Có nên "bịa" CV xin việc để dễ được nhận?

30-03-2023 21:53|Thuỳ Linh

Nữ Youtuber tên K. đang gây bão mạng khi chia sẻ cách làm giả CV để đánh lừa nhà tuyển dụng khiến dư luận bức xúc.

Câu chuyện về một nữ Youtuber tên K. với hàng loạt nội dung "Sinh ra không phải để đi làm" hay "Bịa CV để xin việc" vẫn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Thế nhưng, trước khi xuất hiện nhiều ý kiến phản bác đến từ "hội những người làm nhân sự" hay người đi làm, thì chúng tôi nhận thấy, đã có không ít bình luận từ những người được cho là fan của cô nàng, bày tỏ sự ủng hộ. Và rất có thể, đâu đó, trong số những người đang đọc bài viết này đã từng, hoặc có ý nghĩ học theo.

Theo video được K. chia sẻ, ngoài một số thông tin về cá nhân như họ và tên, năm sinh, học vấn là thật, những thông tin còn lại trong CV của cô đều được tự thêu dệt, "làm màu" thật lung linh, để níu kéo được sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Trong CV, K. tự nhận kỹ năng Tin học văn phòng đạt 4/5 điểm. Tuy nhiên, trong video, cô thú nhận kỹ năng này của bản thân gần như bằng 0.

f56238080e60d23e8b7120230330163956.jpeg
Cô gái đã lấy một phần trong CV cũ của mình để làm tư liệu hướng dẫn mọi người làm CV đánh lừa nhà tuyển dụng.

Theo video, K. nói dối cô đạt 7.0 IELTS, thế nhưng thực tế cô nàng chỉ thi được 6.5 IELTS. Lý do khiến cô dám viết bừa trong CV vì cô nghĩ không có nhiều nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra lại chứng chỉ IELTS đã hết hạn của ứng viên.

Trong mục " Kinh nghiệm làm việc ", K. liệt kê kinh nghiệm làm việc tại 4-5 vị trí khác nhau. Thời gian làm việc kéo dài khoảng 6 tháng - hơn 1 năm cho mỗi công việc.

YouTuber này còn nhờ bạn thân để cùng đánh lừa nhà tuyển dụng. Cụ thể, trong mục "Người tham chiếu", K. đã ghi tên hai người bạn cùng với thông tin cá nhân của họ.

92175b7d6d15b14be80420230330164006.jpeg
Nhà tuyển dụng không dễ qua mặt như nhiều ứng viên thường nghĩ.

Mục đích của K. là khi nhà tuyển dụng tìm đến hai người bạn này, họ sẽ nhắc tới cô với những lời tốt đẹp, từ đó CV của K. càng thuận lợi qua mắt nhà tuyển dụng. Tất nhiên là trước đó, K. đã liên hệ trước với hai người bạn và đề cập vấn đề này.

K. còn tự tin tuyên bố, những người cô biết thường "khai khống" CV. Vì vậy, cô cũng "tô hồng" CV để đi phỏng vấn. "Đến khi gặp nhau rồi mới nhận ra hai bên không dành cho nhau. Sau đấy, mới đường ai nấy đi", K. chia sẻ trong video.

Theo như trong đoạn clip "Mình bịa CV để đi xin việc thế nào", youtuber K. cho biết, tuy CV cô làm là bịa nhưng "mình đi phỏng vấn khắp cái Hà Nội mà hầu như công ty nào cũng qua vòng phỏng vấn" hay “Những người mình biết đều khai khống CV hết và những công ty mình biết cũng "khống" yêu cầu lên để tuyển dụng”.

4da33e5d2335ff6ba62420230330162651.jpeg
Chị Nguyễn Thái Hà, CEO John Hunt, cũng là một Tiktoker hướng nghiệp với gần 245,4k follower.

Chị Nguyễn Thái Hà, CEO John Hunt, Tiktoker hướng nghiệp với 245,4k follow.

Nói về chuyện bịa hay "fake" CV như cô gái K., chị Nguyễn Thái Hà (CEO John Hunt - cũng là một Tiktoker hướng nghiệp có 245,4 ngàn follower) khẳng định có và cho đến nay đã từng gặp rất nhiều trường hợp ứng viên. Tuy nhiên, nếu đã từng kinh qua một hay nhiều công ty, lại không phải "đi cửa sau" thì ai cũng biết, quy trình tuyển dụng không chỉ có vòng gửi CV và phỏng vấn.

"Các vòng sau mới là vòng quan trọng hơn. Toàn bộ những nội dung ứng viên thể hiện phải khớp và logic. Còn tất nhiên cũng có nhà tuyển dụng kém. Trong trường hợp nhà tuyển dụng kém đến mức bị ứng viên qua mặt thì chỉ biết nói câu: gió tầng nào gặp mây tầng ấy", chị Hà nhận định.

Chị Hà nói thêm: "HR có networking với nhau rất rộng, kiểm tra qua lại chút xíu là ra, chẳng qua họ có thèm kiểm tra hay không. Thường nhân viên cấp thấp thì người ta ít xác minh, còn cấp cao thì luôn có. Nhưng trong trường hợp người ta tra ra, bạn sẽ vào blacklist".

Thái độ quan trọng hơn trình độ: Người thờ ơ, vô trách nhiệm ngay lập tức sẽ bị đào thải

34 tuổi bỏ việc để lấy bằng đại học, gửi CV xin việc bị 100 công ty loại thẳng: Cử nhân chỉ còn là danh xưng vô nghĩa?

VietinBank sắp có đợt tuyển dụng lớn nhất năm, điều kiện có 'dễ ăn'?

Ứng phó với các câu hỏi phỏng vấn xin việc ‘lan man’

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-bia-cv-xin-viec-de-de-duoc-nhan-176138.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có nên "bịa" CV xin việc để dễ được nhận?
POWERED BY ONECMS & INTECH