Chứng khoán

Chứng khoán Hàn Quốc gây thất vọng, hơn 22 tỷ USD chảy ra nước ngoài

Quốc Trung 20/06/2024 - 23:39

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc được chính giới đầu tư nước này đánh giá là tương đối trì trệ. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới liên tục thiết lập mức kỷ lục trong thập kỷ qua.

Theo thống kê từ Bloomberg, 14/20 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới trong đó có Mỹ và Nhật Bản đã ghi nhận các chỉ số thiết lập mức kỷ lục mới kể từ đầu năm 2024. Tuy nhiên, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc chỉ tăng 3,8%; lợi suất cổ phiếu trong nước chỉ là 5,53% trong quý I - thấp hơn nhiều mức 13,45% của cổ phiếu nước ngoài.

Chứng khoán Hàn Quốc gây thất vọng, hơn 22 tỷ USD chảy ra nước ngoài
Hình minh họa

Trước thực trạng này, các nhà đầu tư bán lẻ tại Hàn Quốc bắt đầu khởi động chiến dịch "di cư dòng tiền/di cư chứng khoán" sang thị trường chứng khoán Mỹ để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Theo Sàn Giao dịch Hàn Quốc và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc, tính đến ngày 14/6, các nhà đầu tư bán lẻ Hàn Quốc đã bán 12.477 tỷ won (khoảng 9 tỷ USD), các cổ phiếu trong nước. Ngược lại, trong cùng thời điểm, nhóm này đã rót ròng 8.550 tỷ won vào cổ phiếu Mỹ (bao gồm cả cổ phiếu Nvidia).

Ngay cả trong các tài khoản tiết kiệm cá nhân (ISA) tiết kiệm thuế, tỷ lệ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tư ra nước ngoài đã lần đầu tiên vượt qua các quỹ ETF trong nước. Thậm chí, cơ quan lớn nhất trong lĩnh vực chứng khoán trong nước - Dịch vụ Hưu trí Quốc gia (NPS) - cũng đang giảm đầu tư vào các cổ phiếu xứ Kim Chi.

Mặc dù việc các nhà đầu tư hướng tới lợi nhuận cao hơn là điều đương nhiên, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng cái gọi là "sự di cư chứng khoán" này sẽ khiến chứng khoán Hàn Quốc liên tục kém hiệu quả so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu.

Theo dữ liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc, tính đến ngày 13/6, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang nắm giữ 126,34 tỷ USD cổ phiếu nước ngoài - tăng khoảng 22,24 tỷ USD so với thời điểm tháng 12/2023. Trong cơ cấu phân bổ, có 84,5 tỷ USD được rót vào các cổ phiếu Mỹ - gấp 10 lần số liệu ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2019.

Giải thích cho động thái này, theo Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Hàn Quốc, tổng lợi nhuận (bao gồm cả cổ tức) trên sàn chứng khoán Hàn Quốc chỉ đạt trung bình 5%/năm, tính trong 10 năm gần nhất. Con số này thấp hơn mức 13% của thị trường Mỹ và 11% của thị trường Nhật Bản.

>> Khi đủ điện và 'cá mập ngừng cắn cáp', Việt Nam sẽ đón làn sóng đầu tư nhiều tỷ USD vào 1 ngành 'công nghiệp của tương lai'

Chuyện của Vinalines (MVN): Có công đổi tên, có ngày... đổi vận

Không chịu thua FPT, Viettel, cổ phiếu nhà MobiFone có phiên tăng trần thứ 4 liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-han-quoc-gay-that-vong-hon-22-ty-usd-chay-ra-nuoc-ngoai-239468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Hàn Quốc gây thất vọng, hơn 22 tỷ USD chảy ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH