Bên cạnh VinSpeed, THACO có các kế hoạch cụ thể, nhiều doanh nghiệp khác trình bày rất mơ hồ về tài chính, nhân sự và kinh nghiệm để tham gia dự án này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng nay (27/11), tại Trụ sở Chính phủ.
Theo chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ, doanh nghiệp không đăng ký tham gia dự án đường sắt tốc độ cao vì các dự án TOD dọc tuyến
Hai dự án thành phần bồi thường GPMB và tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới được TP phê duyệt có mức đầu tư hơn 19.500 tỷ đồng.
Hòa Phát (HPG) chuẩn bị khởi công dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt tại Quảng Ngãi vào ngày 19/12 tới. Dự kiến nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý I/2027.
SE và MBSE đang mở ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho ngành đường sắt Việt Nam, nơi các doanh nghiệp như VinSpeed, THACO... bắt đầu cuộc đua làm chủ công nghệ hệ thống.
UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất chủ trương chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phí tư vấn và xây lắp, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo các chuyên gia quốc tế, muốn có nhà thầu giỏi, trước hết phải có tiêu chuẩn rõ, cơ chế minh bạch và tư duy hệ thống. Đó là điều Việt Nam cần làm nếu muốn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành biểu tượng của thời kỳ hội nhập hạ tầng hiện đại.
VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, vượt THACO trong bối cảnh cả hai doanh nghiệp cùng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập tổ soạn thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm tạo hành lang pháp lý cho siêu dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng để “chốt” tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn ì ạch, có nguy cơ không kịp hoàn thành, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thu phí và vận hành đồng bộ toàn tuyến vào đầu năm 2026.
Đề cập đến chính quyền địa phương 2 cấp vận hành từ ngày 1/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đây là một thành tựu sau quá trình "sắp xếp lại giang sơn". Chúng ta đã chuyển trạng thái rất nhanh dựa vào chuyển đổi số, để chuyển từ quản lý sang kiến tạo phát triển và phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 2404/QĐ-TTg điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, mở “cửa sổ cơ hội” lớn cho Quảng Ninh với hai tuyến mới: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao.
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung đề nghị bổ sung cơ chế chia sẻ trách nhiệm nguồn lực với ngân sách địa phương, tương tự các dự án đường cao tốc đang triển khai.
Từ ngày 2-4/11, đại diện Thụy Điển sẽ có buổi làm việc với nhiều Bộ, ngành, đối tác kỹ thuật và nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam về cơ hội hợp tác phát triển đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
VinSpeed - đơn vị mũi nhọn của Vingroup trong lĩnh vực hạ tầng - vừa hoàn tất nhận chuyển nhượng 243,4 triệu cổ phiếu VIC, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng cho kế hoạch đường sắt cao tốc 61 tỷ USD.
Bộ Xây dựng vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với đề xuất loạt ưu đãi “chưa từng có”.
VinSpeed dự kiến khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vào cuối năm 2025, với tổng vốn đầu tư 138.930 tỷ đồng và mục tiêu vận hành thương mại quý I/2028.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Việt Nam sẽ có thêm một số tuyến đường sắt tốc độ cao mới.
Không tham gia cuộc đua đầu tư cùng Vingroup và THACO, Tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long chọn hướng đi khác, tập trung vào lĩnh vực thế mạnh. Với 2 thập kỷ làm thép, Hòa Phát (HPG) liệu có đủ sức hiện thực hóa tham vọng tại dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD?
Tuyến đường sắt tốc độ cao - dự án trọng điểm hứa hẹn về đích đúng hạn, toàn ngành đang tập trung đào tạo chuyên gia, kỹ sư vận hành, bảo trì và hình thành trung tâm đào tạo, thực hiện chuyển giao công nghệ hiện đại ở khu vực.
VinSpeed đã đưa ra phương án đầu tư tuyến đường sắt từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ, vận hành tốc độ tối đa 350km/h, rút ngắn thời gian di chuyển xuống khoảng 12 phút.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, phấn đấu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2026.
Theo Vingroup, việc xây dựng cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai khu vực, đồng thời hình thành hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng của TP. HCM.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.