Bất động sản

Chuyên gia nhận định thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 tới nay, dự đoán về điểm đảo chiều

Khúc Văn 21/06/2024 13:35

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng hiện tại điều khó khăn nhất của thị trường bất động sản là lưu thông dòng tiền.

Nhiều nhà đầu tư tạm dừng và quan sát tiếp

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 tới nay.

“Sau một giai đoạn thị trường có được nhiều tín hiệu khả quan thì hiện nay, những biến động về vĩ mô từ thế giới lẫn trong nước khiến nhiều nhà đầu tư tạm dừng lại và quan sát tiếp”, ông Quê nói.

Theo ông Quê, điều khó khăn nhất hiện tại là lưu thông dòng tiền. “Chúng ta không nên chỉ chọn bất động sản để thúc đẩy dòng tiền mà cần phải qua cả kênh du lịch, tiêu dùng, dịch vụ…”, ông Quê nói.

Chuyên gia nhận định thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 tới nay, dự đoán về điểm đảo chiều
Nhiều nhà đầu tư tạm dừng và quan sát tiếp.

Tuy vậy, ông Quê đánh giá những nỗ lực duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước sẽ phần nào hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Hy vọng thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ được “tiếp máu” để hồi phục rõ nét hơn.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nếu không gỡ được nút thắt thể chế, khơi thông được thị trường bất động sản thì nền kinh tế khó có thể đi lên một cách vững chắc, vì tiền không ra được nền kinh tế.

“Tiền ra lớn nhất có thể nói là vào bất động sản, nếu tính chính xác có thể lên đến 3 triệu tỉ đồng”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, Chính phủ cần tìm mọi cách để khơi thông thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà giá rẻ, nhà ở xã hội. Thậm chí, cần những giải pháp rất mạnh mẽ từ ngân sách để hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn, tăng trưởng vững vàng hơn.

>>Đang tăng phi mã 30% thị giá, cổ phiếu bất động sản quay xe giảm mạnh ngay khi doanh nghiệp báo mất dữ liệu kế toán

Thị trường sẽ đảo chiều trong giai đoạn từ quý II đến quý IV/2024

Chia sẻ tại một diễn đàn về thị trường địa ốc diễn ra mới đây, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh: “Chưa bao giờ thấy sự quyết tâm hoàn thiện thể chế mạnh mẽ như bây giờ. Nỗ lực ấy được thể hiện rõ qua việc chưa có đạo luật nào mà Chính phủ lại mong muốn được thực hiện sớm như Luật Đất đai 2024, cũng như cùng một lúc sửa nhiều luật quan trọng liên quan đến bất động sản… Những luật này đều được kỳ vọng sẽ trở thành trợ lực hỗ trợ cho thị trường bất động sản hồi phục nhanh hơn”.

Chuyên gia nhận định thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 tới nay, dự đoán về điểm đảo chiều
Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn vẫn duy trì quan điểm là thị trường sẽ đạt điểm đảo chiều quanh giai đoạn quý II đến quý IV/2024.

Cụ thể, nếu thị trường đảo chiều vào quý III thì sẽ sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình phục hồi là giai đoạn thăm dò. Thăm dò là giai đoạn thường diễn ra trong vòng một quý sau khi thời điểm đảo chiều diễn ra trong giai đoạn quý III - quý IV/2024. Sau giai đoạn thăm dò là giai đoạn củng cố, từ quý IV/2024 đến quý I/2025 là giai đoạn giải quyết điểm nghẽn của thị trường. Từ quý II đến quý IV/2025 là giai đoạn khởi sắc và từ năm 2026 thị trường bước vào giai đoạn ổn định.

Trong báo cáo thị trường mới công bố, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng triển vọng của dòng vốn FDI là tín hiệu tích cực cho một năm phục hồi kinh tế, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài dường như đang lên cao.

Theo đó, YSVN kỳ vọng dòng vốn FDI mạnh mẽ sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi của lĩnh vực bất động sản từ 5 năm của chu kỳ trước (2008-2013) xuống chỉ còn 3 năm ở chu kỳ này (2022-2025).

Theo Kiến thức Đầu tư

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ‘ngủ đông’, chưa xác định được thời gian phục hồi

Giao thông Việt Nam năm 2024 có những bước 'nhảy vọt' đáng mừng, bất động sản hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-nhan-dinh-thi-truong-bds-co-dau-hieu-chung-lai-tu-dau-thang-5-toi-nay-du-doan-ve-diem-dao-chieu-239432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia nhận định thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 tới nay, dự đoán về điểm đảo chiều
POWERED BY ONECMS & INTECH