Xuất hiện một loạt tỷ phú giàu lên nhờ cơn sốt AI, gia đình nhà sáng lập Nvidia có tới 2 người

16-02-2024 09:54|Quỳnh Vân

Các cổ phiếu liên quan đến AI đang khiến những người giàu nhất thế giới thậm chí còn trở nên giàu có hơn nữa.

Bloomberg đưa tin Jensen Huang, người đồng sáng lập Nvidia, đang ngày càng giàu có hơn khi cổ phiếu liên quan đến AI của công ty tăng mạnh. Giá trị thị trường của nhà sản xuất chip này cũng vừa lần đầu tiên vượt lên trên giá trị thị trường của Amazon.

Cơn sốt tăng giá tương tự còn tạo ra một tỷ phú khác trong gia đình Huang. Đó là người họ hàng xa của ông, bà Lisa Su - Giám đốc điều hành Advanced Micro Devices, đối thủ cạnh tranh với Nvidia.

Bà là người sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu công ty tăng gấp đôi trong năm qua.

Xuất hiện 2 tỷ phú ngành sản xuất chip trong cùng một gia đình là một minh chứng rõ ràng cho thấy sức ảnh hưởng của cơn sốt AI, vốn đang thống trị thị trường chứng khoán và chiếm phần lớn tài sản mà những người giàu nhất thế giới kiếm được trong năm nay.

Trong số 500 cá nhân giàu có nhất, khoảng 30 người cho rằng ít nhất một phần tài sản của họ là nhờ vào các công ty được theo dõi bởi Chỉ số AI Toàn cầu của Bloomberg.

Những khoản đầu tư này đã nâng giá trị tài sản ròng của họ lên tổng cộng 124 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại, chiếm 96% tổng tài sản có được trên Chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Những người được hưởng lợi lớn nhất bao gồm ông Huang và nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Được biết Meta là công ty hoạt động tốt thứ 2 trên Chỉ số S&P 500 chỉ sau Nvidia trong năm thứ 2 liên tiếp.

CEO Microsoft Steve Ballmer cũng có những thành công nhất định từ sự lạc quan này thông qua màn hợp tác với OpenAI, trong khi CEO của công ty máy tính Dell - Michael Dell nhận thấy tài sản của mình tăng cao một phần nhờ vào các sáng kiến ​​AI tại Dell Technologies và Broadcom.

Xuất hiện một loạt tỷ phú giàu lên nhờ cơn sốt AI, gia đình nhà sáng lập Nvidia có tới 2 người
AI đang làm cho người giàu càng giàu có hơn. Nguồn: Bloomberg

Hơn nữa, Lisa Su không phải là tỷ phú mới duy nhất nổi lên sau làn sóng tăng trưởng. Tài sản của Charles Liang, nhà đồng sáng lập Super Micro Computer, đã đạt 6,2 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp 3 lần khi cổ phiếu của công ty ông dễ dàng vượt xa lợi nhuận của các cổ phiếu liên quan đến AI khác.

Không dừng lại ở đó, người đồng sáng lập Palantir Technologies, Alex Karp hiện sở hữu khối tài sản ròng lên đến 2,8 tỷ USD. Cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm hỗ trợ AI tăng 31% chỉ trong 1 ngày vào tuần trước do thu nhập hàng quý tăng mạnh.

Nhiều tỷ phú khác cũng được hưởng lợi gián tiếp. Giá trị tài sản ròng của Masayoshi Son, người sáng lập tập đoàn SoftBank, đạt 3,7 tỷ USD trong năm nay khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip Arm Holdings (ARM) tăng gần gấp đôi trong 3 phiên giao dịch gần đây.

Báo cáo thu nhập của công ty tiết lộ chi tiêu cho AI đang thúc đẩy doanh số bán hàng. SoftBank sở hữu đến 90% cổ phần của Arm.

Mức độ tăng trưởng lớn đang khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính bền vững của xu hướng tăng giá. Tuần trước, chiến lược gia Michael Hartnett của Bank of America cho biết rằng làn sóng đổ xô vào cổ phiếu công nghệ đang bắt đầu giống với “bong bóng dot-com”.

>> Các tỷ phú thi nhau tới lập công ty, thành phố giữa sa mạc trở thành thiên đường mới nổi của giới siêu giàu

Những 'địa chủ' trong cơn sốt AI, ngay cả Microsoft và Meta cũng phải tìm đến

Bill Gates: Giới siêu giàu nên đóng nhiều thuế hơn

Hòn đảo không điện, không nước nhưng được rao bán với mức giá hơn 600 tỷ đồng, được ví như 'tác phẩm nghệ thuật' của giới siêu giàu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-hien-mot-loat-ty-phu-giau-len-nho-con-sot-ai-gia-dinh-nha-sang-lap-nvidia-co-toi-2-nguoi-223091.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện một loạt tỷ phú giàu lên nhờ cơn sốt AI, gia đình nhà sáng lập Nvidia có tới 2 người
POWERED BY ONECMS & INTECH