Thế giới

Chuyên gia kinh tế: 'Siêu bong bóng' sắp nổ tung, thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn

Phương Nhi 11/06/2024 - 22:07

Theo nhà kinh tế học Harry Dent, Mỹ có thể sẽ chứng kiến ​​một đợt sụp đổ lớn của thị trường chứng khoán vào năm tới.

Nhà kinh tế học Harry Dent nhận định thị trường chứng khoán có thể rơi vào một đợt điều chỉnh mạnh, dẫn đến sự sụp đổ thậm chí còn tồi tệ hơn những gì các nhà đầu tư chứng kiến ​​trong cuộc đại khủng hoảng tài chính.

Cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard - người đã dự đoán về một cuộc khủng hoảng lớn và suy thoái kinh tế kéo dài trong nhiều năm - vừa đưa ra một cảnh báo mới về tình trạng của thị trường.

Dent cho biết cổ phiếu trông giống như đang ở trong "bong bóng của mọi bong bóng" do chính sách tài chính và tiền tệ quá lỏng lẻo, đã làm giá tài sản tăng cao trong thập kỷ qua.

Khi bong bóng vỡ, Dent ước tính rằng S&P 500 có thể mất tới 86% giá trị, trong khi Nasdaq Composite có thể giảm tới 92%. Những cổ phiếu “ngôi sao”, như nhà sản xuất chip Nvidia, có thể giảm tới 98%, ám chỉ một vụ sụp đổ thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Chuyên gia kinh tế: 'Siêu bong bóng' sắp nổ tung, thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn
Ảnh minh họa

“Điều này sẽ phải xảy ra và nó đang cho thấy dấu hiệu đã đạt đỉnh”, Dent nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network mới đây, đồng thời lưu ý rằng cổ phiếu hiện tại “hầu như” không đạt được những đỉnh cao mới.

"Chúng ta phải chứng kiến một vụ sụp đổ khoảng 40% để có thể nói rằng bong bóng cuối cùng đã xì hơi. Và một khi nó đạt được đà như vậy, tôi nghĩ rất khó để dừng lại," ông cảnh báo.

Vị chuyên gia ước tính rằng bong bóng này đã hình thành trong suốt 14 năm qua, lâu hơn hầu hết các bong bóng trong lịch sử, vốn thường tồn tại trong 5 hoặc 6 năm trước khi vỡ.

Điều đó một phần là do thị trường đã tràn ngập các gói kích thích kể từ cuộc suy thoái năm 2008, Dent nhận định. Ông ước tính rằng thị trường đã được hưởng lợi từ gói kích thích trị giá khoảng 27 nghìn tỷ USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, dựa trên thâm hụt ngân sách tích lũy và lượng tiền mặt được in ra kể từ đó.

Trong khi đó, lãi suất cũng duy trì ở mức cực kỳ thấp trong phần lớn thập kỷ qua, điều này đã góp phần làm thổi phồng giá tài sản.

Ông nhận định: "Bong bóng này đã được kéo lên ở mức cao trong thời gian dài hơn, vì vậy, chúng ta có thể dự đoán một cú sụp đổ lớn hơn so với những gì đã xảy ra vào năm 2008 và 2009. Đây thực sự là phiên bản bong bóng công nghệ thứ hai," ông nói thêm, đề cập đến bong bóng dot-com của những năm 2000.

Dent dự đoán rằng các nhà đầu tư có thể chứng kiến ​​hậu quả vào khoảng đầu đến giữa năm tới, do việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiểm soát lạm phát.

Lãi suất cao có tác động tiêu cực cổ phiếu và có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái bằng cách thắt chặt các điều kiện tài chính.

Đáng chú ý, quan điểm của nhà kinh tế học Harry Dent là một ngoại lệ của phố Wall, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng hạ cánh mềm. Nền kinh tế Mỹ vẫn đang đứng vững, khi GDP tiếp tục cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhưng vẫn tích cực. Mỹ cũng đang tạo thêm việc làm với tốc độ ổn định, với báo cáo việc làm mới nhất vượt xa kỳ vọng.

>> UBS: Thị trường chứng khoán đang ở trong bong bóng khổng lồ, 6/8 dấu hiệu nhấp nháy ‘báo động đỏ’

Thị trường chứng khoán Mỹ chính thức áp dụng T+1 từ hôm nay

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, Dow Jones giảm 600 điểm khi thị trường ‘sợ hãi’ Fed sẽ không hạ lãi suất vào tháng 9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-kinh-te-sieu-bong-bong-sap-no-tung-thi-truong-chung-khoan-my-doi-mat-nguy-co-sup-do-hoan-toan-238261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kinh tế: 'Siêu bong bóng' sắp nổ tung, thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn
POWERED BY ONECMS & INTECH