Hậu lùm xùm truyền nhân, "Phở Thìn" lại vướng vào tranh chấp thương hiệu

24-03-2023 11:43|Duy Long

Tranh chấp với ông Đoàn Hải Trung chưa kết thúc thì "cha đẻ" Phở Thìn lại tiếp tục có tâm thư chia sẻ về vụ tranh chấp thương hiệu khác với ông Trần Phương Nam - chủ cơ sở "Phở Thìn Mỹ Đình".

Gần đây, Phở Thìn 13 Lò Đúc nhận được sự quan tâm của dư luận xoay quanh câu chuyện mâu thuẫn về thương hiệu, nhượng quyền. Vụ việc tranh chấp giữa ông Nguyễn Trọng Thìn và "truyền nhân nấu phở" Đoàn Hải Trung chưa kịp lắng xuống thì mới đây, trên trang Facebook cá nhân, "cha đẻ" Phở Thìn Lò Đúc lại tiếp tục có bức tâm thư dài chia sẻ xoay quanh một tranh chấp khác với ông Trần Phương Nam.

bai-viet-nguyen-trong-thin.png
Nguồn: Facebook.

Trong bức thư được đăng tải ngày 23/3, ông Thìn cho biết vào đầu năm 2019, ông Trần Phương Nam đến gặp và đặt vấn đề muốn học nghề, mở cửa hàng kinh doanh món phở xào lăn theo thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” và được ông Thìn đồng ý.

Theo thỏa thuận bằng lời, 2 người đã thống nhất mở một cửa hàng kinh doanh theo thương hiệu "Phở Thìn 13 Lò Đúc" với chi phí nhượng quyền là 500 triệu đồng. Ông Thìn có trách nhiệm chuyển giao công thức, dạy nghề nấu phở bò tái lăn, trực tiếp đứng bếp một tuần khi khai trương để quảng bá cửa hàng. Đồng thời khẳng định trước sự chứng kiến của khách hàng: "Đây là cửa hàng thuộc chuỗi thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc. Địa chỉ cửa hàng là Tầng 1, Tòa nhà CT9, phố Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội."

Sau khi nhận được số tiền theo thỏa thuận, "cha đẻ" Phở Thìn đã đến địa chỉ trên để tư vấn, hướng dẫn, sắp đặt bếp nấu, dạy nghề nấu phở bò tái lăn cho cho đầu bếp do ông Trần Phương Nam tuyển chọn trong vòng 15 ngày. Ông Thìn chịu trách nhiệm hướng dẫn từng bước chuẩn bị nguyên liệu, tỷ lệ các nguyên liệu theo công thức và đầu bếp của nhà hàng tự ghi chép.

Ông Thìn tiếp tục kiểm tra, giám sát việc nấu phở tại nhà hàng thêm 15 ngày sau đó. Ông cho biết: "Tổng cộng là 30 ngày và tôi ra mặt đứng bếp một tuần khi khai trương cửa hàng Trần Văn Lai."

Một thời gian sau, 2 bên tiếp tục thỏa thuận mở thêm 3 cửa hàng tại Hạ Long, Đà Nẵng, phố Trần Thái Tông (Hà Nội) với chi phí nhượng quyền là 1 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, ông Nam đã mở thêm 7 cửa hàng khác với danh nghĩa CTCP Đầu tư và Phát triển Phở Thìn Hà Nội (các cơ sở này không có thỏa thuận với ông Nguyễn Trọng Thìn).

Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra vào tháng 6/2019, trước ngày khai trương cửa hàng tại phố Trần Văn Lai, ông Nam lập fanpage mang tên "Phở Thìn Mỹ Đình". Theo ông Thìn, tên gọi này đã sai quy chuẩn theo thỏa thuận nhượng quyền, tuy nhiên do không rõ "đã phổ biến quy chuẩn đặt tên" hay chưa và không có văn bản thỏa thuận nên tên gọi này vẫn được giữ và sử dụng.

Sau 1 tháng, cửa hàng của ông Nam lại tiếp tục làm sai logo và biển hiệu của "Phở Thìn 13 Lò Đúc".

