Chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc: Khi "truyền nhân online" lên tiếng

23-02-2023 10:39|Quốc Trung

"Xung đột" về câu chuyện truyền nhân thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc bất ngờ trở thành tâm điểm của dư luận với hàng loạt những ý kiến, tranh luận trái chiều. Bắt đầu có những nhân tố cựu "truyền nhân" lên tiếng.

Phở Thìn 13 Lò Đúc - một thương hiệu Việt đã vươn tầm hải ngoại - những ngày gần đây bắt đầu gây chú ý khi với truyền thông sau khi xuất hiện một bài viết với tựa "Không phải con ruột, "truyền nhân" của Phở Thìn là doanh nhân sinh năm 2001: Tôi theo ông Thìn nấu phở từ năm 12 tuổi?".

"Xung đột" giữa người sáng lập và truyền nhân bất ngờ trở thành tâm điểm của dư luận với hàng loạt những ý kiến, tranh luận trái chiều trên một số phương tiện truyền thông đại chúng.

Và... câu chuyện có lẽ sẽ không có gì to tát nếu những người trong cuộc không "phát ngôn". Theo đó, ông Nguyễn Trọng Thìn - sáng lập thương hiệu và một nhân vật thế hệ GenZ được giới thiệu là Giám đốc điều hành thương hiệu – Đoàn Hải Trung trở thành những cái tên được nhắc đến trong câu chuyện phát triển và nâng tầm thương hiệu phở Việt.

Quán Phở Thìn đầu tiên được ông Nguyễn Trọng Thìn mở vào năm 1979, tại số 13 Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Năm 2009, Phở Thìn được một tập đoàn lớn tại Hàn Quốc ngỏ lời mở chi nhánh tại nước bạn, nhưng sau đó không thành. Phải đến 2019, thương hiệu này mới tiếp tục có những bước tiến thực sự trên thị trường nước ngoài khi đặt chân tới Nhật Bản, Indonesia và Australia.

Vai trò của "vị truyền nhân" trẻ tại Phở Thìn?

Trên Fanpage có tick xanh mang tên “Phở Thìn 13 Lò Đúc” còn đăng tải một video nói về “bước chuyển giao lịch sử”, giới thiệu Đoàn Hải Trung là “vị truyền nhân” trẻ của ông Thìn, đưa thương hiệu phở này vươn trầm quốc tế.

Chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc: Khi
Ảnh chụp màn hình

Sinh năm 2001, thuộc thế hệ GenZ, “hồ sơ” của Đoàn Hải Trung hầu hết là thành tích thời đi học như học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; đạt học bổng danh dự khoa Kinh tế trường đại học Melbourne (University of Melbourne); ở tuổi 20 đã đạt Cử nhân danh dự ngành Luật doanh nghiệp thương mại đại học Illinois (University of Illinois), Cử nhân danh dự Quản trị kinh doanh chuyên ngành quản trị thương hiệu đaị học London (University of London); đạt chỉ số IQ 143 (top 2% người thông minh nhất thế giới) được chứng nhận bởi hiệp hội Mensa Anh Quốc - cộng đồng những người thông minh nhất thế giới.

Theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội có địa chỉ tại số 13, Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), được thành lập ngày 13/1/2021, ông Nguyễn Trọng Thìn và Đoàn Hải Trung cùng là đại diện pháp luật. Trong khi đó, CTCP Tập đoàn VieThin – chủ sở hữu fanpage chính thức của thương hiệu cũng do Đoàn Hải Trung làm đại diện pháp luật.

Khi "truyền nhân" onlines lên tiếng?

Trên thực tế, khi được hỏi về chuyện con cái kế nghiệp, ông Thìn thẳng thắn cho biết hai người con đều không có ý định theo nghiệp của cha, một người làm ở Đài Truyền hình, một người làm cơ quan hành chính.

“Khi nhượng quyền thương hiệu Phở Thìn tôi đều phải “chọn mặt gửi vàng”. Tôi phải thấy được đối tác là những người uy tín, có khả năng và yêu phở thực sự. Đây là cách tôi giữ lại, truyền lại Phở Thìn để thương hiệu này, món ăn này không bị mai một”, ông Thìn nói.

Chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc: Khi
Ông Nguyễn Trọng Thìn (trái) – Chủ sáng lập thương hiệu cùng ông Đoàn Hải Trung (phải) – Giám đốc Điều hành thương hiệu

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đoàn Hải Trung từng chia sẻ: “Tôi theo ông Thìn nấu phở năm 12 tuổi và đến thời điểm hiện tại, tôi tự tin là mình hiểu về phở chỉ sau ông”.

Tuy nhiên, trên trang Facebook cá nhân được cho là của ông Nguyễn Trọng Thìn mới đây có đăng tải một đoạn thông tin bác bỏ về việc đã chọn được "người kế nghiệp" trong đó có nhấn mạnh: "Thử xem có nấu được nồi phở không mà hiểu phở sau tôi?"

Ngay sau phát ngôn này, trên diễn đàn mạng, một số phát ngôn của các "tick xanh" bắt đầu xuất hiện và gây sự chú ý. Đáng nói nhất là ý kiến của một tài khoản cá nhân có tên Nam T. Tài khoản này viết:

"Mỗi năm Chú tôi lại thu nhận 1 đồ đệ, rồi được vài tháng lại đường ai nấy đi. Tất cả đều là đồng tiền làm Chú lóa mắt mà nuốt lời. 1 ngày nào đó chúng cháu sẽ up cái clip ghi âm ngày đầu chúng cháu thỏa thuận với Chú để phát triển thương hiệu để người đời biết về con người thật của Chú.

3 tháng chúng cháu đẩy mạnh thương hiệu bằng việc mở 4 quán tại nhiều địa điểm khác nhau. Chỉ vì 1 chút lòng tham Chú cho người khác mở quán ở Đà Nẵng cách quán chúng cháu mở chưa đầy 3Km. Chúng cháu tôn trọng cuộc chơi, dù Chú đã đưa công thức (khác 100% so với 13 Lò Đúc) nhưng chúng cháu vẫn chuyển đủ cho Chú số tiền theo thỏa thuận mỗi khi mở quán mới. Tổng số tiền chúng cháu đã chuyển cho Chú là 1.490.000.000 VND, không hề nhỏ 1 chút nào...

Về mặt pháp luật, Chú đã vi phạm vì bán thương hiệu mà mình không sở hữu, kiểu như bán nhà mà không có sổ đỏ. Về mặt đạo đức, Chú vi phạm còn nặng nề hơn khi Chú liên tục bắt tay với người mới và hất đi công sức của những người gây dựng từ đầu và để rồi được vài tháng thì lại trục trặc".

Chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc: Khi
Nguồn ảnh chụp màn hình

Hậu lùm xùm truyền nhân, "Phở Thìn" lại vướng vào tranh chấp thương hiệu

Sao không phải "Phở Trung", "Phở Nam" mà cứ phải "Phở Thìn"?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-cua-pho-thin-13-lo-duc-khi-truyen-nhan-onlines-len-tieng-170742.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc: Khi "truyền nhân online" lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH