Chứng khoán

Chuyên gia: VN-Index khó vượt 1.300 điểm trong ngắn hạn, nhịp điều chỉnh 3-5% có thể xuất hiện

Quốc Trung 30/05/2024 07:31

VN-Index liên tục gặp khó tại mốc 1.280 điểm trong 2 tháng qua. Không ít nhà đầu tư lo ngại khả năng thị trường lặp lại kịch bản cách đây 7 tháng khi VN-Index giảm hơn 200 điểm.

Dành phần lớn thời gian rung lắc hẹp quanh tham chiếu 1.281 điểm, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh về cuối phiên 29/5. VN-Index đóng cửa giảm 9,1 điểm về mức 1.272,6. Chỉ số sàn HNX cũng rơi khỏi tham chiếu. Duy nhất UPCoM-Index còn xanh.

Từ trạng thái cân bằng, sắc đỏ lan rộng, chiếm ưu thế lớn trên các bảng giá. Nhóm VN30 với 27 mã giảm và chỉ 2 mã tăng trở thành tác nhân chính khiến thị trường điều chỉnh.

mo-hinh.png
Mốc 1.280 điểm đang làm khó VN-Index

VN30-Index thậm chí giảm tới 15,7 điểm. Đáng nói, đây không phải lần đầu nhóm trụ này làm khó chỉ số; VN-Index vì thế cũng có lần thứ n hụt mốc 1.280 chỉ trong 2 tháng trở lại đây.

Nhìn đồ thị VN-Index hiện tại, có thể thấy nhiều điểm tương đồng với giai đoạn tháng 9-10/2023 như: Môi trường lãi suất thấp, áp lực tỷ giá, nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực điều chỉnh và bán ròng của khối ngoại.

Đưa ra đánh giá về cơ hội vượt 1.300 điểm của thị trường chứng khoán trong phần còn lại của quý II, theo ông Nghiêm Sỹ Tiến - Chuyên viên Cao cấp Chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), khả năng này vẫn đang để ngỏ.

ngh.png
Ông Nghiêm Sỹ Tiến - Chuyên viên Cao cấp Chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Dựa trên góc độ kỹ thuật, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn đang được bảo lưu với việc đường MA20 ngày đang có xu hướng cắt lên và VN-Index vẫn đang sideway-up bám trên đường MA20 ngày. Mặc dù nhóm cổ phiếu trụ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên gần đây, dòng tiền luân chuyển liên tục qua các nhóm cổ phiếu midcap và smallcap vẫn đang đóng vai trò giữ nhịp chính cho chỉ số.

Bên cạnh đó, ông Tiến kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt khi Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái can thiệp trực tiếp hơn và tín hiệu tăng trưởng ở hoạt động kinh doanh của các nhóm ngành sẽ là động lực hỗ trợ cho sự bứt phá của VN-Index.

Trong trường hợp chỉ số chinh phục bất thành mốc 1.280 điểm, không ít nhà đầu tư lo ngại đến viễn cảnh thị trường có thể lặp lại kịch bản cách đây 7 tháng (giảm hơn 200 điểm).

Tuy nhiên, theo ông Tiến, nếu trường hợp này xảy ra, VN-Index sẽ đối mặt với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn song biên độ giảm có thể chỉ khoảng 3-5% với tính chất chốt lời, rũ bỏ nhiều hơn. Mức độ sụt giảm có thể sẽ không quyết liệt như thời điểm tháng 9-10/2023 khi bối cảnh vĩ mô và kỳ vọng về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng khác nhau.

>> Thị trường ‘đánh úp’ cuối phiên, VN-Index giảm 9 điểm, nhóm cổ phiếu APEC nằm sàn

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 30/5

Loạt doanh nghiệp từng ‘nổi đình nổi đám’ một thời tổ chức bất thành ĐHĐCĐ thường niên lần 2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-vn-index-kho-vuot-1300-diem-trong-ngan-han-nhip-dieu-chinh-3-5-co-the-xuat-hien-236741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: VN-Index khó vượt 1.300 điểm trong ngắn hạn, nhịp điều chỉnh 3-5% có thể xuất hiện
POWERED BY ONECMS & INTECH