CZ từ chức CEO Binance, đầu hàng - thừa nhận vi phạm luật chống rửa tiền

22-11-2023 10:32|Dương Lam

Changpeng Zhao, nhà sáng lập Binance, nhận tội liên quan đến hành vi chống rửa tiền, rời vị trí CEO sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới.

CZ từ chức CEO Binance, đầu hàng - thừa nhận vi phạm luật chống rửa tiền
Binance Holdings và CEO Chanpeng Zhao vừa nhận tội rửa tiền và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ

"Hôm nay, tôi từ chức giám đốc điều hành Binance. Phải thừa nhận việc buông bỏ không hề dễ dàng. Nhưng đó là điều đúng đắn nên làm. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là điều tốt nhất cho cộng đồng, cho Binance và cho chính tôi", Changpeng Zhao (CZ) viết trên X tối 21/11 (sáng 22/11 giờ Hà Nội). Ông cho rằng "Binance không còn là một đứa trẻ nữa" và đã đến lúc phải để nó tự bước đi và chạy.

Changpeng Zhao (CZ) vừa thông báo từ chức vị trí CEO Binance để “trả giá cho những sai lầm” mà ông đã mắc. Thay ông là Richard Teng, Giám đốc Thị trường của Binance. Thông báo được CZ đưa ra tại trang cá nhân trên X vào rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam.

Theo kết luận điều tra, Binance đã phạm phải 3 tội danh: rửa tiền, kinh doanh dịch vụ chuyển tiền mà không được cấp phép và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ. Công ty đã giao dịch với nhiều tổ chức khủng bố, trong đó có Hamas, Al Quaeda và tổ chức IS ở Iraq và Syria.

Binance đồng ý nộp phạt hơn 4,3 tỷ USD. CZ chấp thuận rời ghế CEO và nộp phạt 50 triệu USD. Những phán quyết này khép lại cuộc điều tra ở sàn tiền số lớn nhất thế giới mà Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã theo đuổi suốt mấy năm qua.

Thời gian tuyên án của tòa với CZ dự kiến là 23/2/2024. Cựu CEO Binance có thể đối mặt mức án 18 tháng tù. Ông nhấn mạnh, cơ quan quản lý Mỹ sẽ không cáo buộc Binance đã chiếm dụng bất kỳ khoản tiền nào của người dùng hay tham gia vào bất kỳ hành vi thao túng thị trường nào.

CZ cũng cho biết ông sẽ nghỉ ngơi một thời gian, sau đó có thể quay lại với tư cách là nhà đầu tư, sở hữu một tỷ lệ nhỏ trong các startup thuộc lĩnh vực blockchain, Web3, DeFi, AI và Công nghệ sinh học. CZ cũng sẽ không điều hành các công ty khởi nghiệp nữa. “Tôi có thể tư vấn riêng cho các doanh nhân, ít nhất là nói với họ những điều không nên làm” - CZ nhấn mạnh.

Trong thông báo trên X, CZ cho biết bản thân ông đã “phạm sai lầm và phải trả giá”. Tuy nhiên, ông khẳng định cơ quan chức năng Mỹ không cáo buộc sàn giao dịch tiền điện tử thao túng thị trường hay chiếm dụng bất kỳ khoản tiền nào của nhà đầu tư.

Từng là "vua tiền ảo", tài sản ông chủ Binance 'bốc hơi' hơn 12 tỷ USD khi coin hết thời!

Changpeng Zhao nhận tội rửa tiền, từ chức CEO Binance

Nóng: Binance thừa nhận 3 tội danh và bị phạt 4 tỷ USD, CZ rời ghế CEO

Từng là "vua tiền ảo", tài sản ông chủ Binance 'bốc hơi' hơn 12 tỷ USD khi coin hết thời!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cz-tu-chuc-ceo-binance-dau-hang-thua-nhan-vi-pham-luat-chong-rua-tien-211982.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CZ từ chức CEO Binance, đầu hàng - thừa nhận vi phạm luật chống rửa tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH