Thế giới

Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh

Vũ Bấc 08/07/2024 - 06:35

Tập đoàn bất động sản của gia đình ông Trump gây mối quan ngại về mối đe dọa an ninh và xung đột lợi ích khi thâu tóm nhiều hợp đồng ở Vùng Vịnh (Trung Đông).

Mới đây Eric Trump, con trai thứ hai của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa tiết lộ kế hoạch mở rộng kinh doanh bất động sản và khách sạn của gia đình tại Vùng Vịnh. Động thái này làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích tiềm tàng nếu ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 47.

Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh
Ông Trump (đứng giữa) và hai con trai: Donald Trump Jr. (bên phải) và Eric Trump (bên trái).

Tập đoàn Trump Organization, do vị cựu Tổng thống này sáng lập và hiện do các con trai ông là Donald Jr. và Eric điều hành, vừa ký kết hợp tác với công ty bất động sản Dar Global của Ả Rập Xê Út. Thỏa thuận bao gồm xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Oman và một tòa tháp Trump tại Jeddah. Hiện tại, tập đoàn đã vận hành một sân golf tại Dubai, trung tâm tài chính sôi động của khu vực, phối hợp với nhà phát triển địa phương Damac.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ triển khai thêm nhiều dự án trong khu vực", Eric Trump chia sẻ với báo Financial Times tại Dubai, trước khi công bố dự án Jeddah. "Đây là vùng đất đang phát triển bùng nổ và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn."

Các hoạt động kinh doanh gần đây của gia đình Trump tại Trung Đông, cùng với quỹ đầu tư 2 tỷ USD từ Ả Rập Xê Út của Jared Kushner - con rể Donald Trump, đang vấp phải chỉ trích về nguy cơ ảnh hưởng nước ngoài nếu cựu Tổng thống tái đắc cử.

Oman và Ả Rập Xê Út, hai quốc gia quân chủ chuyên chế, cần sự chấp thuận của Nhà Trắng để mua vũ khí Mỹ. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ tại khu vực: Oman là đối tác đối thoại chủ chốt với Iran, trong khi Mỹ đang thúc đẩy Saudi bình thường hóa quan hệ với Israel.

Bên cạnh đó, Trump Organization sẽ quản lý, thiết kế và cung cấp thương hiệu cho tòa tháp Jeddah. Tại Oman, họ sẽ thu phí thương hiệu cho các bất động sản mang tên Trump, đồng thời quản lý khách sạn cao cấp và sân golf trong 25-30 năm theo "hợp đồng quản lý dài hạn", như Eric Trump mô tả. Điều này có nghĩa gia đình Trump có thể tiếp tục hưởng lợi nhuận lâu dài nếu ông Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 sắp tới.

Khi được hỏi về khả năng xung đột lợi ích từ các giao dịch nước ngoài, Eric Trump khẳng định: "Tôi không trực tiếp làm việc với chính phủ nước ngoài". Anh nói thêm: "Tôi là nhà điều hành khách sạn và chịu trách nhiệm vận hành, trong đó không bao gồm việc xin giấy phép mở sân golf tại các cơ quan địa phương".

Eric Trump nhấn mạnh: "Dù sao, cha tôi hiện không còn tại vị. Khi ông ấy tại chức, chúng tôi sẽ cân nhắc có nên tiếp tục can dự hay không". Anh cho biết thêm: "Hiện tại, đây không còn là vấn đề xung đột lợi ích," anh khẳng định, đồng thời cho biết hoạt động kinh doanh của gia đình đã "tạm dừng một thời gian dài" trong nhiệm kỳ tổng thống trước đây của cha anh.

Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh
Ông Eric Trump kí kết với đối tác khởi động dự án chung cư hạng sang 'Trump Tower' ở Jeddah, Arab Saudi vào 1/7/2024

Tuy vậy, Richard Painter, giáo sư luật tại Đại học Minnesota và cựu cố vấn đạo đức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush, bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng Trump tái đắc cử trong bối cảnh gia đình ông có hoạt động kinh tế tại khu vực nhạy cảm về địa chính trị.

Đảng Dân chủ đã chỉ trích cựu Tổng thống về khoản 7,8 triệu USD mà các Chính phủ nước ngoài, trong đó có Ả Rập Saudi, chi trả cho việc lưu trú tại các cơ sở của Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống. Eric Trump cho biết số tiền này đã được quyên góp lại cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các giao dịch kinh doanh quy mô lớn hơn của gia đình Trump ở Trung Đông vẫn gây chú ý. Đảng Dân chủ đang tìm hiểu về nguồn tài trợ cho quỹ đầu tư Affinity Partners của Jared Kushner, được thành lập sau khi ông rời Nhà Trắng. Quỹ đầu tư công của Ả Rập, do Thái tử Mohammed bin Salman làm Chủ tịch, đã rót 2 tỷ USD vào Affinity.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Donald Trump với tư cách tổng thống là tới Riyadh. Chính quyền của ông, đặc biệt thông qua vai trò cố vấn Trung Đông của Kushner, đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Thái tử Mohammed.

Mặc dù gia đình Trump khẳng định tách biệt kinh doanh và chính trị, Donald Jr., anh trai của Eric, vẫn là nhân vật gây nhiều chú ý tại các sự kiện gây quỹ tranh cử của cha. Gần đây, Lara Trump, vợ của Eric, được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC). Eric Trump ca ngợi vợ đã sa thải "khoảng 70%" nhân viên RNC trong quá trình tái cơ cấu.

Khi được hỏi về khả năng đảm nhận vai trò trong Nhà Trắng nếu cha tái đắc cử, Eric Trump không loại trừ: "Tôi không bao giờ nói không với bất cứ điều gì trong cuộc sống. Tôi yêu thích bất động sản và không mặn mà với chính trị lắm. Tôi có thể hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này và tôi đang làm vậy."

Theo Financial Times

>> Chính trị gia Mỹ bị cả gia tộc quay lưng vì tranh cử tổng thống

Chỉ cần Ả Rập Xê-Út gật đầu, BRICS lập tức 'nắm trong tay' 7 'vũ khí' có thể đẩy nhanh phi USD hóa?

Tiết lộ thỏa thuận ngầm giữa vợ chồng ông Trump

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-trai-ong-trump-gay-lo-ngai-khi-thau-tom-nhieu-bat-dong-san-o-vung-vinh-241328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS & INTECH