Doanh nghiệp

Cổ phiếu FPT vừa thiết lập đỉnh mới, Chủ tịch Trương Gia Bình đang có bao nhiêu tiền?

Hoàng Ngân 11/06/2024 - 16:21

Việc bắt tay với 'gã khổng lồ' NVIDIA tạo ra động lực đáng kể cho FPT.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/6, mã cổ phiếu FPT của CTCP FPT là điểm sáng khi tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực. Cổ phiếu FPT đóng cửa ở mức 146.500 đồng/cổ phiếu, đạt mức đỉnh mới tính theo giá điều chỉnh, đưa vốn hóa thị trường của FPT lên trên 186.000 tỷ đồng (~ 7,3 tỷ USD), tăng khoảng 50% so với đầu năm 2024.

Đà bứt phá này đã đưa công ty của Chủ tịch Trương Gia Bình leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách các công ty niêm yết lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo báo cáo phân tích của VNDirect, giá cổ phiếu FPT tăng vọt nhờ thông tin hợp tác với NVIDIA, mức P/E hiện tại là 25,99, cao nhất mọi thời đại. Tương tự, MBS cũng nhận định việc bắt tay với gã khổng lồ NVIDIA tạo ra cú huých lớn cho FPT.

Cổ phiếu FPT vừa thiết lập đỉnh mới, Chủ tịch Trương Gia Bình đang có bao nhiêu tiền?
Diễn biến giá cổ phiếu FPT

Đà tăng của cổ phiếu FPT giúp khối tài sản của Chủ tịch Trương Gia Bình gia tăng đáng kể. Đại gia 68 tuổi này đang sở hữu 88.731.922 cổ phiếu FPT, tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 11/6 sẽ tương ứng với hơn 12.999 tỷ đồng, thuộc top 10 những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

FPT, tiền thân là Công ty Công nghệ Thực phẩm thành lập năm 1988, ông Trương Gia Bình đảm nhận vị trí Giám đốc công ty. Trong quá trình xây dựng FPT, tâm huyết của 13 "công thần" đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng tập đoàn gồm các ông: Trương Gia Bình; Lê Vũ Kỳ; Lê Quang Tiến; Nguyễn Trung Hà; Nguyễn Chí Công; Trần Đức Nhuận; Lê Thế Hùng; Phạm Hùng; Bùi Quang Ngọc; Nguyễn Thành Nam; Võ Mai; Đào Vinh; Đỗ Cao Bảo.

Trải qua 36 năm phát triển, đến nay còn lại 3 người là ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc và ông Đỗ Cao Bảo vẫn đang tham gia vào công tác quản trị FPT.

>> Ông Trương Gia Bình lý giải vì sao NVIDIA chọn đầu tư vào Việt Nam: Người Việt mang tinh thần của dân tộc dùng đũa trong bữa ăn

Cổ phiếu FPT vừa thiết lập đỉnh mới, Chủ tịch Trương Gia Bình đang có bao nhiêu tiền?
Những 'công thần' của FPT. Ảnh: chungta.vn

FPT đã vươn lên để trở thành công ty công nghệ hàng đầu và là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định và bền bỉ qua từng quý, từng năm, FPT được ví như một "cỗ máy tăng trưởng".

Kể từ khi cơ cấu lại mô hình hoạt động vào năm 2018, FPT luôn duy trì doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Năm 2023, tập đoàn ghi nhận doanh thu kỷ lục 52.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế cao nhất từ khi thành lập 9.200 tỷ đồng, đều tăng khoảng 20% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, FPT đặt mục tiêu doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, tăng khoảng 18% so với kết quả năm 2023. Sau quý đầu năm, FPT đã thực hiện khoảng 23% kế hoạch đề ra.

Mới đây, FPT đã có bước tiến lớn khi hợp tác với "gã khổng lồ" NVIDIA xây nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI). Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI, hai bên dự kiến xây dựng AI Factory, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới của NVIDIA. FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory, cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới," Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định.

>> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ xuất hiện trong bộ phim của hãng điện ảnh hàng đầu thế giới Warner Bros.Discovery

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ xuất hiện trong bộ phim của hãng điện ảnh hàng đầu thế giới Warner Bros.Discovery

Chủ tịch Trương Gia Bình: Ấn Độ, Infosys đã truyền cảm hứng cho FPT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-fpt-vua-thiet-lap-dinh-moi-chu-tich-truong-gia-binh-dang-co-bao-nhieu-tien-238251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu FPT vừa thiết lập đỉnh mới, Chủ tịch Trương Gia Bình đang có bao nhiêu tiền?
POWERED BY ONECMS & INTECH