Các khu vực này sẽ được điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo mô hình TOD nhằm khai thác tối đa lợi thế hạ tầng đường sắt tốc độ cao.
Đồng Nai kỳ vọng hình thành hai ga đường sắt tốc độ cao tại Long Thành và Xuân Hòa, mở ra cơ hội phát triển mạnh mô hình đô thị TOD, thúc đẩy thị trường bất động sản hai khu vực theo hướng bền vững, gắn với hạ tầng giao thông chiến lược.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, ngoài việc được mở rộng về quỹ đất, tỉnh Ninh Bình mới hiện đang hội tụ nhiều tiềm năng phát triển bất động sản nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ.
Giao thông phải đi trước mở đường, vì đại lộ sinh đại phú, trung lộ sinh trung phú và tiểu lộ sinh tiểu phú. Nếu chúng ta không tập trung nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông thì kinh tế không phát triển được”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Trên địa bàn tỉnh, dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 38 cụm dân cư với khoảng 2.150 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở, trong đó có 1.942 hộ cần bố trí tái định cư.
Chiều 29/7, ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn đi qua Ninh Bình (khu vực tỉnh Hà Nam cũ).
Thanh Hóa đang gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh với quy mô thu hồi đất hơn 570ha, ảnh hưởng tới trên 2.100 hộ dân. Đây là một phần trong đại dự án giao thông có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD - lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
Khu kinh tế sẽ được đầu tư các tuyến giao thông chiến lược như cao tốc La Sơn - Chân Mây kết nối với hệ thống cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường sắt tốc độ cao.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 35 xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ảnh hưởng trực tiếp đến 7.277 hộ dân, hơn 21.000 ngôi mộ và cần tới 17.000 tỷ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có 51 khu tái định cư và 28 khu nghĩa trang.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ cơ bản hoàn thành và thông tuyến vào ngày 19/12/2025 – sớm một năm so với tiến độ trong hợp đồng.
Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được tách khỏi dự án đầu tư và giao cho các tỉnh, thành phố thực hiện. Do đó, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp chỉ đạo triển khai, để đồng loạt giải phóng mặt bằng từ ngày 19/8.
Tỉnh này đã có công văn gửi các Sở, ngành liên quan yêu cầu triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn.
Với động thái chuẩn bị khởi công nhà máy làm ray thép tàu cao tốc và thép hình đặc biệt tại Quảng Ngãi, Hòa Phát đã sẵn sàng bước vào "đường đua" góp sức làm siêu dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Bộ Tài chính vừa quy định thời gian sử dụng và khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có thanh ray thép đô thị cần tuổi thọ lên đến 100 năm.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt quy mô lớn tại Hà Nội, hướng tới làm chủ công nghệ, nội địa hóa linh kiện và sản xuất đầu máy, toa xe cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đô thị và quốc gia trong tương lai.