"Đầu tháng 7/2019, khi khai trương cửa hàng, tôi nhận ra logo trên biển hiệu của cửa hàng đã bị sửa lại thành hình tròn. Tôi rất không hài lòng về việc này, vì cháu Nam biết logo chuẩn phải là hình chữ nhật và có chữ 'Phở Thìn 13 Lò Đúc' bên dưới. Tôi có phản ánh việc này với cháu Nam và sau đó cháu có chỉnh sửa", ông Thìn viết.

Đỉnh điểm của sự việc là khi ông Thìn nhận ra logo thương hiệu của mình đã bị CTCP Đầu tư và Phát triển Phở Thìn Hà Nội (do ông Trần Phương Nam) làm chủ ăn cắp, chỉnh sửa và được đăng ký quyền tác giả dưới tên “Bố già – God Father”. Theo đó, phần chữ "Phở Thìn Lò Đúc" đã bị cắt bỏ và thay thế bằng "Phở Thìn Mỹ Đình", trong khi hình ảnh chân dung của ông Thìn vẫn được sử dụng. Logo này đã được đăng tải lên fanpage và 9 cửa hàng của ông Nam kinh doanh.

Logo thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc (bên trái) và Phở Thìn Mỹ Đình (bên phải).

Để giải quyết tranh chấp trên, ông Nguyễn Trọng Thìn đã làm đơn yêu cầu huỷ quyền tác giả đối với logo có hình ảnh chân dung được "Phở Thìn Mỹ Đình" sử dụng. Đồng thời đính kèm các bằng chứng liên quan chứng minh hình ảnh bị ăn cắp. Hiện đơn yêu cầu vẫn chưa được giải quyết xong.

Đến ngày 1/6/2022, CTCP Đầu tư và Phát triển Phở Thìn Hà Nội đã có đơn tố giác ông Nguyễn Trọng Thìn lên Cơ quan Công an quận Hai Bà Trưng. Trong đơn tố cáo ông Thìn lừa đảo, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng nhưng không dạy nấu phở, không chuyển giao đúng 100% công thức nấu phở các món phở tái lăn, phở xào giòn, xào mềm và tương ớt. Theo ông Thìn, đơn tố giác này hiện tại đã bị bác bỏ.

Ông Nam cũng tố "cha đẻ" Phở Thìn cạnh tranh không lành mạnh khi cùng mở cửa hàng ở Đà Nẵng và 2 cửa hàng cách chưa đầy 3km. Theo ông Thìn, việc 2 cửa hàng mở ở các quận khác nhau và cách nhau 2,5km không được tính là "hất đổ chén cơm". Ngoài ra 2 cửa hàng trên cũng sử dụng tên gọi hoàn toàn khác nhau.

Ông Thìn cũng chia sẻ CTCP Đầu tư và Phát triển Phở Thìn Hà Nội vẫn để cơ sở 13 Lò Đúc làm chi nhánh dù không có bất kỳ cổ phần hay sở hữu ở cơ sở này. Việc làm trên là "để lập lờ hợp thức hoá các cửa hàng trái phép còn lại".

Cuối bài viết, ông Nguyễn Trọng Thìn khẳng định thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” là do chính ông sáng lập và gây dựng 44 năm qua, được pháp luật công nhận nhưng không có văn bằng bảo hộ. Việc đồng ý cho ông Nam mở cửa hàng mang thương hiệu "Phở Thìn 13 Lò Đúc" được gọi là “nhượng quyền thương mại” và không vi phạm pháp luật.

"Thậm chí, nếu tôi lọc lõi hơn, tham tiền hơn theo lời cháu nói, thì tôi còn phải thu của cháu một số chi phí khác, dễ thấy nhất là phí nhượng quyền cho 7 cửa hàng cháu Nam mở về sau mang tên tôi mà chưa được sự đồng ý của tôi kia!" ông Thìn chia sẻ.

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Cà phê Việt đã gặt hái được những gì?

Sao không phải "Phở Trung", "Phở Nam" mà cứ phải "Phở Thìn"?

Từ lùm xùm Phở Thìn, nhìn lại những lần "cuộc chia ly" của các thương hiệu Việt

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hau-lum-xum-truyen-nhan-pho-thin-lai-vuong-vao-tranh-chap-thuong-hieu-175048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hậu lùm xùm truyền nhân, "Phở Thìn" lại vướng vào tranh chấp thương hiệu
POWERED BY ONECMS & INTECH