Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

17-02-2024 21:42|Quỳnh Vân

Dự án chip này, nếu thành công, sẽ đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực AI kể từ khi ChatGPT ra đời.

Bloomberg đưa tin, người sáng lập SoftBank Masayoshi Son đang tìm kiếm số tiền lên tới 100 tỷ USD để tài trợ cho một dự án kinh doanh chip nhằm cạnh tranh với Nvidia và cung cấp thiết bị cần thiết cho AI.

Dự án với tên gọi Izanagi đánh dấu nỗ lực lớn tiếp theo của tỷ phú khi SoftBank cắt giảm mạnh các khoản đầu tư khởi nghiệp. Son dự định tạo ra một công ty có thể hỗ trợ cho cho Arm Holdings, công ty thiết kế chip được SoftBank hậu thuẫn và cho phép tỷ phú này xây dựng một cường quốc chip AI.

Một nguồn tin cho biết, SoftBank có thể cung cấp 30 tỷ USD, 70 tỷ USD còn lại đến từ các tổ chức ở Trung Đông.

Nếu thành công, dự án chip này sẽ đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực AI kể từ khi ChatGPT ra đời, vượt xa khoản “đặt cược” hơn 10 tỷ USD gần đây của Microsoft vào OpenAI.

Son đặt tên dự án theo tên Izanagi, vị thần sáng tạo và sự sống của Nhật Bản, một phần còn vì nó bao gồm tên viết tắt của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI).

Ông đã nhiều năm dự đoán về sự xuất hiện của AGI trong các bài thuyết trình của mình, nói rằng một thế giới tràn ngập máy móc thông minh hơn con người sẽ an toàn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?
Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SoftBank: “Tôi tin rằng AGI sẽ thành hiện thực sau 10 năm nữa". Ảnh: Bloomberg

Sau hàng loạt thất bại nặng nề trong quá trình đầu tư vào công ty khởi nghiệp của mình, Son đang tập trung nỗ lực vào Arm. Bloomberg tiết lộ, vị doanh nhân này nhận thấy cơ hội để tạo ra một “gã khổng lồ” có thể ngang hàng với nhóm cổ phiếu công nghệ “Magnificent Seven” (bao gồm Alphabet, Amazon, Apple, Meta Platforms, Microsoft, Nvidia và Tesla).

Hiện SoftBank đang có 6,2 nghìn tỷ yên (41 tỷ USD) tiền mặt và các khoản tương đương tính đến tháng 12/2023, nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Bảng cân đối kế toán của công ty cũng được thúc đẩy nhờ lượng cổ phiếu T-Mobile tăng đột biến, trị giá gần 8 tỷ USD và từ 90% cổ phần của công ty trong Arm, vốn đã tăng thêm khoảng 50 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong tuần qua.

Trong khi Son và Sam Altman của OpenAI đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán về việc hợp tác và huy động vốn trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, thì ý tưởng về Izanagi ở hiện tại hoàn toàn khác với tham vọng của Altman.

Một nguồn tin thận cận đã chia sẻ lại rằng điều này không có gì là quá bất ngờ bởi ông Masayoshi Son từ trước đến nay vốn nổi tiếng là hay thay đổi quyết định một cách đột ngột.

Bên cạnh việc theo đuổi các khoản đầu tư liên quan đến AI, SoftBank còn tìm cách để đa dạng hoá khả năng sử dụng thiết kế chip của Arm Holdings.

Ở hiện tại, Son đang trực tiếp chỉ đạo dự án Izanagi. Tỷ phú này trước đây đã điều phối việc thành lập Quỹ Tầm nhìn (Vision Funds) của SoftBank. Dự án trị giá 100 tỷ USD và là một trong những quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới.

Nhưng trong 18 tháng qua, đầu tư từ đơn vị này lại chậm lại chỉ bằng một phần nhỏ so với quy mô trước đây.

Tuy nhiên, Masayoshi Son vẫn không hề lay chuyển niềm đam mê của mình đối với AGI. Vào tháng 10/2023, ông đã khuyên một nhóm lớn các khách hàng doanh nghiệp Nhật Bản hãy áp dụng AI ngay lập tức nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.

>> Dùng tiền công ty mua cổ phiếu, “Bill Gates của Nhật Bản” Masayoshi Son gánh khoản nợ hơn 5 tỷ USD

Xuất hiện một loạt tỷ phú giàu lên nhờ cơn sốt AI, gia đình nhà sáng lập Nvidia có tới 2 người

Một cổ phiếu tăng vọt, vốn hoá thêm 12 tỷ USD chỉ trong 1 ngày nhờ Trung Quốc ‘khát’ chip AI

Cổ phiếu Nvidia và AMD phá đỉnh nhờ nhu cầu chip AI tăng đột biến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-masayoshi-son-tim-cach-xay-cong-ty-chip-ai-tri-gia-100-ty-usd-nvidia-co-doi-thu-moi-223257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH