Chứng khoán

Chuyên gia bật mí thời điểm dòng tiền khối ngoại quay lại thị trường chứng khoán

Giang Đặng 29/08/2023 - 17:20

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, trong bối cảnh thị trường rơi vào vùng trống thông tin, dòng tiền nước ngoài sẽ không mạnh tay giải ngân ở thời điểm hiện tại.

Thị trường chứng khoán quốc tế kể từ tháng 7 trở lại đây đã chứng kiến sự trở lại tích cực của dòng tiền đầu tư. Dòng tiền đổ vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp bắt đầu dự báo tích cực hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Trong nước, dù nhiều chính sách hỗ trợ nền kinh tế đang được đẩy mạnh song thị trường chứng khoán vẫn chưa ghi nhận sự gia tăng trở lại của dòng vốn ngoại.

Theo đó, về vấn đề dòng vốn toàn cầu sẽ đi theo hướng nào khi mà mấy tháng trở lại đây dòng vốn toàn cầu đã cho thấy tín hiệu tích cực.

Chuyên gia bật mí thời điểm dòng tiền khối ngoại quay lại thị trường chứng khoán

Tại chương trình Phố Tài Chính vừa kết thúc thúc, trả lời câu hỏi về vấn đề dòng vốn toàn cầu sẽ đi theo hướng nào thời gian tới, ông Lu Hui Hung - Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ Phú Hưng cho biết, thông thường thị trường chứng khoán sẽ đi trước kinh tế vĩ mô khoảng nửa năm hoặc có thể hơn. Do đó hầu hết các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới đều ghi nhận đà tăng kể từ đầu năm 2023 (S&P 500 tăng 13,6%, Nasdaq tăng 34,3%, Nikkie tăng 21,74%,...).

Tương tự, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể 12,58% của VN-Index. Nền kinh tế tốt hơn kỳ vọng ban đầu đã hỗ trợ cho sự phục hồi, tuy nhiên thị trường hiện nay có vẻ đang lạc quan thái quá.

Theo ông Hung, dòng tiền sẽ xu hướng giảm tỷ trọng đối với các tài sản rủi ro trong thời gian sắp tới. Thị trường chứng khoán Việt vì thế có thể sẽ phải đối mặt với khả năng nhà đầu tư nước ngoài hạn chế đầu tư.

Thêm vào đó, những rủi ro kinh tế từ phía Trung Quốc cũng sẽ tác động lên tình hình tỷ giá đồng Việt Nam.

Mặc dù vậy, vị chuyên gia cho rằng đây chỉ là vấn đề ngắn hạn. Từ năm 2024 trở đi, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng dòng tiền quay lại các thị trường mới nổi khi các yếu tố về lãi suất hạ nhiệt, kinh tế toàn cầu có thể lấy lại đà tăng trưởng rõ ràng hơn.

Giải đáp thắc mắc về tiềm năng phát triển của thị trường chứng khoán Việt giai đoạn này, vị lãnh đạo Quản lý quỹ Phú Hưng nhận định, sự phát triển của thị trường trong dài hạn là rất hứa hẹn bởi tín hiệu tích cực của những điểm sáng như tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ vượt mức trung bình của khu vực và thế giới; tỷ giá và lạm phát ổn định,...

Trong ngắn hạn, ông Lu Hui Hung cho rằng khi mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 qua đi, thị trường sẽ bước vào giai đoạn “vùng trũng” thông tin. Cùng với tác động của triển vọng khó đoán trên thế giới, dòng vốn ngoại có thể sẽ tạm dịch chuyển khỏi các thị trường mới nổi. Vì vậy, dòng tiền trong nước sẽ vẫn là yếu tố chủ đạo dẫn dắt thị trường.

Ngược lại, khi tình hình kinh tế thế giới trở nên ổn định, dòng tiền này sẽ quay lại các thị trường mới nổi và Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm đến quan trọng của dòng vốn ngoại.

Cổ phiếu họ Vin đồng loạt giảm, VN-Index thoát hiểm nhờ nhóm ngân hàng

Tròn 1 năm áp dụng giải pháp T+1,5, kịch bản VN-Index giảm mạnh có lặp lại?

Nhiều cổ phiếu HOT chiến thắng VN-Index, một số trận đánh chính thức bắt đầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-bat-mi-thoi-diem-dong-tien-khoi-ngoai-quay-lai-thi-truong-chung-khoan-198613.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia bật mí thời điểm dòng tiền khối ngoại quay lại thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH