Chứng khoán

Cổ phiếu MWG và cuộc "di cư" mạnh nhất của dòng tiền khối ngoại

Đức Hậu 24/10/2023 17:50

Động thái bán ròng của khối ngoại diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu đầu ngành bán lẻ MWG giảm mạnh 25% trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Kết phiên 24/10, cổ phiếu MWG hồi về mức tham chiếu 43.000 đồng; khối lượng giao dịch tiếp tục ghi nhận ở mức cao trên ngưỡng trung bình 20 phiên, đạt 8,2 triệu đơn vị.

MWG là mã bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất thị trường hôm nay với khối lượng gần 3,2 triệu đơn vị. Phiên trước đó, mã cũng bị bán ròng gần 3,7 triệu đơn vị.

Tính chung từ đầu tháng 10 tới nay, khối ngoại đã rút ròng hơn 19 triệu cổ phiếu MWG. Từ vị thế cổ phiếu gần như kín room ngoại, chỉ sau gần 1 tháng, khối ngoại đã bán ròng 1,07% vốn Thế giới Di động, tỷ lệ hở room tăng lên mức 1,74% - mức cao nhất kể từ khi công ty điều chỉnh room ngoại về mức 49%.

Động thái bán ròng diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu đầu ngành bán lẻ giảm mạnh 25% trong hơn 1 tháng trở lại đây (kể từ mức 57.500 đồng/cp phiên 13/9).

Cổ phiếu MWG và cuộc

Nếu như trước đây, cổ phiếu MWG được ví như một trong những "thỏi nam châm" thu hút tiền ngoại thì giai đoạn gần 2 tháng nay mã lại chứng kiến các nhịp "di cư" của dòng tiền này. tình trạng “hở room" ngoại của cổ phiếu này diễn ra thường xuyên hơn.

Quan sát từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, thị giá MWG đã xác lập nhịp tăng ấn tượng gần 45% kèm thanh khoản bứt phá.Đến giữa tháng 9, cổ phiếu này được kéo lên mức cao nhất 11 tháng.

Đáng nói, cùng với đà tăng giá, một số lãnh đạo là thành viên HĐQT (ông Đoàn Văn Hiểu Em, Đặng Minh Lượm) cùng các quỹ đầu tư Arisaig Partners (Asia) Pte Ltd, Arisaig Asia Fund Limited, Dragon Capital,… đã liên tục bán ra hàng triệu cổ phiếu giảm tỷ lệ sở hữu.

Trong một báo cáo vào giữa năm ngoái, Arisaig Partners (Singapore) từng đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng của MWG, đặc biệt là Bách Hoá Xanh. Quỹ ngoại còn nhận định mảng bán lẻ bách hoá sẽ vươn lên đóng góp phần lớn vào doanh thu của MWG trong 5 năm tới.

Thậm chí, Arisaig Asian Fund Limited - quỹ thành viên thuộc Arisaig Partners từng nhiều lần khẳng định việc đầu tư dài hạn vào Thế giới Di động và không có tư duy giao dịch cổ phiếu. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 3 năm nắm giữ, quỹ ngoại này đã liên tục bán bớt cổ phiếu và giảm sở hữu tại doanh nghiệp hàng đầu ngành bán lẻ, lý do đưa ra là tái cơ cấu đầu tư.

Cổ phiếu MWG và cuộc

Phía sau đợt "tản cư"...

Trong bối cảnh hiện nay, dòng vốn ngoại đang có xu hướng bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Thế giới Di động ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là những cổ phiếu được khối ngoại nắm giữ lượng lớn như MWG.

Mặt khác, “sức khỏe” kinh doanh nội tại của doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ này đang cho thấy sự giảm sút; mảng kinh doanh cốt lõi hầu như chỉ đi ngang do ảnh hưởng từ sức mua sụt giảm cũng như áp lực cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, những mảng kinh doanh phụ trợ vẫn đang gặp khó trong hành trình tìm kiếm lợi nhuận; nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, kế hoạch mở mới một số cửa hàng thuốc bị "delay" và số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh bị thu hẹp từ cuối năm 2021.

6 quý gần nhất, lãi ròng của Thế giới Di động liên tục sụt giảm quý sau thấp hơn quý trước. Quý 2/2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần giảm 14% còn 29.465 tỷ đồng; biên lãi gộp giảm còn 18,5%. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp báo lãi ròng vỏn vẹn 17 tỷ đồng - giảm 98% YoY. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2014.

Một số ý kiến nhiều chuyên gia nhận định, nửa cuối năm 2023, thị trường bán lẻ vẫn sẽ gặp khó do sức mua yếu tiếp diễn, nền kinh tế chưa thực sự hồi phục như kỳ vọng. Theo đó, bức tranh tài chính nửa cuối năm của Thế giới Di động khó có thể cải thiện như kỳ vọng. Đây cũng là thách thức cho triển vọng trung/dài hạn của cổ phiếu đầu ngành bán lẻ này.

Xem thêm: HOSE vào cuộc vụ cổ phiếu VNE liên tục giảm sàn

Một doanh nghiệp bất động sản báo lợi nhuận gộp quý 3 gấp 34 lần YoY, lãi lớn khoản đầu tư vào HPG, DGC, MWG, STB

Thế giới di động (MWG) báo doanh thu 8 tháng gần 76.500 tỷ đồng, giảm 17%

Cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT, PET, DGW khởi sắc trước ngày iPhone 15 ra mắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-mwg-va-cuoc-di-cu-manh-nhat-cua-dong-tien-khoi-ngoai-207422.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu MWG và cuộc "di cư" mạnh nhất của dòng tiền khối ngoại
POWERED BY ONECMS & INTECH