Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa

18-11-2023 09:25|Phương Nhi

Phản ứng của Phố Wall trước tuyên bố mới của Alibaba vô cùng mạnh mẽ, cổ phiếu giảm tới 10% trong phiên giao dịch ngày 17/11 tại New York, xuống còn 78,23 USD/1cp.

Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba

Theo Bloomberg, cuộc chiến leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc để giành quyền thống trị công nghệ đã gây ra một trong những sự đảo ngược đáng kinh ngạc nhất trong chiến lược của các doanh nghiệp. Mới đây, vào ngày 17/11, Alibaba Group Holding đã tuyên bố hủy bỏ các kế hoạch cho mảng kinh doanh đám mây trị giá hơn 11 tỷ USD.

Chủ tịch Joseph Tsai và Giám đốc điều hành Eddie Wu, hai trong số những cấp dưới lâu năm nhất của người sáng lập Alibaba Jack Ma, cho biết tập đoàn thương mại điện tử và điện toán internet số 1 Trung Quốc cần một chiến lược “khởi động lại”. Bởi lẽ, các quy định hạn chế xuất khẩu của Mỹ sẽ khiến các công ty này khó khăn hơn trong việc có được nguồn cung chip quan trọng từ các công ty Mỹ.

Công ty cho biết: “Việc mở rộng các hạn chế gần đây của Hoa Kỳ đối với việc xuất khẩu chip điện toán tiên tiến đã tạo ra những điều không chắc chắn cho triển vọng của Cloud Intelligence Group. Chúng tôi tin rằng việc tách ra hoàn toàn của Cloud Intelligence Group có thể không đạt được hiệu quả như mong đợi trong việc nâng cao giá trị cổ đông”.

Vào tháng 3, Alibaba tuyên bố sẽ chia công ty thành sáu nhóm kinh doanh chính và theo đuổi việc niêm yết riêng biệt cho hầu hết các nhóm đó. Theo kế hoạch, Cloud Intelligence Group sẽ trở thành một công ty con hoàn chỉnh và dự kiến niêm yết vào tháng 5/2024. Đây là một phần trong chương trình tái cơ cấu lớn nhất trong lịch sử 24 năm của tập đoàn này.

Trong buổi công bố thu nhập hàng quý vào 16/11, Alibaba cũng đã tạm dừng kế hoạch niêm yết đối với hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa Freshippo.

Phản ứng của Phố Wall trước cú "quay xe" của Alibaba là vô cùng mạnh mẽ, cổ phiếu giảm tới 10% trong phiên giao dịch ngày 17/11 tại New York, xuống còn 78,23 USD/1cp. Cú "sập hầm" trên gần như là mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ hơn một năm qua, xóa sạch khoảng 20 tỷ USD vốn hoá của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

“Việc hủy bỏ toàn bộ phiên bản ngoại tuyến của Cloud Intelligence Group là một bất ngờ tiêu cực”, nhà phân tích Shi Jialong của Nomura nhận xét. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm được cho là bất lợi nhất đối với Alibaba. Tập đoàn đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19 và cuộc đàn áp toàn ngành công nghệ tại Trung Quốc.

“Hoàn cảnh đã thay đổi", Joseph Tsai cho biết trong cuộc gọi sau báo cáo thu nhập. Công ty hiện phải tập trung vào việc cung cấp “tiền mặt để đầu tư". "Bởi vì trong thế giới được thúc đẩy bởi AI, để phát triển một hoạt động kinh doanh toàn diện dựa trên cơ sở hạ tầng được kết nối mạng và có quy mô cao, cần phải chú trọng đầu tư", ông nhấn mạnh.

Sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang cùng với "gã khổng lồ" truyền thông xã hội Tencent Holdings công khai nêu lên những thách thức mà các hạn chế thương mại của Mỹ đã mang lại. Những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm ngăn chặn chính phủ Trung Quốc có được những con chip tiên tiến cho các ứng dụng quân sự đã bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực tư nhân của nước này theo những cách không ngờ tới.

Tháng trước, Mỹ đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo, bao gồm các mẫu A800 và H800 của Nvidia. Bằng cách yêu cầu các công ty phải xin giấy phép nếu họ muốn vận chuyển chip AI tiên tiến cho khách hàng ở Trung Quốc và các thị trường được chỉ định khác.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ đã chậm lại và mất thị phần trong nhiều năm. Đồng thời đã thu hút sự giám sát của chính phủ đối với các cáo buộc vi phạm an ninh.

Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu công nghệ Haitun có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết thời điểm tốt nhất để Alibaba tìm cách niêm yết công khai cho bộ phận đám mây của hãng đã qua. “Bản thân sức mạnh của doanh nghiệp đã là một vấn đề.”

Ngay cả trước khi đưa ra thông báo mới đây, Alibaba cũng đã phải đối mặt với những trở ngại. Khả năng IPO của Freshippo tại Hồng Kông đang bị chậm lại trong bối cảnh tâm lý yếu kém đối với cổ phiếu tiêu dùng.

Cựu Giám đốc điều hành Daniel Zhang nghỉ việc chỉ vài tháng sau khi đồng ý lãnh đạo bộ phận đám mây. Công ty hậu cần Cainiao đã nộp đơn xin IPO ở Hồng Kông vào cuối tháng 9 vừa qua, nhưng mức định giá mà công ty sẽ đưa ra vẫn chưa rõ ràng.

Eddie Wu, giám đốc điều hành của Alibaba, đã trình bày chi tiết chiến lược trong tương lai của công ty, nói rằng mỗi hoạt động kinh doanh của họ sẽ phát triển một cách độc lập hơn và ban quản trị sẽ tiến hành đánh giá để phân biệt giữa hoạt động kinh doanh "cốt lõi" và "không cốt lõi".

>> 3 năm sau cú vạ miệng tai hại của tỷ phú Jack Ma, Alibaba mất những gì?

Cựu nữ tướng Alibaba lên nắm quyền điều hành chuỗi cà phê tỷ đô Starbucks

Nokia, Kodak từng mắc sai lầm gì khiến Jack Ma cảnh báo Alibaba không lao vào vết xe đổ?

Tân Chủ tịch Alibaba: Đồng cam cộng khổ với Jack Ma với mức lương bèo bọt, chờ ngày "đăng cơ"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-sap-ham-alibaba-boc-hoi-20-ty-usd-von-hoa-211373.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH