CII tiết lộ lợi nhuận 'khủng' từ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có thể lên đến 32.000 tỷ đồng
Dự án đã được đưa vào vận hành từ quý 3/2022 với doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương trên 910 tỷ đồng/năm.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa công bố thông tin, công ty con do CII nắm 54,78% vốn là CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R) đã được cơ quan nhà nước chấp thuận để chính thức nắm giữ 89% cổ phần tại CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Như vậy CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức trở thành công ty con và sẽ được hợp nhất doanh thu, lợi nhuận vào kết quả kinh doanh của CII B&R cũng như CII.
Trước đó, CII B&R đã nắm giữ 50% vốn của Trung Lương - Mỹ Thuận và đạt được thỏa thuận mua lại 39% từ CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (là một trong số các doanh nghiệp liên doanh thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).
Được biết, CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có vốn điều lệ gần 1.543 tỷ, là đơn vị thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hợp đồng BOT với mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.
Tổng chiều dài tuyến cao tốc là 51,5km, nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM -Trung Lương), điểm cuối tại nút giao An Thái Trung.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược kết nối TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, tuyến cao tốc này khi kết hợp với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, sẽ tạo thành một tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Việc đưa dự án vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi đến trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long từ 7 tiếng xuống còn khoảng 3,5 tiếng.
Dự án đã vận hành, khai thác từ quý 3/2022 với doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương trên 910 tỷ đồng/năm.Tổng thời gian thu phí dự kiến theo hợp đồng BOT là 14 năm 8 tháng 12 ngày.
Theo tìm hiểu, tính từ ngày thu phí tới hết năm 2022, tổng phí thu được của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận gần 277 tỷ.
Với mức tăng trưởng lưu lượng hàng năm ước tính 6,3% và lộ trình giá vé như quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án dự tính khoảng 32.000 tỷ đồng.
Trong đại hội đại cổ đông bất thường năm 2023 vào giữa tháng 10, CII cũng đã công bố danh sách 6 dự án trọng điểm của doanh nghiệp giai đoạn 2024–2030 với tổng vốn đầu tư lên đến 74.822 tỷ đồng, bao gồm:
- Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 với vốn đầu tư 22.000 tỷ đồng;
- Dự án nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.HCM với vốn đầu tư 19.059 tỷ đồng;
- Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An với tổng vốn đầu tư 11.982 tỷ đồng;
- Dự án nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh với tổng vốn đầu tư 10.108 tỷ đồng;
- Dự án nâng cấp mở rộng trục Bắc Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành với vốn đầu tư 6.625 tỷ đồng;
- Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với vốn đầu tư 5.048 tỷ đồng.
Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công tiên phong bỏ barie, thu phí không dừng
NBB muốn rót gần 4.500 tỷ đồng vào dự án treo 17 năm vừa được 'hồi sinh' tại TP. HCM
CII thoái vốn toàn bộ một công ty con giữa giai đoạn tái cấu trúc