Chuyển động mới nhất về siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
Ngoài việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng phục vụ cho siêu dự án này, một địa phương của Việt Nam hiện cũng đang triển khai thủ tục xây dựng 8 khu tái định cư tại các địa phương có tuyến đi qua.
Theo nguồn tin mới nhất trên báo Lao Động, Tỉnh ủy Ninh Bình xác nhận thông tin ông Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình mới đây đã ký ban hành Quyết định số 1723-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Ban Chỉ đạo gồm 21 thành viên, gồm: Trưởng Ban là ông Đoàn Minh Huấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các Phó Trưởng ban gồm có: Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh (Phó Trưởng Ban Thường trực), ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
>> Dự kiến nửa năm nữa, TP. HCM sẽ áp dụng bảng giá đất mới

Ngoài ra, thành phần còn lại là lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện/thành phố có tuyến đường đi qua và ông Chu Văn Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng).
Mọi công tác liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm phục vụ cho dự án này đều do Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng với tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Sở Xây dựng giữ vai trò là đầu mối, theo dõi đồng thời đôn đốc và tham mưu chỉ đạo, tổng hợp xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
Trước đó, theo thông tin trên báo Quân khu 7, thời điểm cuối tháng 5/2025, tỉnh Ninh Bình đang triển khai xây dựng 8 khu tái định cư tại các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Xây dựng cho thấy, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km, đi qua địa bàn của 20 tỉnh/thành phố với 23 ga hành khách cùng 5 ga hàng hóa.

Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài hơn 19km, bắt đầu từ ranh giới giữa xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) và xã Yên Trị (huyện Ý Yên, Nam Định); sau đó kết thúc tại khu vực ranh giới giữa xã Đông Sơn (TP. Tam Điệp, Ninh Bình) và phường Đông Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa).
Một trong những điểm khó khăn khi triển khai dự án này đoạn qua tỉnh Ninh Bình đó là công tác giải phóng mặt bằng, nguyên nhân do tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua nhiều khu dân cư và vùng sản xuất nông nghiệp.

Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn, địa phương hiện nay đang tích cực chỉ đạo các huyện và thành phố khẩn trương chuẩn bị quỹ đất và hạ tầng nhằm phục vụ tái định cư cho người dân, đảm bảo người dân sớm có chỗ ở, ổn định đời sống.
Theo đó, tỉnh Ninh Bình hiện đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng 8 khu tái định cư, gồm: 2 khu tại TP. Hoa Lư, 3 khu tại huyện Yên Khánh, 2 khu tại huyện Yên Mô và 1 khu tại TP. Tam Điệp.
Khu vực này đều là khu vực gần tuyến đường sắt tốc độ cao, được lựa chọn dựa trên tiêu chí thuận tiện di chuyển, kết nối hạ tầng phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có khu đô thị quy mô gần 2.300ha
Nhiều năm trước, TP. HCM có một khu vực xây nhà không cần giấy phép xây dựng