Cựu PGĐ Eximbank bị xét xử lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

04-06-2024 19:15|Hoàng Hiếu

Mới đây, một cựu Phó Giám đốc Ngân hàng bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 2.700 tỷ đồng.

Cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Chi nhánh Eximbank lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank là cái tên được đông đảo người dân quan tâm kể từ vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 10 năm tăng gấp hơn 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng diễn ra trong khoảng tháng 3/2024.

Sau sự việc trên nhiều người lo ngại và dấy lên một "làn sóng" hủy thẻ, "quay lưng" với thẻ tín dụng diễn ra bởi nỗi lo "bỗng một ngày trở thành con nợ", không chỉ riêng tại Eximbank.

Dư luận còn chưa quên được vụ thẻ tín dụng trên thì hôm nay, ngày 4/6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977, cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong giai đoạn từ năm 2014 đến đến 2022, Nhung lợi dụng vị trí làm việc tại Eximbank đã dùng hai thủ đoạn để lừa đảo khoảng 100 bị hại với tổng số tiền hơn 2.705 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình xét xử, vắng mặt nhiều bị hại và những người liên quan đến vụ án. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho những người vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, bà Nhung đưa thông tin gian dối về việc ngân hàng có ưu đãi chương trình tiền gửi linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên, các chương trình tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên với lãi suất cao từ 7,5% - 32%/năm; nhận tiền quà “chăm sóc khách hàng” có giá trị lớn…

Nhung cam kết chịu trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng, sau đó gửi lại chứng từ, tiền lãi kèm gốc, tiền chăm sóc khách hàng cho người gửi tiền.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, bà Nhung đưa ra thông tin gian dối khác về việc Eximbank Chi nhánh Ba Đình có thanh lý các bất động sản là nợ xấu và kêu gọi đầu tư qua Công ty Tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Việt Nam mà bà Nhung gọi là “công ty sân sau” của lãnh đạo Eximbank.

Thực tế, công ty này do chính bà Nhung thành lập, nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên TGĐ công ty. Bà Nhung mới là người quản lý, sử dụng tài khoản của công ty để ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank.

Bà Nhung cam kết với các nhà đầu tư, nếu gửi tiền vào sẽ nhận lại sau thời gian ký quỹ từ 5 đến 25 ngày kèm lợi nhuận từ 10 đến 14% vốn ban đầu.

Để các bị hại tin tưởng, bà Nhung còn làm giả 57 tài liệu của Eximbank và đưa cho bị hại để họ tiếp tục chuyển tiền cho Nhung.

Cựu PGĐ Eximbank bị xét xử lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng
Bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình) - Nguồn: Internet

Tai tiếng liên tiếp khiến KQKD kém khả quan?

Thời gian vừa qua, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, với lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước và chỉ thực hiện được gần 13% mục tiêu năm.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần là khoản mục tăng trưởng duy nhất của Eximbank trong quý đầu năm khi tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 1.358 tỷ đồng. Trong khi đó, các nguồn thu ngoài lãi đều sụt giảm so với cùng kỳ như lãi từ dịch vụ giảm 24%, lãi từ kinh doanh ngoại hối giảm đến 58%, đồng thời lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư lỗ 24 tỷ đồng và lãi từ hoạt động khác giảm 46%.

Mặc dù chi phí hoạt động đã được Eximbank tiết giảm 10%, chỉ còn gần 635 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, song lợi nhuận thuần của Eximbank vẫn giảm 2%, còn gần 943 tỷ đồng. Trong quý I/2024, Eximbank tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 282 tỷ đồng, gấp 3 cùng kỳ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Hải - Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin và tin tưởng rằng Eximbank có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2024".

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Eximbank đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 5.180 tỷ đồng, tăng 90,5% so với năm 2023. Ban lãnh đạo ngân hàng này cho biết, tôn chỉ của HĐQT và ban điều hành là tự lực, tự cường, tự trọng và tự hào, còn nếu không hoàn thành ban điều hành cũng sẽ chịu trách nhiệm.

>>Eximbank và VIB bất ngờ tăng lãi suất huy động vào cuối tháng

Giả danh nhân viên gìn giữ hòa bình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Eximbank và VIB bất ngờ tăng lãi suất huy động vào cuối tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-pgd-eximbank-bi-xet-xu-lua-dao-chiem-doat-hon-2700-ty-dong-237390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu PGĐ Eximbank bị xét xử lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH