[Chứng khoán cười] Chuyên gia chứng khoán "đồng cảm" với sự thua lỗ của nhà đầu tư

15-05-2022 00:06|Ba Lỗ T/H

Ngày 14/5/2022, trên diễn đàn chứng khoán, một cá nhân đã đăng tải trạng thái liên quan đến một số ý kiến nhận định của chuyên gia về việc thị trường Downtrend về vùng 950 điểm.

Kết tuần giao dịch từ 9 - 13/5/2022, VN-Index giảm 146,49 điểm (-11,02%) xuống 1.182,77 điểm; giá trị giao dịch trên HOSE tăng 79,9% so với tuần trước đó với 84.217 tỷ đồng, khối lượng tăng 92,9% lên 3.132 triệu cổ phiếu.

HNX-Index giảm 41,07 điểm (-11,96%) xuống 302,39 điểm. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 70,7% so với tuần trước đó với 8.289 tỷ đồng, khối lượng giao dịch tăng 93% lên 406 triệu cổ phiếu.

Việc thị trường tiếp tục lao dốc mạnh đã khiến giới đầu tư hoang mang tột độ, nhà đầu tư cảm thấy chán nản nhìn tài khoản liên tục bốc hơi trong bất lực.

Trong chương trình tiêu điểm cuối tuần với chủ đề “Điềm tĩnh” do CTCP Chứng khoán MB (MBS) tổ chức, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng MBS bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ với nhà đầu tư - những người đã trải qua thua lỗ trong thời gian vừa qua.

"Tại thời điểm này chúng ta có lẽ rất ngạc nhiên vì những mã cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh rất ấn tượng, nền tảng doanh nghiệp tốt, thậm chí có những công ty kinh doanh rất ổn định, trả cổ tức cao như các công ty sản xuất kinh doanh điện, nhưng cổ phiếu vẫn có xu hướng giảm mạnh", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, áp lực về vay nợ trong thời gian vừa qua cũng khiến cho một số nhà đầu tư quan ngại và những nhà đầu tư kỷ luật sẽ phải giảm margin (vay giao dịch ký quỹ).

“Tôi đã chia sẻ nhiều lần rằng nhà đầu tư nào đang “căng cứng” margin thì phải giảm đi để chúng ta trải qua giai đoạn khó khăn này”, ông Tuấn nói.

"Thực tế thời điểm này, các yếu tố về giá trị doanh nghiệp cũng như yếu tố kỹ thuật rất khó để hỗ trợ cho chỉ số VN-Index. Thị trường giảm mạnh cũng không phải là do yếu tố tâm lý bởi nếu nhìn thực tế, có thể thấy rằng các phiên buổi sáng tâm lý thị trường rất bình ổn, không có bán tháo nhưng đến buổi chiều thì áp lực bán tháo tăng lên rất mạnh, chủ yếu đây là các nhà đầu tư đang chịu áp lực về margin buộc phải bán cổ phiếu; nhiều nhà đầu tư chờ mãi thị trường không có nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục.

Thị trường chỉ có thể ổn định trở lại nếu áp lực margin giảm đi. Có thể phải đợi thời gian tới khi các cơ quan chức năng tổng hợp số liệu thị trường thời gian đã qua", ông Tuấn nêu quan điểm.

Vị chuyên gia cũng khuyến nghị, nhà đầu tư nên tin tưởng và đầu tư lâu dài vào những công ty khi đã có hiểu biết rõ về triển vọng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cơ cấu vốn đầu tư theo hướng chắc chắn để trải qua giai đoạn khó khăn này.

Những công ty tốt sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh và tạo đáy thì sẽ rất nhanh chóng bật tăng trở lại. Tuy nhiên, những công ty yếu kém cổ phiếu sẽ rất khó hoặc sẽ không bao giờ về được mức giá cũ.

Sẽ cảnh báo và yêu cầu giải trình đối với các cổ phiếu tăng trần/giảm sàn 5 - 10 phiên liên tiếp

Theo ông Tuấn, với thị trường những lúc khó khăn, quan trọng nhất là nhà đầu tư phải “điềm tĩnh” và “bền gan vững chí”. Thực tế sau những đợt giảm mạnh thị trường thường tăng trở lại và vươn lên tầm cao mới.

Trong khi đó, ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường MBS cho rằng, VN-Index đã giảm khoảng 20% nhưng đã có rất nhiều cổ phiếu trong VN-Index giảm từ 50% trở lên trong đó nhóm chứng khoán có tới 80% cổ phiếu giảm trên mức này.

"Nếu chiếu theo mức giảm khoảng 20% của VN-Index, chúng ta sẽ không phản ánh hết được mức giảm của cổ phiếu nhà đầu tư đang nắm trong danh mục. Tức là danh mục của nhà đầu tư giảm nhiều hơn so với thị trường.

Trong đầu tư chứng khoán, việc khó nhất là phải “sống lâu” bởi xét trong xu hướng dài hạn, thị trường chứng khoán sẽ vẫn đi lên”, ông Hưng nhận định.

Ngày 14/5/2022, trên diễn đàn chứng khoán, một cá nhân đã đăng tải trạng thái liên quan đến một số ý kiến nhận định thị trường của chuyên gia về việc thị trường Downtrend về vùng 950 điểm.

Chuyên gia bất ngờ nhận định VN-Index sẽ giảm về mốc 950 điểm

Theo cá nhân này, những thông tin nhận định trên trong bối cảnh thị trường bốc hơi mạnh những tuần qua có thể khiến tâm lý nhà đầu tư tiếp tục bị ảnh hưởng nặng đồng thời khiến nhịp bán tháo khó dừng lại.

cg3.png
Bài viết được đăng tải trên Diễn đàn Chứng khoán Việt Nam ngày 14/5/2022 nhận được hàng trăm lượt tương tác
cg1.png
cg2.png

Bài viết chỉ nhằm mục đích phản ánh tâm lý nhà đầu tư chứng khoán ở thời điểm hiện tại, hoàn toàn không nhằm mục đích xúc phạm hay bôi nhọ các tổ chức, cá nhân cụ thể.

Thị trường ngày 29/3: VN-Index mất mốc 1.290, bộ đôi cổ phiếu Hoàng Huy là điểm nhấn

Diễn biến lạ cổ phiếu sáng 29/3: Nhiều cổ phiếu ngược dòng tăng

Techcombank (TCB) giữ nhịp thị trường, VN-Index chinh phục mốc 1.290 điểm

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-cuoi-chuyen-gia-chung-khoan-dong-cam-voi-su-thua-lo-cua-nha-dau-tu-126194.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Chứng khoán cười] Chuyên gia chứng khoán "đồng cảm" với sự thua lỗ của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH