Chuyên gia chỉ 4 nguyên nhân giúp VN-Index ngược dòng chứng khoán châu Á phiên 8/11

08-11-2023 22:51|Quốc Trung

Chuyên gia đánh giá, nếu thị trường chứng khoán không xuất hiện diễn biến tiêu cực bất ngờ, VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi về mốc 1.150.

Các thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm trong phiên ngày 8/11 trong bối cảnh nhà đầu tư cố gắng tìm ra kế hoạch lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong khi những lo ngại về nhu cầu khiến giá dầu gặp khó khăn để phục hồi sau đợt lao dốc phiên trước đó.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 0,3% xuống 32.166,48 điểm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.568,46 điểm; Shanghai Composite giảm 0,2% còn 3.052,37 điểm.

Chứng khoán Singapore, Seoul, Wellington và Jakarta đều giảm trong khi chứng khoán Sydney, Đài Bắc, Manila, Mumbai và Bangkok tăng.

Có rất ít chất xúc tác thúc đẩy hoạt động kinh doanh và với căng thẳng địa chính trị dịu xuống, chính sách tiền tệ của Mỹ đang được chú trọng sau khi Fed vào tuần trước phát tín hiệu sẽ không thắt chặt tiền tệ nữa.

Tuy nhiên, các quan chức không đưa ra bất kỳ cam kết nào, thay vào đó họ nói rằng muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang có xu hướng thực sự giảm và thị trường lao động đã đủ yếu đi.

Số liệu ngày 3/11 cho thấy số lượng việc làm được tạo ra đang chậm lại, nhưng không quá đáng lo ngại về nền kinh tế. Thông tin này đã củng cố niềm tin rằng Fed đang nỗ lực hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế và tránh suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ đi ngược xu hướng thị trường châu Á, VN-Index bất ngờ được kéo tăng 33 điểm và đóng cửa phiên 8/11 tại mức 1.113; HNX-Index tăng 4% lên 227 điểm. Toàn thị trường có hơn 870 mã tăng giá (84 mã kịch trần) và chỉ 169 mã giảm giá.

Thanh khoản cả 3 sàn đạt mức 21.600 tỷ (khoảng 16.500 tỷ ghi nhận trong phiên chiều) - tăng khoảng 40% so với phiên trước đó. Lực cầu lớn hiện diện ở nhóm chứng khoán, bất động sản giúp hàng chục mã được kéo trần.

Chuyên gia chỉ 4 nguyên nhân giúp VN-Index ngược dòng chứng khoán châu Á phiên 8/11
Diễn biến cổ phiếu nổi bật trên sàn HOSE phiên 8/11/2023

Chuyên gia chỉ nguyên nhân chứng khoán tăng mạnh

Bày tỏ quan điểm về phiên tăng đột biến này, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Phân tích FIDT cho rằng, các tin tức tiêu cực trước đó đã phản ánh mạnh và dư nợ margin hay các nguồn vay khác đã giảm đáng kể. Khi thị trường đã hấp thụ hết các thông tin trên thì thị trường đã phục hồi như dự phóng trước đó.

Yếu tố quốc tế cũng góp phần củng cố đà tăng của chỉ số khi các rủi ro quốc tế liên quan xung đột đã "dịu xuống", Fed phát tín hiệu lãi suất đã đạt đỉnh. Nhìn chung, các yếu tố rủi ro đã phản ánh mạnh vào thị trường, đặc biệt là yếu tố tâm lý. Đặc biệt, hiện tượng dòng tiền chảy mạnh giúp VN-Index bật tăng trong phiên chiều nhờ sự cộng hưởng của yếu tố thế giới như trên và nhiều thông tin tích cực trong nước.

Thứ nhất, tỷ giá USD/VND đã có dấu hiệu hạ nhiệt với triển vọng các dòng tiền USD từ FDI, kiều hối,… sẽ cải thiện từ đây đến cuối năm giúp hỗ trợ tốt cho tỷ giá, vốn là mối quan tâm lo lắng của giới đầu tư trong thời gian gần đây.

Thứ hai, thị trường kỳ vọng Quốc hội sẽ thông qua các luật quan trọng liên quan thị trường Bất động sản trong Kỳ họp lần nãy sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường địa ốc.

Thứ ba, Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ sau khi đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối.

Thứ tư, trong phiên trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định chính sách tập trung mạnh vào hỗ trợ nền kinh tế.

Về thanh khoản cải thiện, ông Phương nhìn nhận dòng tiền thông minh đã mua ròng mạnh từ đầu tháng 11 đến nay. Tính từ ngày 1 - 7/11, tự doanh chứng khoán đã mua ròng hơn 1,22 nghìn tỷ đồng; khối ngoại mua ròng khoảng 660 tỷ.

Với nhà đầu tư cá nhân thì thường sẽ trở lại thị trường sau khi thị trường có xu hướng phục hồi rõ ràng và chuyên gia cho rằng dòng tiền nhà đầu tư cá nhân sẽ trở lại thị trường mạnh mẽ từ sau phiên này qua đó giúp thị trường tiếp tục phục hồi.

Chuyên gia chỉ 4 nguyên nhân giúp VN-Index ngược dòng chứng khoán châu Á phiên 8/11
Diễn biến chỉ số VN-Index

Vị chuyên gia FIDT đánh giá, đáy ngắn hạn đã được thiết lập vào đầu tháng 11 khi VN-Index hồi phục từ mức 1.02x. Nếu không có các diễn biến tiêu cực bất ngờ, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi về mốc 1.150 điểm sau đó tích lũy và có thể tiến đến vùng 1.200 - 1.250 vào cuối năm. Các yếu tố chính dẫn dắt cho thị trường thời gian tới dựa vào sức hấp dẫn của chứng khoán sau đợt điều chỉnh mạnh và định giá rẻ sẽ là yếu tố thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Xem thêm:

VDSC: Thị trường chứng khoán đã "tiêu hóa" hết tin xấu, 2 tháng cuối năm là cơ hội đầu tư thuận lợi

Con trai Chủ tịch Hòa Phát (HPG) lãi ngay trăm tỷ sau khi 43 triệu cổ phiếu T+ về tài khoản

Doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi từ sân bay Long Thành sắp chia cổ tức tỷ lệ 30% bằng tiền

Công ty liên quan đến Novaland tất toán lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng, cổ phiếu NVL “tím lịm”

Bán thêm 6,2 triệu cổ phiếu, room ngoại tại MWG hở gần 3%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chi-4-nguyen-nhan-giup-vn-index-nguoc-dong-chung-khoan-chau-a-phien-811-209927.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chỉ 4 nguyên nhân giúp VN-Index ngược dòng chứng khoán châu Á phiên 8/11
POWERED BY ONECMS & INTECH