Bài học kinh doanh

Cuốn sách về khởi nghiệp được ấp ủ trong 6 năm khiến Chủ tịch Trương Gia Bình phải thốt lên 'rất xuất sắc'

Thanh Thu 12/10/2024 13:13

Tác giả hi vọng cuốn sách này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo hữu ích cho tất cả những ai đang trên hành trình khởi nghiệp.

Ông Đỗ Cao Bảo, người đồng sáng lập Tập đoàn FPT, vừa cho ra mắt cuốn sách về khởi nghiệp mang tên "Khởi nghiệp: Lãng mạn và Thực tế", nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Đây là thành quả sau 6 năm ấp ủ, 4 năm suy nghĩ, đọc và phân tích các câu chuyện khởi nghiệp trên toàn cầu, và 2 năm hoàn thiện ý tưởng cũng như viết bản thảo. Cuốn sách không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn là sự đúc kết kinh nghiệm từ những doanh nhân thành công trên khắp thế giới, từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ cho đến Việt Nam.

Theo ông Bảo, cuốn sách này ra đời từ những trải nghiệm thực tế của ông trong hơn 35 năm xây dựng và phát triển FPT từ một công ty khởi nghiệp với hai bàn tay trắng trở thành tập đoàn toàn cầu với doanh thu 5 tỷ USD, hiện diện tại 30 quốc gia. Ông chia sẻ: "Cuốn sách này không chỉ nói về khởi nghiệp mà còn là về ước mơ, khát vọng lớn lao, lãng mạn, và cách hiện thực hóa chúng một cách thực tế".

Cuốn sách về khởi nghiệp được ấp ủ trong 6 năm khiến Chủ tịch Trương Gia Bình phải thốt lên 'rất xuất sắc'
Cuốn sách "Khởi nghiệp: Lãng mạn và Thực tế". Ảnh: Đỗ Cao Bảo

>> FPT chạm ngưỡng 1 tỷ USD, lọt top 5 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam

Bên cạnh câu chuyện khởi nghiệp của chính mình, ông Bảo cũng đúc kết những bài học từ các doanh nhân vĩ đại như Henry Ford, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk, và Jack Ma. Những câu chuyện này được lồng ghép một cách khéo léo để truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

Cuốn sách của ông cũng nhận được sự góp ý quý báu từ nhiều lãnh đạo của FPT, như ông Hoàng Nam Tiến và ông Nguyễn Minh Trung cũng như từ những doanh nhân nổi tiếng trong và ngoài nước. Đặc biệt là lời nhận xét “rất xuất sắc” của Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã tạo động lực rất lớn cho ông Bảo trong quá trình cấu trúc lại và hoàn thiện cuốn sách.

Cuối cùng, ông Bảo bày tỏ mong muốn rằng cuốn sách này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo hữu ích cho tất cả những ai đang trên hành trình khởi nghiệp. "Khởi nghiệp không chỉ là về kinh doanh, mà còn là về đam mê, lòng kiên định và tình yêu lớn lao với những gì mình đang theo đuổi", ông khẳng định.

Trích một đoạn trong phần mở đầu cuốn sách, ông Bảo đã viết: "Trong mỗi người khởi nghiệp có hai đức tính tưởng là trái ngược nhau, nhưng lại đan quyện chặt với nhau đó là thực tế và lãng mạn. Thực tế khi họ thực thi công việc và thực hiện kế hoạch kinh doanh, khi họ bám sát thị trường và người tiêu dùng để thấu hiểu nhu cầu của họ, kể cả những nhu cầu tiềm ẩn mà họ chưa hoặc không nói ra, kể cả những nhu cầu của 10, 20 năm tới.

Lãng mạn khi họ mơ ước, khi họ đặt ra tầm nhìn và sứ mệnh của công ty; lãng mạn khi họ dám đưa ra những ý tưởng kinh doanh đôi khi có vẻ điên rồ, ngoài sức tưởng tượng của mọi người; lãng mạn khi họ làm chiến lược kinh doanh, khi họ đặt ra những mục tiêu lớn đến mức tưởng như không thể vượt qua; lãng mạn khi mà họ sáng tạo ra những câu chuyện đầy cảm hứng, đáng ngưỡng mộ nhất với hàng trăm, hàng nghìn cộng sự của họ trở thành triệu phú đô-la chỉ sau một đêm và lãng mạn ngay trong chính câu chuyện về mối tình của họ".

Và câu chuyện đầu tiên được ông Bảo bắt đầu bằng một câu hỏi "Bạn có lấy một anh chàng luôn nghèo túng, lại luôn nợ bạn tiền, không bao giờ trả không?"...

>> Góc nhìn của 'lão tướng' FPT trước câu hỏi 'Có nên dùng tiền dưỡng già của cha mẹ để khởi nghiệp?'

Sếp FPT Đỗ Cao Bảo lên tiếng về quan điểm 'Chat GPT chỉ là 1 cú lừa, AI là bóng ma dọa thất nghiệp'

Gây dựng FPT từ những ngày đầu, 'lão tướng' Đỗ Cao Bảo sở hữu khối tài sản bao nhiêu?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuon-sach-ve-khoi-nghiep-duoc-ap-u-trong-6-nam-khien-chu-tich-truong-gia-binh-phai-thot-len-rat-xuat-sac-253263.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuốn sách về khởi nghiệp được ấp ủ trong 6 năm khiến Chủ tịch Trương Gia Bình phải thốt lên 'rất xuất sắc'
POWERED BY ONECMS & INTECH