Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng

10-01-2024 13:05|Tuệ San

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Louis Holdings) ân hận về sai phạm gây ra đồng thời cho biết đã tác động gia đình nộp hơn 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội vừa hoàn tất phiên phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings, trong vụ thao túng giá chứng khoán.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Thành Nhân từ 5 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm tù, đồng thời giảm 18 tháng về tội thao túng thị trường chứng khoán. Quyết định này đã được TAND cấp cao TP. Hà Nội công bố vào chiều 9/1.

Trong quá trình phiên tòa, Hội đồng xét xử đã chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ cho Đỗ Thành Nhân bao gồm việc gia đình ông nộp hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và nhận thức về nhân thân tích cực của bị cáo. Tòa cũng xác nhận rằng ông Nhân không hưởng hoàn toàn số tiền lợi ích cá nhân từ hành vi không đúng đắn (hơn 154 tỷ đồng).

Trong khi đó, ông Nhân đã khai rằng số tiền này đã được chuyển vào tài khoản của hai công ty để thanh toán lãi cho Công ty Trí Việt và đề xuất đối trừ vào khoản tiền phải bồi thường.

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng
Bị cáo Đỗ Thành Nhân trong phiên tòa sơ thẩm

Trước lời khai của Đỗ Thành Nhân, Hội đồng phúc thẩm đã đánh giá rằng có sự thiếu sót về cơ sở để đối trừ, do đó cần bổ sung tài liệu liên quan. Tuy nhiên, Hội đồng đã quyết định cho ông Nhân quyền khởi kiện dân sự Công ty Louis Capital (hiện là CTCP The Golden Group) với số tiền 105 tỷ đồng và Louis Holdings với 29 tỷ đồng.

Bị cáo Nhân cũng lên tiếng rằng anh chỉ là một nhà kinh doanh gạo, không có kiến thức về đầu tư chứng khoán và bị Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt "dẫn dắt, xúi giục" mà không nhận thức rõ hành vi của mình là thao túng thị trường.

Bản án đã xác định rằng Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đã thảo luận chiến thuật mua bán để thao túng giá cổ phiếu BII và TGG, đưa giá cổ phiếu lên mức cao. Họ đã tạo ra 17 tài khoản mua bán chéo nhau để thao túng thị trường và dẫn đến hiểu lầm của nhiều nhà đầu tư.

Với việc thao túng mã cổ phiếu BII, giá đã tăng từ 1.000 - 5.000 đồng lên mức 33.800 đồng/cổ phiếu trong thời gian chín tháng. Mã cổ phiếu TGG cũng trải qua quá trình tăng giá lên 74.800 đồng/cổ phiếu trước khi giảm về 10.000 đồng, khiến nhiều nhà đầu tư phải gánh chịu tổn thất.

Kết quả điều tra xác định rằng tổng số tiền thu lợi bất chính từ hành vi thao túng chứng khoán, "thổi giá" hai mã cổ phiếu này là hơn 154 tỷ đồng.

>> Hồi kết vụ án Louis Holdings: Đỗ Thành Nhân phạt 140 tỷ, án tù 5 năm - Phạm Thanh Tùng hưởng án treo

Triển vọng năm 2024 của 3 'ông lớn' ngành thép: HPG, HSG, NKG

Tập đoàn FLC bị cưỡng chế gần 770 tỷ đồng tiền thuế

FLC không thể gia hạn lô trái phiếu gần 1.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-chu-tich-louis-holdings-do-thanh-nhan-se-ra-tu-truoc-18-thang-219305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH