Có nên tin dùng ChatGPT để khám chữa bệnh?

10-02-2023 13:52|Linh Anh

AI - trí tuệ nhân tạo, được hiểu là các thuật toán tạo ra nội dung bằng cách sử dụng phương pháp học máy đang rộ lên gần đây trong đó công cụ ChatGPT do OpenAI tạo ra thu hút sự chú ý lớn.

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT tuyên bố công cụ này tương tác theo cách đối thoại, có thể trả lời các câu hỏi nối tiếp, thừa nhận sai lầm, thách thức thông tin không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp. Tuyên bố này gợi ý AI có thể suy nghĩ, cảm nhận và phản ứng như một con người, khiến nó thu hút sự hứng thú lớn.

ChatGPT: Từ cơn sốt ảo đến ứng dụng thiết thực trong khám chữa bệnh

ChatGPT có thể được sử dụng trong y học là tạo ra các trợ lý ảo cho bệnh nhân. Những trợ lý này có thể đưa ra các đề xuất và lời khuyên được cá nhân hóa cho bệnh nhân dựa trên tiền sử bệnh, các triệu chứng hiện tại và những yếu tố liên quan khác. Trợ lý ảo có thể đề xuất các loại thuốc không kê đơn hoặc biện pháp chữa bệnh tại nhà cho bệnh nhân bị cảm lạnh hoặc cúm; hoặc cung cấp thông tin về cách quản lý tình trạng mãn tính như tiểu đường.

Những trợ lý ảo này có thể được truy cập thông qua nhiều nền tảng, chẳng hạn như trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc thậm chí là trợ lý Alexa của Amazon hoặc trợ lý Google. Điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với những bệnh nhân sống ở khu vực nông thôn hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vì họ có thể nhận được các đề xuất và lời khuyên được cá nhân hóa mà không cần phải trực tiếp đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Có nên tin dùng ChatGPT để khám chữa bệnh?

Một ứng dụng tiềm năng khác của ChatGPT trong chăm sóc sức khỏe là tạo ra các kế hoạch điều trị được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân. Bằng cách phân tích lịch sử y tế của bệnh nhân, các triệu chứng hiện tại và những yếu tố khác, hệ thống do ChatGPT cung cấp có thể tạo ra một kế hoạch điều trị tùy chỉnh có xem xét các nhu cầu điều trị cụ thể của bệnh nhân.

ChatGPT cũng có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thực hiện những công việc hàng ngày, chẳng hạn như sao chép hồ sơ y tế hoặc tạo báo cáo. Bằng cách sử dụng ChatGPT để tự động hóa các nhiệm vụ này, những chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn, chẳng hạn như chăm sóc bệnh nhân.

Không chỉ thế, hệ thống ChatGPT có thể được đào tạo để sao chép hồ sơ y tế một cách chính xác và hiệu quả, giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có nhiều thời gian hơn để tương tác và chăm sóc bệnh nhân. Điều này cũng có thể giúp giảm nguy cơ sai sót trong hồ sơ y tế, vốn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Chuyên gia lo ngại việc sử dụng ChatGPT để tự khám chữa bệnh

Mới đây, sức mạnh của ChatGPT được người đầu tư tiền điện tử tận dụng. Một trong những ứng dụng nổi bật của ChatGPT là trong hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, công nghệ này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm nên những sai sót là khó tránh khỏi.

Chất lượng của phản hồi phụ thuộc vào cụm từ khóa mà người dùng nhập vào ChatGPT. Các câu trả lời không phải lúc nào cũng đúng mà chúng được tạo ra để giống con người nhất có thể. Nếu người dùng không biết phạm vi được đề cập thì câu trả lời có thể không chính xác. Các hạn chế khác dựa trên dữ liệu mà ChatGPT đã sử dụng để tự học.

Nếu thông tin đầu vào bị thiếu sót thì dữ liệu do ChatGPT thể hiện có thể bị sai lệch. Dữ liệu thuốc men trong một số trường nhất định có thể bị hạn chế. Do đó, GPT có thể không trả lời được. Một hạn chế khác là dữ liệu chỉ chính xác tính đến năm 2021. Điều đó có nghĩa là bất kỳ sự kiện nào diễn ra sau đó sẽ không có trong cơ sở dữ liệu của ChatGPT.

Trong buổi phỏng vấn với Forbes, Bill Gates cho rằng "khá tuyệt vời" khi nghĩ rằng AI có thể đưa ra "lời khuyên y tế cho người dân ở châu Phi, những người mà trong suốt cuộc đời của họ thường khó có thể được gặp bác sĩ".

Theo Bill Gates, AI có thể trợ giúp bác sĩ kê đơn và giải thích hóa đơn y tế cho bệnh nhân, hoặc hỗ trợ cả việc triển khai cũng như giúp hiểu rõ hơn các văn bản pháp luật.

“Đi ngược” với suy nghĩ của tỷ phú Bill Gates, ông Alan Petersen, Giáo sư xã hội học đến từ Đại học Monash (Úc) đã bày tỏ sự quan ngại trước những dự đoán này trên trang web của trường. Theo ông, nhận định trên là diễn ngôn hứa hẹn về các công nghệ y tế mới và rất đáng lo ngại.

Có nên tin dùng ChatGPT để khám chữa bệnh?

Giáo sư Alan Petersen chia sẻ: "Thoạt nhìn, một chatbot tinh vi có khả năng sản xuất thông tin gần như tức thì thực sự hấp dẫn. Chatbot đã được sử dụng rộng rãi trong một thời gian, mặc dù cũng có lúc hữu ích nhưng vẫn có nhiều hạn chế. Là AI, chúng phụ thuộc vào những thông tin thu thập được từ nhiều nguồn trên mạng, trong đó có những nguồn chưa đủ độ tin cậy và thiếu khách quan, bao gồm những thông tin được đưa ra dựa trên sự khác biệt giới tính, giai cấp, chủng tộc và tuổi tác. Nhiều thông tin trên mạng còn được cá nhân hóa để tạo ra sự đồng cảm, thu hút người dùng. Có những cơ chế khai thác cảm xúc trực tuyến được thiết kế để lừa người dùng, chi phối cảm xúc và hành động của họ theo một số cách nhất định, thường là để khuyến khích người ta tiếp tục online và mua hàng.

Viễn cảnh về một trí tuệ nhân tạo có khả năng tư duy, có cảm xúc và tri giác là rất xa vời, nhưng lại ăn sâu vào khoa học viễn tưởng và trí tưởng tượng của số đông. OpenAI nhận được sự ủng hộ bởi những cá nhân quyền lực như Bill Gates (nhà sáng lập Microsoft), Elon Musk (chủ sở hữu hiện tại của Twitter), Peter Thiel (nhà sáng lập PayPal) và các nhà sáng lập doanh nghiệp công nghệ lớn khác. Họ không hề vô tư khi nói về lợi ích của AI. Họ và các tỉ phú khác chắc chắn sẽ xem xét lợi nhuận khổng lồ có thể đạt được từ AI trong lĩnh vực y tế và sức khỏe, cùng các ngành nghề khác".

Điều khiến Giáo sư Alan Petersen bận tâm là việc mọi người sử dụng ChatGPT và các công cụ tương tự để tự khám chữa bệnh, tự chẩn đoán có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro vì liên quan trực tiếp đến sức khoẻ con người.

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới

OpenAI có định giá mới cao hơn 88% công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-tin-dung-chatgpt-de-kham-chua-benh-168817.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Có nên tin dùng ChatGPT để khám chữa bệnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH