Thế giới

Cổ phiếu Nike lao dốc mạnh, cảnh báo về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc

Quỳnh Vân 28/06/2024 - 15:49

Gã khổng lồ giày thể thao này đã vượt ước tính về thu nhập nhưng lại không đạt được kỳ vọng về doanh số của Phố Wall.

CNBC đưa tin, cổ phiếu của Nike đã lao dốc 11% trong giao dịch kéo dài ngày 27/6 sau khi thương hiệu đồ thể thao lớn nhất thế giới cắt giảm dự báo cả năm và cho biết họ dự kiến ​​doanh số bán hàng sẽ giảm 10% trong quý hiện tại.

Nguyên nhân được cho là doanh số bán hàng yếu ở Trung Quốc và xu hướng tiêu dùng “không đồng đều” trên toàn cầu.

Theo LSEG, mức sụt giảm 10% trong quý đầu tiên có thể sẽ ​​thấp hơn nhiều so với mức giảm 3,2% mà các nhà phân tích dự kiến.

Cổ phiếu Nike lao dốc sau khi nhà bán lẻ cho biết doanh số hàng quý sẽ giảm 10%, cảnh báo về sự suy yếu tại Trung Quốc
Giày Nike được bày bán tại một cửa hàng ở Nice, Pháp vào ngày 28/5/2024. Ảnh: CNBC

Gã khổng lồ giày thể thao hiện dự đoán doanh số bán hàng trong năm tài chính 2025 sẽ giảm ở mức trung bình, so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 0,9%.

Giám đốc tài chính Matthew Friend cho hay: “Mặc dù vài quý tới sẽ đầy thử thách, nhưng chúng tôi đang tái định vị Nike để trở nên cạnh tranh hơn và cân bằng danh mục sản phẩm hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sinh lời và lâu dài”.

Trong quý IV/2024 (kết thúc vào ngày 31/5), Nike ghi nhận doanh thu đạt 12,61 tỷ USD so với mức dự báo ​​12,84 tỷ USD của Phố Wall và giảm khoảng 2% so với 12,83 tỷ USD một năm trước đó.

Thu nhập ròng được báo cáo của công ty trong khoảng thời gian này là 1,5 tỷ USD so với 1,03 tỷ USD một năm trước đó.

Trong năm tài chính 2024, Nike công bố doanh thu 51,36 tỷ USD, không thay đổi so với năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng doanh số hàng năm chậm nhất mà công ty từng chứng kiến ​​kể từ năm 2010, ngoại trừ thời điểm đại dịch Covid-19.

StreetAccount nhận định, bất chấp khó khăn ở Trung Quốc, doanh số bán hàng trong khu vực vẫn vượt mong đợi của Phố Wall và đạt 1,86 tỷ USD so với ước tính là 1,79 tỷ USD.

Dù vậy, doanh thu ở Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, chỉ đạt 5,28 tỷ USD - thấp hơn kỳ vọng của StreetAccount là 5,45 tỷ USD.

Cổ phiếu Nike lao dốc sau khi nhà bán lẻ cho biết doanh số hàng quý sẽ giảm 10%, cảnh báo về sự suy yếu tại Trung Quốc
Cổ phiếu Nike lao dốc sau khi nhà bán lẻ cho biết doanh số hàng quý sẽ giảm 10%. Ảnh: Getty Images

Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, Nike công bố doanh thu 3,29 tỷ USD, so với ước tính 3,32 tỷ USD. Còn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latinh, Nike đạt doanh thu 1,71 tỷ USD, so với ước tính 1,77 tỷ USD.

Theo CNBC, công ty đã cắt giảm dự báo do phải đối mặt với doanh số bán hàng trực tuyến chậm hơn, kế hoạch giảm doanh số đối với các thương hiệu giày cổ điển, “sự bất ổn gia tăng” ở khu vực Trung Quốc và “xu hướng tiêu dùng không đồng đều” trên các thị trường của Nike.

Tuy nhiên, Friend vẫn đánh giá Trung Quốc là thị trường có tính khuyến mại cao và công ty sẽ tiếp tục quản lý hàng tồn kho của cả Nike và đối tác một cách cẩn thận.

Ông nói: “Mặc dù triển vọng của chúng tôi trong thời gian tới đã giảm bớt nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào vị thế cạnh tranh của Nike tại Trung Quốc về lâu dài”.

Bên cạnh đó, thương hiệu Converse của Nike một lần nữa lại có thành tích kém hơn đáng kể trong kết quả tổng thể. Bộ phận này chứng kiến ​​doanh thu giảm mạnh 18% xuống còn 480 triệu USD, phần lớn là do sự sụt giảm ở Bắc Mỹ và Tây Âu.

Theo CNBC

>> Cổ phiếu chip toàn cầu chao đảo vì 'cú sốc’ 500 tỷ USD của Nvidia

Kỳ tích mới của làng thể thao: 97 quốc gia xác nhận tham gia 'tranh tài' tại Đại hội Thể thao BRICS 2024 ở Nga

Messi ra mắt thương hiệu đồ uống, có dễ thành ‘cá mập’ ở thị trường 33 tỷ USD?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-nike-lao-doc-manh-canh-bao-ve-su-suy-yeu-tai-thi-truong-trung-quoc-240323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Nike lao dốc mạnh, cảnh báo về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH