Có 77 triệu xe máy đang lưu thông, nhưng bộ phận này lại bị nhiều người ‘bỏ quên’: Mòn rất nhanh, dễ gây nguy hiểm nếu không kịp thay
Dù xe máy là phương tiện phổ biến tại Việt Nam, không ít người dùng lại thờ ơ với việc kiểm tra đĩa phanh – bộ phận quan trọng trong hệ thống an toàn.
Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất trong đời sống hàng ngày.
Theo Báo Tiền Phong dẫn lời của ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, tính đến tháng 9/2024, nước ta có 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, không ít người sử dụng chỉ tập trung vào việc điều khiển phương tiện mà ít chú ý đến việc bảo dưỡng các bộ phận kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống phanh đĩa – chi tiết đóng vai trò then chốt trong việc giảm tốc và đảm bảo an toàn.
![]() |
Theo thống kê, cả nước ta có 70 triệu xe máy đã được đăng ký. Ảnh: Tổng hợp |
Phanh đĩa gồm ba thành phần chính: đĩa phanh, bố thắng và dầu phanh. Trong đó, đĩa phanh – thường được chế tạo từ thép hoặc hợp kim cứng – là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bố thắng, tạo ra lực hãm khi người lái bóp phanh. Nếu sử dụng đúng cách và kiểm tra định kỳ, đĩa phanh có thể bền bỉ trong nhiều năm.
Tuy vậy, thói quen vận hành sai lầm như rà phanh liên tục, phanh gấp hoặc bóp phanh quá mạnh trong điều kiện giao thông đông đúc lại khá phổ biến. Những hành động này không chỉ làm giảm hiệu quả phanh do nhiệt độ tăng cao, mà còn khiến đĩa phanh bị mài mòn nhanh hơn.
Một vấn đề khác thường bị bỏ qua là việc không kiểm tra tình trạng bố thắng. Có nhiều trường hợp bố thắng bị mòn đến phần khung kim loại nhưng vẫn không được thay thế, khiến khung bố ma sát trực tiếp với đĩa phanh, gây trầy xước và làm hỏng bề mặt đĩa.
![]() |
Phanh trên xe máy rất nhanh mòn nhưng nhiều người đi xe "bỏ quên". Ảnh minh hoạ |
Người dùng có thể nhận biết đĩa phanh bị mòn thông qua một số dấu hiệu: bề mặt đĩa tại vị trí tiếp xúc với bố thắng bị lõm thấy rõ, còn dưới 2/3 so với vùng không tiếp xúc, xuất hiện vết xước sâu hoặc phát ra tiếng rít khi bóp phanh.
Ngoài ra, nếu khi phanh xuất hiện cảm giác rung nhẹ, xe giảm tốc kém hoặc phát ra âm thanh bất thường từ bánh xe, có thể đĩa đã bị mài không đều hoặc cong vênh.
Ngay cả khi bố thắng còn mới, một chiếc đĩa phanh bị xuống cấp cũng sẽ làm suy giảm đáng kể hiệu quả phanh. Do đó, người dùng cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và thay thế đĩa phanh khi cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Hà Nội lên phương án loại bỏ xe máy chạy xăng trong vành đai 1
Vạch trần đường dây 'phù phép' hơn 100 xe máy điện giả thành thật tại Bắc Ninh và Hà Nội