Công việc ‘khát nhân lực’ nhất năm 2024, thu nhập lên tới hơn 2,5 tỷ đồng/năm mà không yêu cầu bằng đại học
Khi các công ty đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ như AI, nhu cầu tìm kiếm nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng cấp bách, mang lại cơ hội việc làm ổn định và thu nhập hấp dẫn cho người lao động.
Hỗ trợ công nghệ thông tin (IT support) có thể không phải là một trong những công việc công nghệ hấp dẫn nhất, nhưng theo CNBC, đây là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu người lao động muốn theo đuổi một nghề nghiệp có thu nhập cao và đảm bảo sự ổn định.
Thường bị xem nhẹ vì là công việc “hậu trường”, hỗ trợ công nghệ thông tin (CNTT) thực chất mang lại mức lương cạnh tranh, nhiều cơ hội đa dạng và tính linh hoạt mà không phải ai cũng nhận ra, phó Chủ tịch Google Lisa Gevelber cho biết.
Với việc ngày càng nhiều công ty chuyển đổi sang hoạt động trực tuyến và áp dụng các công nghệ mới như AI hay điện toán đám mây, nhu cầu về nhân sự hỗ trợ CNTT đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Cục Thống kê Lao động Mỹ dự báo số lượng việc làm trong lĩnh vực này sẽ tăng ít nhất 15% trong thập kỷ tới – nhanh hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của các ngành nghề khác.
Hiện tại, Mỹ có hơn 300.000 vị trí hỗ trợ CNTT vẫn còn trống, Gevelber cho biết. Trên Google, số lượt tìm kiếm các cụm từ như “IT support jobs” (việc làm hỗ trợ CNTT) và “IT support skills” (kỹ năng hỗ trợ CNTT) đã đạt mức “cao nhất mọi thời đại” vào năm 2024 - kể từ khi công cụ tìm kiếm này bắt đầu theo dõi dữ liệu 20 năm trước.
Không cần bằng đại học
Nhiều công ty đang dần không còn yêu cầu bằng cử nhân đối với các vị trí hỗ trợ CNTT nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực. Hầu hết những công việc trong lĩnh vực này chỉ yêu cầu tối thiểu bằng trung học phổ thông hoặc tương đương, cùng với việc hoàn thành một khóa đào tạo hoặc chứng chỉ trực tuyến.
Những vị trí phổ biến trong lĩnh vực hỗ trợ CNTT bao gồm chuyên viên hỗ trợ máy tính (computer support specialist), chuyên viên phân tích bàn trợ giúp (help desk analyst) và kỹ thuật viên hỗ trợ CNTT (IT support technician).
Các chuyên gia hỗ trợ CNTT cần thành thạo trong việc chẩn đoán và khắc phục các sự cố kỹ thuật, từ việc khôi phục một máy chủ gặp lỗi đến sửa chữa một phần mềm bị trục trặc. Kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng.
“Bạn cần vừa là người giỏi công nghệ, vừa là người hòa đồng”, Gevelber giải thích. “Đây là một vị trí đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề, biết lắng nghe, hiểu rõ vấn đề, giao tiếp và ghi lại giải pháp cho những người có trình độ kỹ thuật khác nhau”.
Thu nhập cao
Một nghiên cứu gần đây của Lightcast chỉ ra các chuyên gia hỗ trợ CNTT được săn đón trong mọi ngành nghề, đặc biệt là sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ và kinh doanh.
Mức lương trung bình của nhiều vị trí hỗ trợ CNTT thường lên tới hơn 100.000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng). Theo Glassdoor, mức lương trung bình của các nhà phân tích hệ thống (system analyst) là 135.000 USD/năm, trong khi các quản trị viên cơ sở dữ liệu (database administrator) kiếm trung bình 118.000 USD/năm.
Theo CNBC