Thế giới

Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030

Vũ Bấc 28/06/2024 - 11:50

Theo công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ bành trướng mạnh mẽ ra thị trường nước ngoài để đạt 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Theo báo cáo mới nhất được công bố bởi công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, phần lớn sự tăng trưởng thị phần của ngành ô tô Trung Quốc (từ mức khoảng 21% hiện nay lên 33%) dự kiến ​​sẽ đến từ thị trường bên ngoài Trung Quốc. Doanh số nước ngoài dự kiến ​​tăng từ 3 triệu chiếc trong năm 2024 lên 9 triệu chiếc vào năm 2030, tương ứng mức tăng trưởng từ 3% lên 13% thị phần vào cuối thập kỷ này.

Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030
Các hãng xe ô tô lớn của Trung Quốc

Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gieo rắc mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các chính trị gia trên toàn cầu. Không ít chuyên gia lo ngại rằng các loại xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập thị trường, nhờ vào các mẫu xe giá rẻ, đặc biệt là xe thuần điện.

Dựa vào số liệu báo cáo, các thương hiệu Trung Quốc sẽ tăng trưởng trên tất cả các thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, AlixPartners dự báo mức tăng trưởng kém nhất ở thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ, nhất là Mỹ, nơi các tiêu chuẩn an toàn phương tiện nghiêm ngặt hơn và mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vừa được thông qua.

Mark Wakefield, chuyên gia đứng đầu về phân tích thị trường ô tô và các ngành công nghiệp của công ty tư vấn này đã nhận định: “Trung Quốc đột phá mạnh mẽ trong ngành ô tô. Họ có khả năng tạo ra những phương tiện có nhu cầu cao, nhanh hơn thị trường, rẻ hơn đối thủ, tiên tiến về công nghệ và thiết kế cũng như chế tạo hiệu quả hơn.”

Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030
Dự báo tăng trưởng thị phần của các hãng xe Trung Quốc tại các khu vực chính trên thế giới (2024 - 2030) - Nguồn: AlixPartners

Ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo chỉ đạt được 3% thị phần, phần lớn là ở Mexico. Cường quốc Trung Mỹ này dự kiến ​​cứ 5 xe thì có 1 xe mang nhãn hiệu Trung Quốc vào năm 2030. Ở hầu hết các khu vực chính khác trên thế giới, AlixPartners báo cáo rằng thị phần của các hãng xe Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Những khu vực đó bao gồm Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi.

Tại thị trường nội địa, xe ô tô sản xuất trong nước cũng dự kiến ​​sẽ tăng thị phần từ 59% lên 72%. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors đã mất đi vị thế đáng kể ở Trung Quốc trong những năm gần đây trước sự bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc với “đại gia xe điện” như BYD, Geely và Nio.

Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030
BYD là hãng xe điện Trung Quốc đầu tiên xây dựng nhà máy ở châu Âu (Hungary)

Tại châu Âu, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc được dự báo ​​sẽ tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030. Mức tăng trưởng “vũ bão” này là nhờ lợi thế về chi phí, chiến lược sản xuất địa phương hóa (đặt nhà máy ngay tại thị trường tiêu thụ), và sự nhạy bén trong việc phát triển công nghệ tích hợp trong thiết kế sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế.

Ông Andrew Bergbaum, đồng lãnh đạo với chuyên gia Mark Wakefield tại AlixPartners, cho rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống cố chấp không chịu đổi mới nguyên tắc kinh doanh khả năng cao sẽ bị Trung Quốc bỏ lại phía sau.

Ngày nay, ô tô điện Trung Quốc được phát triển và tung ra thị trường với thời gian trung bình 20 tháng - chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống - 40 tháng. Để đạt được điều này, các ông lớn như Geely và XPeng đã tập trung vào thiết kế và thử nghiệm để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thay vì sử dụng kỹ thuật quá mức. Theo CNBC, chính xe điện Trung Quốc cũng có lợi thế về chi phí tới 35% so với các hãng xe ngoại.

Chuyên gia Mark Wakefield cho biết để các nhà sản xuất ô tô truyền thống cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, họ cần suy nghĩ lại về chiến lược, quy trình phát triển kinh doanh và tốc độ phát triển sản phẩm mới.

Theo CNBC

>> 10 năm, 230 tỷ USD và hành trình thống trị thế giới của xe điện Trung Quốc

Các hãng xe Đức phản ứng gay gắt khi EU áp thuế cao cho xe điện Trung Quốc

Người mua hoài nghi chất lượng sản phẩm, giá rẻ trở thành 'con dao hai lưỡi' đối với xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-o-to-trung-quoc-se-chiem-13-thi-truong-toan-cau-vao-nam-2030-240308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo: Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH