Chứng khoán

Chứng khoán và giấc mơ mua nhà của người trẻ: 'Hiện trạng đáng suy nghĩ'

Quốc Trung 10/10/2024 - 12:10

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI bày tỏ về thực trạng đáng suy ngẫm về thực trạng giá nhà đất tăng mạnh và giấc mơ có nhà của người trẻ.

Chứng khoán và giấc mơ mua nhà của người trẻ: 'Hiện trạng đáng suy nghĩ'
Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI

Trên trang cá nhân, người đứng đầu Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng viết: "Với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ. Một hiện trạng đáng để suy nghĩ".

Tại Trung Quốc, hai tuần qua, giới trẻ đã đổ xô vào thị trường chứng khoán, hưởng ứng các chính sách mạnh mẽ từ Chính phủ Bắc Kinh nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế và khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của người dưới 30 tuổi tăng vọt, trong khi sinh viên đại học dành kỳ nghỉ để tìm hiểu các lời khuyên đầu tư.

Sự quan tâm đột ngột này hướng vào đợt tăng giá lớn nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong gần hai thập kỷ. Tuy nhiên, đợt tăng trưởng này có nguy cơ phụ thuộc nhiều vào các chính sách tiếp theo của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế, khiến thị trường trở nên nhạy cảm và dễ biến động. Vào ngày 9/10, chỉ số chứng khoán Trung Quốc quay đầu giảm 7% sau khi tăng 6% trong phiên trước đó, phản ánh rõ ràng sự bất ổn.

Đối với thế hệ sinh sau năm 2000, đầu tư chứng khoán dường như là một cơ hội khó bỏ qua, đặc biệt khi nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 tăng cao khiến Chính phủ phải ngừng công bố dữ liệu. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9/2024, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đã đẩy giá cổ phiếu Trung Quốc tăng mạnh, dẫn đến mức tăng (theo tuần) lớn nhất trong gần 16 năm.

Dòng tiền đổ vào thị trường và khối lượng giao dịch tăng vọt, đến mức sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải quá tải vào ngày 26/9, không thể xử lý giao dịch kịp thời. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đối với giới trẻ Trung Quốc bất chấp những rủi ro tiềm ẩn.

Chứng khoán và giấc mơ mua nhà của người trẻ: 'Hiện trạng đáng suy nghĩ'
Hình minh họa

Ở Việt Nam, giới trẻ tại Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn từ việc giá bán căn hộ chung cư tăng mạnh trong năm 2024, mức giá chung cư sơ cấp đạt trung bình 64 triệu đồng/m² - tăng 26% so với năm ngoái. Mức tăng này được thúc đẩy bởi nguồn cung khan hiếm trong thời gian dài và nhu cầu cao. Điều này khiến nhiều gia đình trẻ, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, khó có thể tiếp cận được nhà ở, gây ra căng thẳng tài chính và áp lực về chỗ ở​.

Sự tăng giá liên tục kết hợp với việc thiếu các lựa chọn chung cư giá rẻ, đang tạo ra thách thức lớn cho những người trẻ có nhu cầu mua nhà ở thực tế.

Tại chương trình Insight Talk với chủ đề "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững" ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển của Công ty Chứng khoán SSI chia sẻ: "Các nhà đầu tư hiện nay khi tham gia vào thị trường có những kỳ vọng rất lớn với tâm lý là muốn giàu nhanh, đặc biệt là các bạn trẻ khi xem mạng xã hội, có những trend rất độc hại như là 1 tháng cổ phiếu tăng gấp 2 hay 3 lần. Điều này khiến nhà đầu tư xây dựng những kỳ vọng quá cao song thực tế rất khó đạt được. Mức lãi 15-20%/năm đã là cao và đáng mơ ước.

Tuy nhiên, qua trao đổi, tôi cũng thấy giới trẻ cũng đang phải chịu áp lực từ tâm lý giàu nhanh vì giá nhà cũng như áp lực đồng trang lứa. Có bạn từng tâm sự với tôi: “Bọn em cần giàu nhanh! Ngay khi thấy chứng khoán không đem lại tỷ suất lợi nhuận đủ hấp dẫn, em phải chuyển sang đầu tư vào tài sản số. Có những thứ phải nhân đôi, nhân ba chỉ sau một đêm thì em mới đủ tiền mua nhà ở Hà Nội”. Nên chúng ta cần có các sản phẩm tài chính cá nhân phù hợp để kế hoạch của họ sớm trở thành hiện thực hơn".

Đón xem chương trình trên Tiktok Người Quan Sát tại đây.

>> Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng ngay trong tháng 3/2025

Xuất hiện một loạt báo động đỏ, chứng khoán Trung Quốc lao dốc hơn 7%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-va-giac-mo-mua-nha-cua-nguoi-tre-hien-trang-dang-suy-nghi-252903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán và giấc mơ mua nhà của người trẻ: 'Hiện trạng đáng suy nghĩ'
POWERED BY ONECMS & INTECH