'Cơn sốt' vàng quay trở lại Trung Quốc, do đâu?

15-02-2024 14:00|Trâm Anh

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vàng nhờ sự sáng tạo và tính thẩm mỹ trong thiết kế, cũng như giá trị bền vững của kim loại quý này.

"Chúng tôi đón tiếp hàng chục nghìn khách tới cửa hàng mỗi ngày trong dịp Tết", Dong Ming, Giám đốc bộ phận quà tặng tại Caibai Jewelry, địa điểm mua trang sức vàng nổi tiếng ở Bắc Kinh, ngày 14/2 cho biết.

Đứng cạnh quầy hàng đông khách, Dong cho hay các gia đình thường cùng nhau đi mua sắm và năm nay có nhiều khách hàng trẻ hơn.

>> Giá vàng quay đầu giảm mạnh trước ngày 'vía Thần Tài'

Gen Z - nhân tố chính thúc đẩy “cơn sốt vàng” tại Trung Quốc
Gen Z - nhân tố chính thúc đẩy “cơn sốt vàng” tại Trung Quốc

Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA), lượng tiêu thụ vàng trong nước năm 2023 đạt gần 1.090 tấn, tăng 8,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ trang sức vàng đạt 706,48 tấn, tăng 7,97%; vàng miếng và tiền xu cũ đạt 299,6 tấn, tăng 15,7%.

CGA cho biết, dân số trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 34 trở thành lực lượng tiêu thụ vàng chính, với tỷ lệ tăng từ 16% lên 59% trong năm 2023. Hiệp hội dự báo trong tương lai, những người tiêu dùng dưới 25 tuổi sẽ trở thành lực lượng lớn mới tiêu thụ vàng.

Có nhiều yếu tố khác nhau đằng sau nhu cầu vàng ngày càng tăng của giới trẻ Trung Quốc.

Một mặt, khi hiện tượng "Guochao" (Trung Quốc thời thượng) tái xuất, các nhà kim hoàn cố gắng tạo ra nhiều mẫu trang sức vàng hợp thời trang hơn mang đậm tính thẩm mỹ và văn hóa truyền thống của Trung Quốc, thu hút ngày càng nhiều khách hàng trẻ tuổi.

Mặt khác, giới trẻ Trung Quốc coi vàng là một sản phẩm đầu tư nhờ diễn biến tương đối tích cực của vàng trên thị trường tài chính trong những năm gần đây.

Tại các ngân hàng lớn của Trung Quốc, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm dao động từ khoảng 1,5% đến 1,8% và tiếp tục đi xuống trong những tháng gần đây. Trong khi đó, vàng đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 5,8% trong ba thập kỷ qua và giá vàng giao ngay trên toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm ngoái, báo hiệu vị thế của nó như một khoản đầu tư đáng tin cậy.

>> Không mua vàng thì làm gì trong ngày Vía Thần Tài để rước lộc vào nhà, may mắn cả năm Giáp Thìn 2024?

Ở Trung Quốc, vàng là một trong số ít những danh mục có sẵn, dễ dàng tiếp cận để người dân có thể đa dạng hóa tài sản của mình. Với việc lĩnh vực đầu tư điển hình khác – bất động sản – đang bấp bênh, công chúng tiếp tục chuyển đồng nhân dân tệ của họ sang vàng miếng và đồ trang sức. Tất cả những điều này góp phần dẫn đến làn sóng giao dịch kim loại quý tại địa phương.

Các chuyên gia nhận định chính sách thúc đẩy tiêu dùng của Trung Quốc đã góp phần đẩy mức tiêu thụ vàng tăng trưởng. Các sản phẩm có trọng lượng nhỏ phổ biến hơn vì vừa túi tiền người tiêu dùng.

Giá vàng trung bình năm 2023 là 1.940,54 USD/oz, cao hơn 8% so với năm 2022. Do giá vàng năm 2023 tăng, người tiêu dùng Trung Quốc coi mua vàng là khoản đầu tư tốt hơn so với những tài sản khác.

>> Giá vàng rơi thẳng đứng sau tín hiệu bất ngờ, triển vọng có còn sáng?

Giá vàng rơi thẳng đứng sau tín hiệu bất ngờ, triển vọng có còn sáng?

Giá vàng quay đầu giảm mạnh trước ngày 'vía Thần Tài'

Dự báo giá vàng sẽ ‘phá vỡ’ lịch sử trước ngày Thần tài?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-sot-vang-quay-tro-lai-trung-quoc-do-dau-223007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Cơn sốt' vàng quay trở lại Trung Quốc, do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH