Công trình kè hơn chục năm tuổi tại TP. HCM chuẩn bị được 'thay áo mới'
Đây là đề xuất của UBND TP. HCM gửi tới HĐND thành phố để phê duyệt dự án.
Tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND TP. HCM khóa X mới được tổ chức, UBND thành phố đã đã xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa đoạn 1.1 thuộc phường 25, quận Bình Thạnh, có tổng mức đầu tư hơn 651 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2027.
Theo đó, công trình kè Thanh Đa đoạn 1.1 hiện hữu được xây từ năm 2007, hoàn thành vào năm 2008 với chiều dài 478m. Sau quãng thời gian dài đưa vào sử dụng, kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài như sóng, dòng chảy, triều cường.
Đoạn kè hiện tại đã bị sụt lún, nghiêng về phía sông, đặc biệt tại khu vực cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu. Đồng thời, hơn 200m bờ kè đã bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, kè bị hư hỏng nặng, nhiều nhà dân sát bờ sông bị lún, nứt, nghiêng về phía sông.
Dự án có chiều dài toàn tuyến 478m, đỉnh kè cao 3m và có trụ, khung lan can bảo vệ. Thân kè có hệ thống bê tông cốt thép, phía trong đắp cát, vỉa hè rộng khoảng 4m, cao độ 2,6m; chân kè được gia cố bằng đá chặn chống xói lở.
Tuyến kè sau khi xây dựng có hệ thống thoát nước kèm nắp đậy, cống thoát nước từ nhà dân ra phía sông. Đường giao thông tiếp giáp sau kè có chiều dài dự kiến 495m, mặt đường rộng 8m, vỉa hè rộng 4m cùng hệ thống thoát nước, cấp nước, cây xanh, chiếu sáng, báo hiệu đường bộ. Đường giao thông được đấu nối với đường Tầm Vu tại khu vực dưới cầu Kinh.
Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng gửi tới tờ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án phòng, chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn. Dự án có tổng vốn thực hiện là 142 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo đề xuất của phía chính quyền, dự án được thực hiện tại 2 khu vực bờ sông thuộc xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, và phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức. Trung tâm Quản lý đường thủy TP. HCM sẽ là chủ đầu tư và thực hiện dự án trong giai đoạn 2024-2025.
Vị trí số 1 của dự án có chiều dài 400m, thuộc bờ trái rạch Giồng - sông Kinh Lộ (huyện Nhà Bè). Qua khảo sát, khu vực sạt lở có khoảng 22 hộ dân sinh sống, đường bờ mái dốc lớn, bị xói mòn, người dân đã gia cố tạm bằng cừ dừa. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của vị trí này là khoảng 26 tỷ đồng.
Vị trí số 2 của dự án có chiều dài 100m, thuộc bờ phải sông Đồng Nai (TP. Thủ Đức). Nơi này là vị trí trụ sở làm việc của các cán bộ, chiến sĩ công an Trạm Cảnh sát đường thủy Cát Lái - Công an TP. HCM, không phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo UBND TP. HCM, việc bố trí số vốn 142 tỷ cho dự án trong giai đoạn 2021-2025, sử dụng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của thành phố.
>> Toàn cảnh đường đua F1 duy nhất ở Việt Nam chưa từng một lần sử dụng
Hình ảnh nút giao 3.400 tỷ 12 làn xe hiện đại nhất, đẹp nhất TP. HCM sau 1,5 năm thi công
Thị trường bất động sản TP. HCM 'dậy sóng', một khu vực giá nhà lên đến 750 tỷ đồng/căn