Tài chính Ngân hàng

Vàng miếng khó mua, liệu vàng nhẫn có thay thế?

Hoàng Hiếu 12/07/2024 15:56

Giá vàng nhẫn đang tăng mạnh thời gian vừa qua.

Giá vàng nhẫn sáng nay tăng mạnh theo đà bứt phá của giá vàng thế giới, đắt thêm hơn nửa triệu đồng sau một đêm, một số thương hiệu đã vượt mốc 77 triệu đồng/lượng.

Trong suốt gần một thập kỷ qua (2014-2023), giá vàng nhẫn gần như không có biến động dữ dội như vàng miếng. Khoảng cách mua vào - bán ra chủ yếu duy trì ở ngưỡng từ 0,5-1 triệu đồng/lượng.

Nói về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đây là một hiện tượng khá bất thường bởi vàng nhẫn không có tính thanh khoản cao như vàng miếng. Vì vậy, trước đây, giá vàng nhẫn thường chênh lệch nhiều so với vàng miếng.

Hiện nay, vàng miếng rất khó mua, số lượng bán ra rất hạn chế, người dân không mua được vàng miếng nên chuyển sang mua vàng nhẫn.

“Số lượng vàng bán ra rất hạn chế, người dân không mua được vàng miếng nên họ đã chuyển sang mua vàng nhẫn. Điều này chứng tỏ về vĩ mô, thì nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn, kể cả khi giá vàng vẫn đang trong xu hướng tăng, kể cả trong nước và quốc tế”, ông Hiếu phân tích.

Ông Hiếu nhìn nhận, nếu NHNN không đáp ứng nhu cầu của người mua về vàng miếng thì họ sẽ chuyển sang mua vàng nhẫn để tích trữ. Đây là lý do khiến vàng nhẫn tăng trong những ngày gần đây và sẽ tiếp tục tăng nếu không có sự quản lý.

Vị tiến sĩ cho rằng, nếu vàng nhẫn lên cao và thay thế vàng miếng thì đó là hiện tượng rất đáng quan tâm, lo ngại và vàng nhẫn cũng sẽ được Chính phủ, NHNN quan tâm, đưa vào quản lý như vàng miếng chứ không để bán tự do như hiện nay. Vì vậy, người mua vàng nhẫn cần hết sức cẩn thận.

Vàng miếng khó mua, liệu vàng nhẫn có thay thế?
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Đầu giờ sáng nay, vàng nhẫn tròn trơn 9999 tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji nâng lên vùng giá 76,15-77,4 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 550 nghìn đồng ở chiều mua và đắt thêm 600 nghìn đồng ở chiều bán so với kết phiên hôm qua.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng nâng mạnh giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long lên mức 75,88-77,18 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với chốt phiên trước.

Còn Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 75,1-76,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), đắt hơn 450 nghìn đồng mỗi lượng ở cả chiều mua và bán so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng nhẫn tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) được mua - bán ở mức 75,15-76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với mức chốt hôm trước.

>>Giá vàng nhẫn tăng mạnh, lần đầu 'vượt mặt' vàng miếng

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, lần đầu 'vượt mặt' vàng miếng

Nóng: Lần đầu tiên giá vàng nhẫn lên ngang vàng miếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vang-mieng-kho-mua-lieu-vang-nhan-co-thay-the-241830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vàng miếng khó mua, liệu vàng nhẫn có thay thế?
POWERED BY ONECMS & INTECH