Tài chính Ngân hàng

Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới: Vàng nhẫn 'vượt mặt' vàng miếng đúng là bất thường

Hoàng Hiếu 14/07/2024 - 06:05

Vàng miếng cao hơn vàng nhẫn, được ưa chuộng hơn vàng nhẫn, bởi vàng miếng có nhiều ưu điểm hơn.

Mới đây, báo Tin tức có cuộc phỏng vấn với ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam chia sẻ về tình hình giá vàng nhẫn hiện nay:

"Thông thường, giá vàng miếng luôn cao hơn giá vàng nhẫn, có thời điểm cao hơn tới 10 triệu đồng/lượng giờ lại tăng “vượt mặt” giá vàng SJC, đúng là bất thường".

Ông cho biết thêm, trên thị trường thế giới, kim loại quý đóng cửa tuần giao dịch ở mức 2.411 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên trước nhưng vẫn là vùng đỉnh cao của năm nay. Mốc lịch sử của giá vàng là sát 2.450 USD/ounce từng lập vào tháng 5/2024.

Như vậy, giá vàng thế giới tăng vọt, vượt mốc 2.400 USD/ounce trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết: Fed sẽ giảm lãi suất nếu mức độ lạm phát Mỹ giảm. CPI tháng 6/2024 của Mỹ mới được công bố cho thấy giảm 0,1%, đưa lạm phát hằng năm xuống 3%, thấp hơn mức kỳ vọng.

Do vậy, chuyên gia dự đoán Fed có thể giảm lãi suất 1-2 lần trong năm nay, có thể vào tháng 9/2024 hoặc tháng 12/2024. Do đó chỉ số USD giảm. Giá USD thường đi ngược chiều với giá vàng.

Còn với vàng miếng SJC, vì là thương hiệu quốc gia, được người dân ưa chuộng, hàng khan hiếm nên có thời điểm giá cao hơn vàng nhẫn 10 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới tới 20 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau khi có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh và thời gian qua liên tục đứng yên, không biến động theo giá thế giới.

Ông chia sẻ, về nguyên tắc, giá vàng miếng cao hơn vàng nhẫn, được ưa chuộng hơn vàng nhẫn, bởi vàng miếng có nhiều ưu điểm hơn như là thương hiệu quốc gia, chất lượng uy tín hơn, không dễ làm giả, làm nhái. Còn vàng nhẫn có nhiều thương hiệu, khả năng làm giả, nhái dễ hơn vàng miếng. Vàng nhẫn chỉ có ưu điểm là đơn vị nhỏ, vừa túi tiền với người dân khi mua trong khi vàng miếng hiện chỉ có loại 1 lượng, nhiều tiền mới mua được.

Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới: Vàng nhẫn 'vượt mặt' vàng miếng đúng là bất thường
Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nguồn: Internet

Chia sẻ về giải pháp lâu dài để ổn định thị trường vàng, ông Khánh cho biết, trước tiên là cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, NHNN có thể bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Ông chia sẻ thêm, còn nếu NHNN muốn giữ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC (vì thương hiệu vàng miếng SJC đã chiếm 90% thị trường, nếu để nhiều thương hiệu vàng miếng khác nhau, người dân có thể vẫn sẽ chuộng vàng miếng SJC) thì cần cung ứng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường.

Vị chuyên gia cho rằng về việc độc quyền nhập khẩu vàng, NHNN cần xem xét lại. Bên cạnh đó, NHNN xem xét có nên quản lý vàng nữ trang không, hay coi đó như mặt hàng bình thường và để Bộ Công Thương quản lý. Cho nhập khẩu vàng cũng là giải pháp quan trọng, vừa tăng nguồn cung ra thị trường, vừa hạn chế tình trạng nhập lậu vàng. Giải pháp khác là xem xét thành lập sàn giao dịch vàng.

>>Vàng miếng khó mua, liệu vàng nhẫn có thay thế?

Khai thác 'mỏ vàng' xuất khẩu mới, các doanh nghiệp mỗi năm mang về 4 tỷ USD cho tỉnh sát vách TP. HCM

Giá vàng hôm nay 13/7: quay đầu giảm, nhẫn ngược chiều tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-van-cap-cao-hoi-dong-vang-the-gioi-vang-nhan-vuot-mat-vang-mieng-dung-la-bat-thuong-241917.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới: Vàng nhẫn 'vượt mặt' vàng miếng đúng là bất thường
POWERED BY ONECMS & INTECH