Chứng khoán Ấn Độ 'bốc hơi' 371 tỷ USD chỉ trong một ngày vì cú sốc bầu cử

05-06-2024 15:07|Phương Nhi

Vốn hóa của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Ấn Độ đã lao dốc hơn 31,06 nghìn tỷ rupee, tương đương 371 tỷ USD, chỉ riêng trong ngày 4/6.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ vừa chứng kiến ngày giảm điểm tồi tệ nhất trong 4 năm trở lại đây, khi kết quả bầu cử của đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi diễn ra không như mong đợi.

Chỉ số Nifty 50 giảm 5,93% trong phiên giao dịch thứ Ba (4/6), trong khi đó BSE Sensex sụt giảm 5,74%, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2020.

Tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Ấn Ðộ, được theo dõi trên Sàn giao dịch chứng khoán Bombay (BSE), đã lao dốc hơn 31,06 nghìn tỷ rupee, tương đương 371 tỷ USD, chỉ riêng trong ngày 4/6.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số Sensex đã đánh mất toàn bộ mức tăng trong năm nay chỉ trong một ngày, từ mức tăng 5,85% tính đến thứ Hai (3/6) xuống vị thế thua lỗ 0,22%.

Trong khi đó, chỉ số Nifty 50 chứng kiến ​​mức tăng 7% tính đến ngày 3/6, giảm xuống mức tăng ít ỏi 0,7% kể từ đầu năm.

Trong phiên giao dịch sáng nay (5/6), một ngày sau khi có kết quả bầu cử, Nifty đã phục hồi và tăng nhẹ 0,7%, trong khi Sensex giao dịch ở mức cao hơn 0,26%.

Ông Modi chuẩn bị giành được nhiệm kỳ thứ ba hiếm hoi khi đảng BJP giành được 240 ghế tại Hạ viện nhưng lại đảng của ông đã không giành được thế đa số trong một cuộc đua sít sao hơn dự kiến. Dẫu vậy, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do đảng BJP lãnh đạo đã giành được 294 ghế, cố gắng giữ được thế đa số trong Quốc hội, vượt qua 272 ghế cần thiết để thành lập Chính phủ.

Chứng khoán Ấn Độ 'bốc hơi' 371 tỷ USD chỉ trong một ngày vì cú sốc bầu cử
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Trong cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2019, đảng BJP đã giành được 303 ghế và NDA giành được 353 ghế. Được biết , hồi tháng 3, Thủ tướng Modi cho biết ông tin tưởng rằng NDA sẽ đảm bảo được hơn 400 ghế.

Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ (INDIA) do đảng Quốc đại lãnh đạo, đã giành được 233 ghế - một kết quả tốt hơn nhiều so với dự đoán.

Một báo cáo của Goldman Sachs công bố vào đầu ngày 5/6 cho biết: "Ngay cả khi tỷ lệ đa số giảm đi, chúng tôi không nghĩ rằng sự ổn định vĩ mô sẽ bị tổn hại”.

Tuy nhiên, quyền hạn yếu hơn sẽ gây khó khăn hơn cho việc thực hiện các thay đổi chính sách cơ cấu, chẳng hạn như cải cách đất đai để hỗ trợ tăng trưởng sản xuất và cải cách lĩnh vực nông nghiệp để tăng năng suất.

Các nhà phân tích của Goldman cho biết, đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, đảng BJP sẽ tự mình điều hành một Chính phủ không có đa số tại Lok Sabha - Hạ viện của Quốc hội.

Do đó, thách thức chính đối với đảng của ông Modi sẽ là quản lý các đối tác liên minh, những người có khả năng đàm phán để bổ nhiệm các bộ trưởng quan trọng.

Các nhà phân tích kết luận: “Chúng tôi nghĩ rằng Chính phủ sẽ bám sát con đường củng cố tài chính đã công bố ở mức 5,1% GDP trong năm tài chính này, mặc dù chúng tôi dự kiến ​​sẽ có một số động thái tái phân bổ chi tiêu cho phúc lợi”.

>> Chứng khoán Ấn Độ lao dốc vì bất ngờ bầu cử, xóa sạch đà tăng từ đầu năm

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Hé lộ khối tài sản 'gây sốc' của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: Không sở hữu nhà hay ô tô, chỉ nắm vỏn vẹn 9 tỷ đồng cùng 4 chiếc nhẫn vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-an-do-boc-hoi-371-ty-usd-chi-trong-mot-ngay-vi-cu-soc-bau-cu-237543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Ấn Độ 'bốc hơi' 371 tỷ USD chỉ trong một ngày vì cú sốc bầu cử
POWERED BY ONECMS & INTECH