù năm qua, thị trường bất động sản TP.HCM gặp khó khăn về thanh khoản nhưng giá bán trung bình căn hộ sơ cấp vẫn neo cao, ở mức 61 triệu đồng/m2.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, trước thực trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ mới và và giá liên tục tăng, nhiều người mua nhà có xu hướng tìm đến căn hộ chung cư cũ. Dù mua ở thực hay đầu tư cho thuê, các chung cư cũ có vị trí tốt và giá bán mềm vẫn rất hút khách.

Dẫn chứng về chung cư trên đường Nguyễn Duy Trinh, TP. Thủ Đức, ông Tiến cho hay chung cư này đã bàn giao cách đây 4 năm, hơn 70% cư dân đang sinh sống. Mới đây, hàng chục căn giá từ 40-42 triệu đồng/m2 tại đây đã được bán hết. Mức giá này ngang ngửa với các dự án chung cư mới tại Bình Dương.

Chuyện lạ: Chung cư có 500 hộ dân vào ở vẫn chưa được chấp thuận đầu tư

Cận cảnh chung cư xuống cấp đã di dời cư dân cả năm vẫn chưa phá dỡ

Nhà tái định cư cũ 'ăn theo' đà 'ngáo giá' của chung cư Hà Nội: Chạm ngưỡng 60 triệu đồng/m2

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chung-cu-cu-len-ngoi-dan-do-xo-san-tim-gia-bong-vot-tang-cao-2262472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chung cư cũ 'lên ngôi': Dân đổ xô săn tìm, giá bỗng vọt tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH