Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD

19-02-2024 13:46|Quỳnh Vân

Cổ phiếu của tập đoàn SoftBank tăng giá khi người sáng lập Masayoshi Son xem xét việc thành lập một công ty chip trị giá 100 tỷ USD để cung cấp chip hỗ trợ AI.

Cổ phiếu của nhà đầu tư công nghệ có trụ sở tại Tokyo đã tăng tới 3,2% sau khi Bloomberg đưa tin tỷ phú 66 tuổi này đang tìm kiếm nguồn tài trợ cho bước đột phá vào lĩnh vực chip AI nhằm cạnh tranh với Nvidia.

Dự án mang tên Izanagi sẽ nhằm mục đích xây dựng một công ty chip AI hỗ trợ cho Arm Holdings, công ty thiết kế chip mà SoftBank nắm giữ phần lớn cổ phần.

Một nguồn tin cho biết, ông Masayoshi Son đang cân nhắc khả năng SoftBank sẽ cung cấp 30 tỷ USD, trong đó 70 tỷ USD có thể đến từ các tổ chức ở Trung Đông.

Nếu thành công, dự án chip này không chỉ vượt khoản đặt cược của Microsoft vào OpenAI mà còn chiếm khoảng 1/5 thị trường bán dẫn toàn cầu.

Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD
Ông Masayoshi Son, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SoftBank trong sự kiện SoftBank World ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 4/10/2023. Ảnh: Bloomberg

Được đặt theo tên vị thần về sáng tạo và sự sống của Nhật Bản, dự án phản ánh sự nhiệt tình không giới hạn của Son đối với sự ra đời của AI tổng hợp (AGI).

Sau một loạt thất bại trong quá trình đầu tư khởi nghiệp của mình, doanh nhân người Nhật Bản đã chứng kiến Arm phát triển thành công vững chắc. Cổ phiếu của SoftBank tăng khoảng 30% trong 10 ngày giao dịch gần nhất, còn cổ phiếu của Arm tăng hơn 80%.

Theo Bloomberg, trong lĩnh vực AI, Son hiện nhìn thấy cơ hội thành lập một công ty có thể cạnh tranh với nhóm cổ phiếu công nghệ “Magnificent Seven” - gồm Alphabet, Amazon, Apple, Meta Platforms, Microsoft, Nvidia và Tesla.

SoftBank đang sở hữu khoảng 6,2 nghìn tỷ yên (41 tỷ USD) tiền mặt và các khoản tương đương tính đến cuối tháng 12/2023, nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu.

>> Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất

SoftBank sắp xếp Apple, Nvidia làm nhà đầu tư chiến lược cho đợt IPO dự kiến

Tỷ phú "liều ăn nhiều" của SoftBank bị startup mạng xã hội lừa hàng trăm triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-softbank-tang-vot-nho-du-an-chip-ai-tri-gia-100-ty-usd-223403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH