Có nên cúng rằm tháng Giêng trước vài ngày?

01-02-2023 22:11|Bảo Duy

Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng" - Tết Nguyên tiêu là đêm rằm đầu tiên của năm Âm lịch. Trong tiếng Hán, “nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm.

Cúng rằm tháng Giêng có cần đúng ngày?

Theo phong tục, lễ cúng rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào giờ Ngọ (tức là từ 11h đến 13h) ngày chính rằm (15/1 âm lịch). Hiện nay phần lớn các gia đình vẫn cúng vào ngày này, giờ giấc linh hoạt, tùy theo điều kiện thực tế. Các gia đình bận rộn có thể sắp xếp cúng trước rằm, từ ngày 13, 14, thậm chí có gia đình cúng từ ngày 11 - 12.

Tuy nhiên, năm nay Tết Nguyên tiêu nhằm vào cuối tuần nên tốt nhất là cúng đúng ngày (Chủ nhật) hoặc trước một ngày (thứ Bảy). Các gia đình hoàn toàn có đủ điều kiện về thời gian để chuẩn bị lễ cúng rằm tháng Giêng thật chu đáo.

Giờ đẹp cúng rằm tháng Giêng Quý Mão 2023 vào ngày chính Rằm 15/1: Giờ Ngọ (11h-13h); Giờ Thân (15h-17h); Giờ Dậu (17h-19h).

"Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng"

Cúng rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng trong đời sống tâm linh người Việt nên ông bà ta có câu: "Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng" hay "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng".

Nhiều có ý kiến cho rằng, Rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của Phật giáo, vào ngày này chư Tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết Pháp. Những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đức Phật... Nhiều người tin rằng đây là đêm Phật giáng lâm nên rằm tháng Giêng thường là dịp người người đi chùa cầu an, cầu may, cúng sao giải hạn…

Việc cúng lễ trong ngày này phần lớn được tổ chức tại chùa, vì ngày rằm tháng giêng còn là ngày vía của Phật tổ. Vào ngày này, người Việt thường đi chùa lễ Phật để cầu mong quanh năm an lành cho bản thân và gia đình. Hoặc cũng có gia đình Việt Nam tụ tập ở nhà trưởng họ hay nhà thờ họ.

Trước đây, lễ rằm tháng Giêng còn thường gọi là Tết muộn bởi những gia đình khá giả tiếp tục ăn Tết và chơi mai, đào nở muộn; những người đi làm ăn xa ở lại qua ngày rằm tháng Giêng mới lên đường,... Vì vậy, từ lâu trong tâm thức người Việt, rằm tháng Giêng đã có ý nghĩa không khác gì ngày Tết Nguyên đán.

Cùng với rằm tháng Giêng, còn có rằm tháng Bảy là Tết Trung Nguyên và rằm tháng Mười là Tết Hạ Nguyên là những ngày rằm quan trọng nhất của người Việt Nam.

Mâm cúng Rằm tháng Giêng năm 2024 đầy đủ, trọn vẹn nhất

Cúng Rằm tháng Giêng nhớ những điều kiêng kỵ của người xưa dặn, tránh hao hụt tài lộc, tổn hại phước báu

Cúng Rằm Tháng Giêng 2024 (24/2) cần lưu ý điều gì để hút tài lộc cả năm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-cung-ram-thang-gieng-truoc-vai-ngay-167668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có nên cúng rằm tháng Giêng trước vài ngày?
POWERED BY ONECMS & INTECH